ข่าว

ตอกย้ำสำคัญ "ฟาวิพิราเวียร์" ช่วยยาย 70 รอเตียงรอด ทำยังไงตรวจเองเข้าถึงยา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำยังไงตรวจโควิดเองผลเป็นบวกเข้าถึงยา หมอสุภัทร เผย ข่าวดี คุณยายอายุ 70 รอด เพราะ "ฟาวิพิราเวียร์" และออกซิเจน

นายแพทย์ สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท โพสต์เฟซบุ๊ก นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ เผย ข่าวดี คุณยายรอดแล้ว​ด้วย "ฟาวิพิราเวียร์"​ ตอกย้ำ การเข้าถึงยาฟาวิพิราเวียร์หลังผลตรวจโควิดเองเป็นบวกแต่หาเตียงไม่ได้นั้นสำคัญมาก ระบุ สามสัปดาห์ที่แล้ว​ ในครั้งที่แพทย์ชนบทบุกกรุงครั้งที่ 2 ผมได้เข้าไปตรวจโควิดที่ชุมชนอ่อนนุช​ ที่นั่นมีคุณยายอายุขึ้นด้วยเลข 7​ เดินไม่ค่อยไหว​ ติดบ้านแต่ไม่ติดเตียง​ มีโรคประจำตัวหลายโรค​ ที่สำคัญคือ​ ที่บ้านมีลูกติดเชื้อด้วย​ กักอยู่ที่บ้าน​ วันนั้นทีมแพทย์ชนบทไม่ได้ติดยาฟาวิพิราเวียร์ไปด้วย​ แต่ทีมภาคประชาชนที่ดูแลนั้นจัดหายาฟาวิพิราเวียร์มาให้ทานในอีกวัน

 

 

นายแพทย์ สุภัทร ระบุอีกว่า วันนี้ผมเจอพี่หน่อยที่เป็นอาสาคนสำคัญของชุมชน​ พี่หน่อยว่า​ "คุณยายสบายดีแล้ว" "ตอนแรกก็ไข้ขึ้น​ ไอมาก​ เหนื่อยหอบ กินยาแล้วก็ยังหนัก​ จนต้องไปหายืมถังออกซิเจนมาช่วย​ หาโรงพยาบาลที่จะไปส่งไม่ได้เลย​ แต่หลังจากนั้นอาการก็ค่อย ๆ ดีขึ้น​ จนปัจจุบันยายหายแล้ว" "ยายหายเพราะฟาวิพิราเวียร์และออกซิเจน"

"การเข้าถึงยาฟาวิพิราเวียร์นั่นสำคัญมาก​ ผลตรวจ​ ATK​ หรือตรวจโควิดเองแล้วผลเป็นบวก​ แถมสูงอายุหรือมีโรคประจำตัว​ จะหายาฟาวิพิราเวียร์จากไหน​ เพราะโรงพยาบาลยังไม่รับและคิวโรงพยาบาล​ก็หายาก​ การเข้าถึงยาฟาวิพิราเวียร์ของผู้ป่วยโควิดที่ควรได้ยา​ จากการตรวจ​ ATK นั้น ยังเป็นประเด็นที่รอการจัดการต่อไป" นายแพทย์ สุภัทร ทิ้งท้าย

 

 

ฟาวิพิราเวียร์, โควิด-19

 

ฟาวิพิราเวียร์, โควิด-19

 

ฟาวิพิราเวียร์, โควิด-19

 

ฟาวิพิราเวียร์, โควิด-19

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ