ข่าว

"ไฟเซอร์" ไม่ได้หาย แค่ข่าวลือไฟเซอร์แม่สอด ส่งแล้ว 4,320โดส ยันไม่ได้ส่งไฟเซอร์ให้ทีมหมอยง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองอธิบดีกรมอนามัย แจง ข่าว"ไฟเซอร์"แม่สอดหายไม่จริง พร้อมยืนยัน ไม่มีการส่งไฟเซอร์ ให้ทีมศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก เป็นเพียงโควตา ที่ได้รับการจัดสรรเท่านั้น

จากกระแสข่าวในโลกออนไลน์ ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึง วัคซีนไฟเซอร์ ที่อ.แม่สอด จ.ตาก หายไป รวมถึงกรณีข่าวที่กระทรวงสาธารณสุข ส่งวัคซีนไฟเซอร์ไปไว้ที่ศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ที่มีนพ.ยง ภู่วรวรรณ เป็นหัวหน้าทีมนั้น กระทรวงสาธารณสุขโดย นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ได้ออกมาชี้แจงผ่านการแถลงข่าวของกระทรวงสาธารณสุข ว่า สำหรับกระแสข่าววัคซีนไฟเซอร์ที่อ.แม่สอด จ.ตาก หายไป ขอเรียนว่าไม่เป็นความจริงซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าวัคซีนไฟเซอร์ดังกล่าวทั้งหมดจำนวน 4,320 โดส ได้ทำการจัดส่งไปที่โรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช จ.ตาก ในวันที่ 6 สิงหาคม เวลา 15.00 น. ซึ่งการจัดส่งวัคซีนไฟเซอร์จำเป็นที่จะต้องส่งไปยังโรงพยาบาลประจำจังหวัดหรือโรงพยาบาลขนาดใหญ่เพื่อทำการจัดเก็บให้เหมาะสมและคงไว้ซึ่งสภาพของวัคซีนชนิดmRNA

 

"ไฟเซอร์" ไม่ได้หาย แค่ข่าวลือไฟเซอร์แม่สอด ส่งแล้ว 4,320โดส ยันไม่ได้ส่งไฟเซอร์ให้ทีมหมอยง

ซึ่งวัคซีนจำนวนดังกล่าวยังอยู่ครบตามจำนวนในการจัดสรรและอยู่ในสภาพสมบูรณ์เรียบร้อยดีและพร้อมที่จะนำออกมาฉีดให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าในวันนี้ (7  ส.ค) จึงขอยืนยันว่ากระแสข่าวดังกล่าวเป็นข่าวปลอมไม่เป็นความจริง ซึ่งการจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์จะมีการดูแลและการตรวจสอบเป็นอย่างดี

 

 

 

ส่วนกรณีกระแสข่าวส.ธทำการส่งวัคซีนไฟเซอร์ ให้ ศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ที่มีนพ.ยง ภู่วรวรรณ เป็นหัวหน้าทีมนั้น จากการตรวจสอบพบว่ากรณีดังกล่าวไม่เป็นความจริงเช่นเดียวกัน ต้องเรียนให้ทราบว่าวัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้าน โดส ล็อตนี้มีกลุ่มเป้าหมายที่สำคัญคือบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าทุกคน รวมไปถึงนักศึกษาชั้นคลินิก นักศึกษาแพทย์ นักศึกษาพยาบาลหรือแม้กระทั่งวิชาชีพอื่น ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีโอกาสสัมผัสผู้ป่วยโควิด-19 จากการปฎิบัติหน้าที่ดูแลผู้ป่วย หรือกลุ่มอาชีพอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับ โควิด-19 โดยตรงซึ่งข่าวดังกล่าวเป็นข่าวที่มีความคลาดเคลื่อน
"ไฟเซอร์" ไม่ได้หาย แค่ข่าวลือไฟเซอร์แม่สอด ส่งแล้ว 4,320โดส ยันไม่ได้ส่งไฟเซอร์ให้ทีมหมอยง
ขอยืนยันและทำความเข้าใจว่าส่วนที่เป็นห้อง lab หรือศูนย์ปฏิบัติการจะมีผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้ว เป็นวัคซีนซิโนแวก 2 เข็ม ตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคม - เมษายน ที่ผ่านมาซึ่งในระบบของส.ธ จะมีการบันทึกรายชื่อผู้ที่จะต้องได้รับการฉีดบูสตอร์โดสหรือการฉีดเข็ม 3 เป็นเข็มกระตุ้น ซึ่งมีอยู่ในระบบทะเบียนของกรุงเทพมหานคร จึงเป็นส่วนที่มีโควตาให้กับบุคลากรกลุ่มดังกล่าว แต่ตัววัคซีนไฟเซอร์ ไม่ได้ถูกส่งไปยังศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก

 

 

โดยวัคซีนไฟเซอร์จะถูกจัดสรรไปที่สำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร เพื่อที่จะรอการจัดสรร ซึ่งศูนย์แห่งนี้มีรายชื่อผู้ที่ฉีดวัคซีนซิโนแวก 2 เข็มแล้วเพียง 20 คน เท่านั้น ประกอบกับบุคลากรในศูนย์ดังกล่าวมีผู้ที่ได้รับการฉีดบูสตอร์โดส ด้วยแอตราเซเนกร้าแล้วในจำนวนหนึ่ง ดังนั้นโควตาดังกล่าวซึ่งจึงยังอยู่ที่สำนักอนามัยของกรุงเทพมหานคร ที่รอทำการจัดสรร ให้กับหน่วยงานอื่นที่มีบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า ที่ต้องการวัคซีนไฟเซอร์

จึงขอชี้แจงว่าไม่ได้มีการส่งวัคซีนไฟเซอร์ไปที่ศูนย์เชี่ยวชาญทางด้านไวรัสวิทยา แต่อย่างใด และยังเป็นวัคซีนที่อยู่ในโควตากลาง ที่เตรียมเอาไว้เพื่อทำการจัดสรร

ทั้งนี้โควตาดังกล่าว ถูกจัดสรรเป็นโควตากลางที่จะได้รับการจัดสรรไปยังบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าที่ได้รับการรวบรวมรายชื่อเพื่อรับการฉีดวัคซีนดังกล่าว ซึ่งจะมีการกำหนดฉีดและนัดหมายต่อไป

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ