ข่าว

ซุปเปอร์โพลเผย ชาวบ้านรู้ทัน "ม็อบ 7 สิงหา" ยิ่งรุนแรงยิ่งทำลายตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ซุปเปอร์โพล ฟันธง ม็อบ7สิงหา ต้องการให้เกิดการเผชิญหน้า เกือบร้อยเปอร์เซนต์เรียกร้องให้หยุดคุกคามสถาบันหลักของชาติ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอ ผลสำรวจภาคสนามและประมวลผลข้อมูลการศึกษา เรื่อง ประชาชน รู้ทัน ม็อบ 3 นิ้ว 7 สิงหาคม กรณีศึกษา ประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ

โดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 2,772 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 1 - 5 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา

ผลสำรวจพบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 97.4 รู้ทันว่า มีขบวนการอยู่เบื้องหลัง ม็อบ 3 นิ้ว ต้องการให้ เกิดความรุนแรง ร้อยละ 97.2 รู้ทันว่า ม็อบ 3 นิ้ว 7 สิงหาคม ต้องการให้เกิดการขยายผลความแตกแยก เผชิญหน้ากันด้วยข้อความสร้างความเกลียดชัง (Hate Speech) ระดมคนกันมาข่มขู่ คุกคามผู้อื่น ทำร้าย ผู้อื่นในโลกโซเชียล ร้อยละ 97.1 รู้ทันว่า มีความพยายามให้เกิดเผชิญหน้า ระหว่างกลุ่มคนสุดขั้ว 2 กลุ่ม คือ กลุ่มม็อบ 3 นิ้ว กับ กลุ่มปกป้องสถาบัน

ซุปเปอร์โพลเผย ชาวบ้านรู้ทัน "ม็อบ 7 สิงหา"  ยิ่งรุนแรงยิ่งทำลายตัว

ร้อยละ 97.0 รู้ทันว่า มีขบวนการออกแบบให้เกิดความรุนแรง บานปลายจากการเผชิญหน้า ดึงทหารออกมาล้อมปราบ เกิดความสูญเสีย เข้าทางเข้าเกมฝ่ายตรงข้าม และส่วนใหญ่หรือร้อยละ 94.1 รู้ทันว่า กระแสที่ปั่นกันในโลกโซเชียลถูกปั่นจากต่างชาติและมีคนรับจ้างปั่น ยอดซ้ำแล้วซำเล่า ชี้นำผู้คนในโซเชียลมีเดียให้คล้อยตามการแบ่งขั้วสุดขั้วเพื่อเกิดการปะทะ

ที่น่าเป็นห่วงคือ ร้อยละ 99.2 กังวลต่อการเกิด คลัสเตอร์แพร่ระบาดโควิดเพิ่มขึ้น ซ้ำเติมปัญหาให้ บุคลากรทางการแพทย์ไม่สามารถช่วยเหลือประชาชนได้ร้อยละ 98.7 กังวลต่อข่าวความรุนแรง ด้วยระเบิด การเผาทำลายต่าง ๆ จะซ้ำเติมความบอบช้ำวิกฤตของชาติและประชาชน

ร้อยละ 97.4 เชื่อว่ามีขบวนการ ท่อน้ำเลี้ยงจากต่างชาตินักการเมือง กลุ่มนายทุน ให้กลุ่มผู้ชุมนุม ร้อยละ 97.1 ระบุ ความรุนแรงและการ สูญเสียจะทำลายงบประมาณภาษีของประชาชน และร้อยละ 97.1 เช่นกัน ระบุ กังวลต่อความรุนแรงบาน ปลายและความสูญเสีย

ที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 98.7 ระบุ ม็อบต้องหยุดคุกคามสถาบันหลักของชาติร้อยละ 98.5 ระบุ มีวิธีอื่นแก้ปัญหาชาติด้วยสันติวิธีและสร้างสรรค์ มากกว่า และ ร้อยละ 97.5 ระบุ ไม่เห็นประโยชน์ จาก การชุมนุมด้วยความรุนแรง
 

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า โพลชิ้นนี้สะท้อนว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ไม่เห็นด้วยกับม็อบที่ออกมา เคลื่อนไหวต่อต้านอำนาจรัฐและสถาบันหลักของชาติโดยมองว่าเสี่ยงต่อการเกิดคลัสเตอร์กลุ่มใหญ่แพร่เชื้อ โควิด   ซ้ำเติมวิกฤตเดือดร้อนของประชาชนสร้างภาระความเหนื่อยยากให้กับบุคลากรทางการแพทย์ในการ ดูแลผู้ป่วยติดเชื้อมากขึ้น

ซุปเปอร์โพลเผย ชาวบ้านรู้ทัน "ม็อบ 7 สิงหา"  ยิ่งรุนแรงยิ่งทำลายตัว

“ที่น่าพิจารณายิ่ง คือ ม็อบนิยมความรุนแรงกำลังทำลายรากฐานของประเทศ ประชาชนไม่เห็นด้วย ต่อการล่วงละเมิดสถาบัน แสดงความหยาบคาย คุกคามสถาบันฯ คุกคามผู้อื่น เบียดเบียนผู้อื่น ไม่มีสัมมา คารวะโดยยั่วยุสร้างความเกลียดชัง อาฆาตมาดร้าย อันเป็นเหตุให้เกิดความไม่พอใจของประชาชนส่วน ใหญ่และเกิดความแตกแยกสู่การเผชิญหน้าของคนในชาติสร้างความสูญเสียเข้าทางเกมแย่งชิงอำนาจของต่างชาติที่เข้ามาครอบครองทรัพยากรและผลประโยชน์ชาติของคนไทยในที่สุด” ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าว

  ซุปเปอร์โพลเผย ชาวบ้านรู้ทัน "ม็อบ 7 สิงหา"  ยิ่งรุนแรงยิ่งทำลายตัว

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวต่อว่า ประชาชนส่วนใหญ่ยังเห็นร่วมกันถึงการปลุกปั่นกระแสความเกลียดชัง และการเผชิญหน้าด้วยการบิดเบือน ดราม่า สร้างภาพและลดทอนความน่าเชื่อถือของเจ้าหน้าที่รัฐ มุ่งหวัง ให้เจ้าหน้าที่ความมั่นคงขาดความน่าเชื่อถือและชอบธรรม ในการใช้อำนาจรัฐออกมาปกป้องสถาบันและ ผลประโยชน์ของชาติ

ซุปเปอร์โพลเผย ชาวบ้านรู้ทัน "ม็อบ 7 สิงหา"  ยิ่งรุนแรงยิ่งทำลายตัว “ที่สำคัญ ประชาชนส่วนใหญ่ ไม่เห็นประโยชน์กับการสร้างสถานการณ์และการใช้ความรุนแรง ที่ นำมาซึ่งความเสียหายทางกายภาพและจิตใจ รวมทั้งผลกระทบทางสังคมและภาระงบประมาณ ซึ่งมีผล ซ้ำเติมกับวิกฤตเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นของต่างประเทศ

นอกจากนั้นประชาชนส่วนใหญ่ ยังสะท้อนให้ เห็นถึงการต่อสู้ของม็อบที่ขัดต่ออุดมการณ์ทางการเมืองและหลักการประชาธิปไตยที่สร้างสรรค์ โดยเฉพาะ การไม่เคารพกฏหมาย ที่เป็นกติกาของการอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขของทุกคนในสังคม” ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ