ข่าว

"พญ.กมลพรรณ-กลุ่มไทยไม่ทน" หอบเอกสารฟ้อง"ศาลปกครอง" จี้เพิกถอน"คำสั่งนายกฯ"เปิดนำเข้า"วัคซีนเสรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กลุ่มไทยไม่ทน" หอบเอกสารฟ้อง"ศาลปกครอง" จี้ เพิกถอนคำสั่งนายกฯ เปิดนำเข้า"วัคซีนเสรี" ยืนยัน ทำได้ ยกไต้หวัน-กัมพูชา เป็นแบบอย่าง 

 

ที่สำนักงานศาลปกครอง ถ.แจ้งวัฒนะ กลุ่มเครือข่ายประชาชนปกป้องประเทศและสมาชิกกลุ่มไทยไม่ทน นำโดยเลขาธิการเครือข่ายประชาชนปกป้องประเทศ พันโทแพทย์หญิงกมลพรรณ ชีวพันธ์ศรี ในฐานะผู้ฟ้องคดี เข้ายื่นฟ้องนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์​โอชา​  รองนายกฯและ รมว.สาธารณสุข นายอนุทิน​ ชาญ​วี​รกูล​, ปลัดกระทรวง​สาธารณ​สุข​ นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต และผู้อำนวยการองค์การ​เภสัช​กรรม นายแพทย์วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ต่อศาลปกครอง

 

 

เพื่อขอให้ไต่สวน​ตรวจสอบการออกคำสั่งในประกาศ ศบค. เรื่องแนวทางการบริหารจัดการวัคซีนลงวันที่ 8 มิถุนายน ไม่ชอบด้วยกฎหมายและขอให้ยกเลิก เพิกถอนคำสั่งทั้งหมด

 

และให้ผู้ถูกฟ้องเปิดโอกาสให้เอกชนหน่วยงานต่าง ๆ นำเข้าวัคซีนเองได้โดยเสรี โดยยกเลิกเงื่อนไข ขั้นตอนต่าง ๆ ที่เป็นอุปสรรคเพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โรงพยาบาลรัฐ โรงพยาบาลเอกชน รวมทั้งบริษัทเอกชน สามารถนำเข้าวัคซีนมาฉีดให้บุคลากรของตัวเองได้

 

ส่วนกรณีที่วัคซีนยังเป็นของฉุกเฉินและรับรู้กันว่าการซื้อขายเป็นในรูปแบบรัฐต่อรัฐ หากปลดล็อกเอกชนจะจัดเองจะทำได้จริงหรือไม่ พันโทแพทย์หญิงกมลพรรณ เชื่อว่าทำได้ โดยอ้างว่าเขตปกครองพิเศษไต้หวัน และประเทศกัมพูชา ก็อนุญาตให้เอกชนจัดซื้อวัคซีนเองได้

 

"ยื่นเรื่องให้รัฐบาลหลายรอบแล้วแต่เรื่องก็เงียบและไม่มีวี่แววจะยกเลิกคำสั่งดังกล่าว ยืนยันว่าประกาศนี้เป็นอุปสรรคต่อชีวิตประชาชน วิงวอนขอให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเที่ยงธรรม และควรเห็นแก่คนไทยในชาติ" พันโทแพทย์หญิงกมลพรรณ กล่าว

 

ด้านแกนนำกลุ่มไทยไม่ทน นายสุรเดช นาจำปา เอ่ยปากถามรัฐบาลว่าจะรอให้มีจำนวนผู้เสียชีวิตมากขึ้นกว่านี้อีกหรือ จะรอให้เหยื่อของการบริหารงานที่ล้มเหลวถึงหมื่นศพก่อนหรือ ถึงจะเข้าใจว่าวัคซีน มีความจำเป็นจริง ๆ ความเป็นความตายของคนไม่ควรเอามาเป็นธุรกิจ 


"หลังจากนี้เราจะเห็นภาพชัดเจนว่าใครที่ติดเชื้อจะเป็นคนที่น่ารังเกียจ พวกคุณจะสร้างภาพแบบนี้ให้คนเกลียดชังกันเอง ทำให้คนไทยต้องหวาดระแวงกลัวคนตาย ทำไมถึงไม่รีบยุติปัญหานี้ อย่าใช้ประชาชนเป็นหนูทดลอง ที่เอ่ยปากสัญญาว่าวัคซีนจะเต็มแขนประชาชน จนถึงทุกวันนี้ไหนล่ะวัคซีนเต็มแขน เห็นแต่ศพเกลื่อนเมือง จะรอให้คนติดวันละหลักล้านก่อนหรือพวกคุณถึงจะพอใจ" นายสุรเดช กล่าว


ทั้งนี้กลุ่มเครือข่ายประชาชนปกป้องประเทศ ยังขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉินมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้เอกชนนำเข้าวัคซีนได้เสรีทันที 

 

ซึ่งหลังจากยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง พันโทแพทย์หญิงกมลพรรณ จะเข้ายื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของนายอนุทินและผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข รวม 6 คน และเพิ่มรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายจุ​รินทร์​ ลัก​ษ​ณ​วิศิษฏ์​ อีก 1 คน เป็น 7 คน ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ส่อทุจริตต่อหน้าที่ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่และฝ่าฝืนจริยธรรม

 

กรณีไม่กำหนดให้ใช้ฟ้าทะลายโจรในการรักษาผู้ป่วยเบื้องต้นแทนยาฟาวิพิราเวียร์  โดยขอให้ตรวจสอบการจัดซื้อและนำเข้าวัคซีนซิโนแวคในราคาสูงกว่าประเทศเพื่อนบ้าน การตัดสินใจซื้อวัคซีนซิโนแวคมากกว่ายี่ห้ออื่น  ขอให้ตรวจสอบการเก็บภาษี​มูลค่าเพิ่ม ค่าเก็บรักษาวัคซีนโมเดอร์นา  การจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ที่ได้รับบริจาคมาเป็นไปตามวัตถุประสงค์กระจายให้บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าและพื้นที่สีแดงเข้มก่อนหรือไม่


และสุดท้ายขอให้ตรวจสอบการจัดซื้อชุดตรวจ Antigen Test Kid ว่าเหตุใดประเทศไทยจึงมีราคาแพง 250 -​400 บาทต่อชุด ในขณะที่ราคาในอเมริกาและยุโรปราคาอยู่ที่ 30-40 บาทต่อชุด โดยมองว่าการกำหนดราคาสูง ทำให้เกิดภาระกับประชาชน ทั้งที่ควรได้รับการตรวจฟรีตามสิทธิ​ที่มีอยู่ในรัฐธรรมนูญ​


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ