ข่าว

แม้ "ฉีดวัคซีน" เพียง 1 เข็ม ป้องกันการติดเชื้อและลดการเสียชีวิตได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นพ.โสภณ" ยกเคสศูนย์ดูแลผู้สูงอายุในกทม. พบผู้สูงอายุที่ "ฉีดวัคซีน" เพียง 1 เข็มยังลดติดเชื้อ-ลดการเสียชีวิตได้ เป็นเหตุผลที่ต้องเร่งฉีดวัคซีนในกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคประจำตัวให้เร็วที่สุด

เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2564 นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรคแถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และวัคซีนโควิด 19 ใจความตอนหนึ่งถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด 19 ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด

 

อย่างกรุงเทพมหานคร(กทม.)ว่าจากการสอบสวนการระบาดของโรคโควิด 19 ในศูนย์ดูแลผู้สูงอายุแห่งหนึ่งใน กทม. ซึ่งมีผู้สูงอายุ 68 คน ในจำนวนนี้ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าก่อน 1 กรกฎาคม จำนวน 48 คน

พบติดเชื้อ 17 คน คิดเป็นอัตราป่วยร้อยละ 35.4 เสียชีวิต 1 คน คิดเป็นอัตราป่วยตายร้อยละ 5.9 และมีผู้ฉีดวัคซีนหลัง 1 กรกฎาคม 7 คน พบติดเชื้อ 3 คน คิดเป็นอัตราป่วยร้อยละ 42.9 ไม่มีผู้เสียชีวิต

 

ส่วนผู้สูงอายุที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนอีก 13 คน ติดเชื้อ 9 ราย คิดเป็นอัตราป่วยร้อยละ 69.2 เสียชีวิต 4 คน คิดเป็นอัตราป่วยตายร้อยละ 44.4

 

"แสดงให้เห็นว่า แม้ฉีดวัคซีนเพียง 1 เข็ม สามารถช่วยป้องกันการติดเชื้อและลดโอกาสการเสียชีวิตได้ จึงเป็นเหตุผลที่เราต้องเร่งรัดการฉีดวัคซีนในกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัวให้เร็วที่สุด"นพ.โสภณ กล่าว

 

ทั้งนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา หรือโรคโควิด19 ทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อและจำนวนผู้เสียชีวิตในภาพรวมของประเทศไทย ยังเพิ่มอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันกรุงเทพมหานครซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด  ยังเป็นพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตมากที่สุดในแต่ละวัน แม้รัฐบาลใช้มาตรการล็อกดาวน์ก็ไม่ช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ