ข่าว

หาก "วัคซีน" มีน้อย​คนอาจตายอีกนับหมื่น "หมอสุภัทร" ชวนเบรกส่งออกชั่วคราว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชมรมแพทย์ชนบท ชวนร่วมลงชื่อ เบรก Siam Bioscience ส่งออก AstraZenaca ชั่วคราว "หมอสุภัทร" ชี้ หาก "วัคซีน" มีน้อย​ คนอาจตายอีกนับหมื่น

หมอสุภัทร นายแพทย์ สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ชี้ หากวัคซีนมีน้อย​ คนอาจตายอีกนับหมื่น ระบุ ชมรมแพทย์ชนบท เชิญชวนทุกท่านร่วมลงชื่อ ในการรณรงค์ที่ ศ.ดร.นพ.ประเสริฐ เอื้อวรากุล รองคณบดีฝ่ายวิจัย คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล สร้างขึ้นเพื่อให้ "วัคซีน" ที่ผลิตในประเทศไทยได้ใช้ในประเทศมากกว่าส่งออก

ลงชื่อสนับสนุน http://chng.it/X94dVxZj คลิกที่นี่

นับตั้งแต่ 14 ก.ค. ที่ คณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ ได้มีมติเห็นชอบในหลักการจะใช้อำนาจออกประกาศกระทรวงสาธารณสุขตามมาตรา 18 ของ พ.ร.บ.ความมั่นคงวัคซีนแห่งชาติ 2561 เพื่อกำหนดสัดส่วนการส่งออกวัคซีนที่ผลิตในประเทศไทยไปนอกราชอาณาจักรชั่วคราว แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ดำเนินการใด ๆ

 

 

ทั้งนี้ ศ.ดร.นพ.ประเสริฐ เอื้อวรากุล ให้เหตุผลที่ขอให้ช่วยกันรณรงค์เรียกร้องให้รัฐบาลใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงด้านวัคซีนแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ลดการส่งออก "วัคซีน" ที่ผลิตจาก Siam Bioscience !! ดังนี้

  • ในเวลานี้การเข้ามาของวัคซีนบริจาคและข่าวการจัดหาวัคซีนเพิ่มอาจทำให้หลายคนเข้าใจว่าสถานการณ์วัคซีนของประเทศกำลังดีขึ้น แต่ที่จริงแล้วแม้ในระยะยาวสถานการณ์เรื่อง supply ของวัคซีนของประเทศอาจจะดีขึ้นจริง แต่ผมทราบจากการพูดคุยกับหลายท่านที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ว่า ในระยะ 2 - 3 เดือนข้างหน้าที่เป็นระยะหน้าสิ่วหน้าขวานของการควบคุมการระบาด เรากำลังจะประสบปัญหาการขาดแคลนวัคซีนอย่างหนัก
  • วิธีที่ตรงไปตรงมามากที่สุดที่ประเทศควรทำในขณะนี้ คือ การลดหรืองดการส่งออกวัคซีนที่ผลิตที่ Siam Bioscience เป็นการชั่วคราว ซึ่งนายกรัฐมนตรีมีอำนาจตาม พ.ร.บ.ความมั่นคงด้านวัคซีนฯ ในการดำเนินการเรื่องนี้อยู่แล้ว

 

 

  • ขณะนี้ Siam Bioscience มีกำลังการผลิตประมาณเดือนละ 10 ล้านโดส หากใช้อำนาจตาม พ.ร.บ. ทำให้ประเทศมี "วัคซีน" 20 - 30 ล้านโดส ในช่วง 3 เดือนข้างหน้านี้ได้ เราก็มีโอกาสที่จะควบคุมการระบาดและลดความสูญเสียได้ดีขึ้นมาก
  • การดำเนินการเช่นนี้จะมีผลกระทบต่อประเทศอื่นในภูมิภาคบ้างในการที่จะได้รับวัคซีนจาก AstraZenaca ลดลง แต่ประเทศเหล่านี้ไม่ได้พึ่งพาวัคซีนนี้เป็นหลักอย่างประเทศไทย การลดลงของวัคซีนชนิดเดียวในวัคซีนหลาย ๆ ชนิดมีผลกระทบน้อยกว่าประเทศไทยที่เมื่อวัคซีนหลักไม่เป็นไปตามเป้าหมาย เราก็มีวัคซีนอื่นที่จะมาช่วยได้น้อยมาก เมื่อชั่งน้ำหนักแล้ว ผมคิดว่าแม้จะมองในระดับภูมิภาคเรื่องนี้ก็ยังจำเป็นต้องทำอยู่ดี

 

Siam Bioscience, AstraZenaca, วัคซีน, โควิด-19

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ