ข่าว

เช็กที่นี่ ธ.ก.ส. ขยายเวลาชำระหนี้ 1 ปี ไม่คิดดอกเบี้ย 6 เดือน กู้ใหม่มีรายละเอียด เช็กวงเงินช่วยเหลือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ธ.ก.ส. ออกมาตรการ ช่วยเหลือ "เกษตรกร" วิสาหกิจชุมชน สหกรณ์ที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดปศุสัตว์ โดยเฉพาะ "โรคลัมปีสกิน" แจ้งความประสงค์ได้ตั้งแต่บัดนี้ถึง 31 ส.ค. 64 ที่ ธ.ก.ส. ทุกสาขาทั่วประเทศ

นายสมเกียรติ กิมาวหา รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์โรคระบาดปศุสัตว์ โดยเฉพาะโรคลัมปีสกิน (Lumpy Skin Disease) ที่แพร่ระบาดในโค กระบือ และโรคระบาดอื่น ๆ ที่ระบาดในสุกร ซึ่งกระจายในทุกภูมิภาคของประเทศกว่า 62 จังหวัด 

 

ส่งผลกระทบต่อการประกอบอาชีพของเกษตรกร และผู้ประกอบธุรกิจด้านปศุสัตว์ ทำให้ราคาผลผลิตตกต่ำ อีกทั้งเกษตรกรมีรายได้ลดลงจนไม่สามารถส่งชำระหนี้ได้ตามกำหนด

ดังนั้นเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และเป็นการช่วยเหลือให้เกษตรกรลูกค้าสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ ธ.ก.ส. จึงได้ดำเนินมาตรการให้ความช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคระบาดปศุสัตว์ปี 2564 (ผู้เลี้ยงโค กระบือ และสุกร)

 

ทั้งในส่วนของเกษตรกรลูกค้ารายคน วิสาหกิจชุมชน กลุ่มเกษตรกรและ สหกรณ์การเกษตร ซึ่งมีหนี้คงเหลือ ณ วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 และมีงวดชำระในปีบัญชี 2564 (งวดเดือน เมษายน 2564 - มีนาคม 2565) ไม่รวมหนี้ในโครงการนโยบายรัฐ (Public Service Account : PSA) 

 

เงื่อนไข ธ.ก.ส.ขยายเวลาชำระหนี้ ออกไป 1 ปีช่วยเหลือ"เกษตรกร" มีดังนี้

แจ้งเหตุความเสียหายจากสถานการณ์ดังกล่าวต่อสำนักงานปศุสัตว์อำเภอหรือสำนักงานปศุสัตว์จังหวัด และนำเอกสารจากสำนักงานปศุสัตว์ (กษ.01 หรือ กษ.02) มายื่นที่ ธ.ก.ส. สาขาที่เป็นลูกค้า 

 

ทั้งนี้มาตรการช่วยเหลือ กรณีที่มีหนี้วงเงินกู้เพื่อเป็นค่าใช้จ่าย ธ.ก.ส. จะขยายระยะเวลาชำระหนี้ ออกไปเป็นระยะเวลา 1 ปี นับตั้งแต่วันครบกำหนดชำระหนี้เดิม และกรณีเงินกู้เพื่อเป็นค่าลงทุน จะทำการทบทวนกระแสเงินสดและปรับตารางการชำระหนี้ใหม่ให้สอดคล้องกับที่มาแห่งรายได้ของลูกค้า 

อีกทั้งยัง ลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เหลืออัตราร้อยละ 0 ต่อปี เป็นระยะเวลา 6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2564-วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565

 

โดยมีวงเงินให้ความช่วยเหลือ กรณีประเมินความเสียหายเกินร้อยละ 50 วงเงิน ช่วยเหลือเท่ากับต้นเงินกู้คงเหลือ หากเป็นเกษตรกรลูกค้ารายคนสูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท วิสาหกิจชุมชน สูงสุดไม่เกิน 3 ล้านบาท

 

กลุ่มเกษตรกรและสหกรณ์การเกษตรสูงสุดไม่เกิน 10 ล้านบาท กรณีประเมินความเสียหายไม่เกินร้อยละ 50 วงเงินช่วยเหลือครึ่งหนึ่งของต้นเงินกู้คงเหลือ

 

หากเป็นเกษตรกรลูกค้ารายคนสูงสุด ไม่เกิน 50,000 บาท วิสาหกิจชุมชนสูงสุดไม่เกิน 1.5 ล้านบาท กลุ่มเกษตรกรและสหกรณ์การเกษตรสูงสุด ไม่เกิน 5 ล้านบาท

 

ดังนั้น เกษตรกรลูกค้า วิสาหกิจชุมชน กลุ่มเกษตรกรและสหกรณ์การเกษตร ที่ประสบปัญหาจาการแพร่ระบาดโรคปศุสัตว์ โดยเฉพาะโรคลัมปีสกินสามารถยื่น เอกสารขอรับความช่วยเหลือได้ภายในวันที่ 31 สิงหาคม 2564 ที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือสอบถาม รายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Call Center 02 555 0555

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ