ข่าว

ร้อง"ศาลแพ่ง"รอบสองขอคุ้มครอง ห้าม "ตร."ใช้ความรุนแรงปราบ"ม็อบ "

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สื่อมวลชน"จาก 3 สำนักข่าวพร้อมด้วยนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ร้อง"ศาลแพ่ง" เป็นรอบที่ 2 ขอไต่สวนฉุกเฉิน เพื่อมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวห้าม"ตำรวจ"ใช้กำลังสลายการชุมนุม

 วันที่ 9 ส.ค.ที่ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก ภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน พร้อมด้วยสื่อมวลชนผู้ได้รับผลกระทบจากการเข้าสลายการชุมนุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา นำโดยผู้สื่อข่าวจาก voice TV,thematterและPlus Seven ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลแพ่งไต่สวนฉุกเฉินเพื่อมีคำสั่งคุ้มครองสวัสดิภาพและสิทธิเสรีภาพของประชาชนในการใช้เสรีภาพในการแสดงออกโดยการชุมนุมต่อจากนี้

 

ซึ่งมีแนวโน้มอันสามารถคาดหมายได้ว่าจะได้รับความเสียหายจากการใช้กำลังสลายการชุมนุมโดยเจ้าหน้าที่รัฐต่อไป 

 

ทั้งนี้คำร้องขอคุ้มครองดังกล่าวคือ สรุปได้ว่า ให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  (ผบ.ตร.) ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) และผู้บังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน (ผบก.อคฝ.) มีคำสั่งห้ามเจ้าพนักงานตำรวจซึ่งปฏิบัติหน้าที่ควบคุมฝูงชนใช้ความรุนแรง

 

เช่น ใช้อาวุธปืนกระสุนยาง แก๊สน้ำตา ฉีดน้ำผสมสารเคมี ทำร้ายร่างกาย  โดยโจทก์ทั้งสองและสื่อมวลชนที่สวมปลอกแขนสีขาวหรือสัญลักษณ์อื่นที่แสดงว่าเป็นสื่อมวลชน รวมทั้งประชาชนผู้มาชุมนุม หรือกระทำการใดอันเป็นการขัดขวาง คุกคาม ข่มขู่ จำกัดพื้นที่การปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชน และให้คำนึงถึงความปลอดภัยและเสรีภาพของสื่อมวลชนและประชาชน 
  

ขอให้ศาลมีคำสั่งห้าม ผบ.ตร.- ผบช.น. - ผบก.อคฝ. และเจ้าพนักงานตำรวจซึ่งปฏิบัติหน้าที่ควบคุมฝูงชนสลายการชุมนุมโดยขัดต่อหลักการพื้นฐานว่าด้วยการใช้กำลังและอาวุธโดยเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายและหลักการดูแลการชุมนุมสาธารณะตามพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558  เนื่องจากโจทก์ทั้งสองและสื่อมวลชนย่อมได้รับผลกระทบจากการสลายการชุมนุมครั้งนี้ด้วย
    

ด้านนายสัญญา เอียดจงดี ทนายความภาคีนักกฏหมายสิทธิมนุษยชนสัมภาษณ์ ว่า วันนี้เป็นการมายื่นให้ศาลแพ่งมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวอีกครั้ง หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาก่อนจะมีการชุมนุมวันที่ 7 ส.ค ตนและสื่อมวลชนได้มายื่นไปแล้ว 1 ครั้ง

 

แต่ศาลยกคำร้อง ด้วยเหตุผลที่ระบุว่ายังไม่มีข้อมูลว่าจะมีการสลายการชุมนุมโดยความรุนแรงและยังคงเป็นไปตามกฎหมายที่กำหนด แต่ก็เห็นได้ชัดเจนว่าการสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 7 ส.ค.นั้น มีการใช้ความรุนแรงต่อสื่อมวลชนและประชาชน เกิดขึ้น
     

ขณะเดียวกันวันนี้ได้พาสื่อมวลชนที่ปฏิบัติหน้าที่ในวันที่ 7 ส.ค. ซึ่งได้รับความเสียหายจากการสลายการชุมนุม เข้ามาร้องศาลเพิ่มเติม

 

รวมทั้งนำเอกสารหลักฐานพยานต่าง ๆ ที่ระบุถึงเจ้าหน้าที่ไม่ปฏิบัติไปตามขั้นตอนของกฏหมายในการสลายการชุมนุม

 

พร้อมยืนยันว่าการร้องศาลครั้งนี้จะมุ่งไปยังการคุ้มครองการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชน รวมถึงประชาชนก็จะได้รับการคุ้มครองไปด้วย 
   
โดยศาลแพ่งรับคำร้องไว้พิจารณาเพื่อมีคำสั่งต่อไป

+++

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ