ข่าว

"กรมการแพทย์" ปรับแผนให้ยา "ฟาวิพิราเวียร์" ผู้ป่วย "โควิด-19"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กรมการแพทย์" ปรับแผนให้ยา "ฟาวิพิราเวียร์" ผู้ป่วย "โควิด-19" เพื่อให้การรักษาเกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ติดเชื้อ

วันที่ 7 สิงหาคม 2564 นายสมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ลงนามในประกาศกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เรื่อง การดูแลผู้ติดเชื้อโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่อยู่ระหว่างรอเข้ารับการรักษา โดยเนื้อหาระบุว่า 

 

 

เรียน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข/โรงพยาบาลสังกัดกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม/โรงพยาบาลสังกัดกรุงเทพมหานคร/โรงพยาบาลสังกัดกระทรวงกลาโหม/โรงพยาบาลเอกชน/เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ 

 

จากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่มีการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัส ทำให้เกิดการกระจายเชื้ออย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ผู้ติดเชื้อมีจำนวนมากและกระทบต่อระบบสาธารณสุขของประเทศ ทั้งด้านการควบคุมโรคและการเข้าถึงระบบการรักษา 

 

ซึ่งผู้ติดเชื้อจำนวนหนึ่งอยู่ระหว่างรอเข้าสู่กระบวนการดูแลรักษาในสถานที่ที่เหมาะสม ได้แก่ Home isolation (HI) Community isolation (C) โรงพยาบาลสนามหอผู้ป่วยเฉพาะกิจ (Hospitel) และสถานบริการสุขภาพระดับต่าง ๆ 

 

โดยแนวทางเวชปฏิบัติการวินิจฉัย ดูแลรักษาและป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาล กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) สำหรับแพทย์และบุคลากรสาธารณสุข (ฉบับปรับปรุงวันที่ 4 สิงหาคม พ.ศ.2564) แนะนำให้ผู้ติดเชื้อโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่มีอาการไม่รุนแรงหรือไม่มีอาการ แต่มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรครุนแรงให้ได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) ให้เร็วที่สุด นั้น 

 

 

กรมการแพทย์ ขอแจ้งให้ทราบว่า ผู้ติดเชื้อเข้าข่าย (Propable case) และผู้ติดเชื้อยืนยัน (Confirmed case) ที่อยู่ระหว่างรอเข้ารับการรักษาควรได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) ทันทีตามแนวทางดังกล่าว เพื่อให้การรักษาเกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ติดเชื้อโคโรนา 2019 ทั้งนี้ สถานะการรอเข้ารับการรักษาของผู้ติดเชื้อไม่ควรเป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึงยาฟาวิพิราเวียร์ 

 

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย จะเป็นพระคุณ 

 

"กรมการแพทย์" ปรับแผนให้ยา "ฟาวิพิราเวียร์" ผู้ป่วย "โควิด-19"

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ