ข่าว

"นายจ้างระวัง" หัก"เงินเยียวยา ม.33" จากเงินเดือนลูกจ้าง  คุก 6เดือน ปรับ ไม่เกิน 1แสน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลูกจ้างมาตรา 33 โวย ถูกนายจ้างหัก"เงินเยียวยาม.33" จากเงินเดือน 2,500 บาท กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เตือน ถือว่านายจ้างละเมิดสิทธิ มีโทษทั้งจำทั้งปรับ

กรณีสื่อออนไลน์กล่าวถึงประเด็นนายจ้างหักเงินเยียวยาที่ลูกจ้างได้รับสิทธิกรณีเป็นผู้ประกันตน ตามมาตรา 33 จากเงินเดือน เป็นเหตุให้ลูกจ้างขาดราย จำนวน 2,500 บาทถือเป็นการละเมิดสิทธิลูกจ้าง

นางโสภา เกียรตินิรชา รองอธิบดีและโฆษกกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวชี้แจงว่า จากกรณีสถานประกอบกิจการแห่งหนึ่งแจ้งให้ลูกจ้างทราบว่าเมื่อลูกจ้างได้รับเงินเยียวยาของรัฐบาล ที่ให้กับลูกจ้างผู้ประกันตนตามมาตรา 33 สำหรับ 9 กลุ่มกิจการในจังหวัดที่กำหนดนั้น นายจ้างจะหักเงินจำนวนดังกล่าวออกจากเงินเดือน โดยอ้างว่ารัฐบาลช่วยจ่ายเงินเดือนให้แล้ว
การกระทำดังกล่าวของนายจ้างถือเป็นการละเมิดสิทธิที่ลูกจ้างพึงได้รับ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้ทำการตรวจสอบพร้อมชี้แจงข้อเท็จจริงว่า กรณีเงินเยียวยาที่รัฐบาลจ่ายให้กับผู้ประกันตน ตามมาตรา 33 คนละ 2,500 บาท เป็นเงินเยียวยาที่รัฐบาลจ่ายให้แก่ลูกจ้าง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ลูกจ้าง ส่วนเงินค่าจ้างที่ลูกจ้างได้รับในแต่ละเดือนเป็นเงินที่นายจ้างต้องจ่ายเป็นค่าตอบแทนการทำงานให้กับลูกจ้างที่ทำงานให้

ดังนั้นนายจ้างไม่สามารถนำเงินเยียวยา ตามมาตรา 33 ที่ลูกจ้างได้รับมาหักจากค่าจ้างได้ การหักค่าจ้างเช่นนี้ ถือเป็นการปฏิบัติไม่สอดคล้องกับพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541

"นายจ้างระวัง" หัก"เงินเยียวยา ม.33" จากเงินเดือนลูกจ้าง  คุก 6เดือน ปรับ ไม่เกิน 1แสน

 

 

โฆษก กสร.ขอเตือนนายจ้างที่คิดจะหักค่าจ้างลูกจ้างที่ได้รับเงินเยียวยา ไม่ว่าลูกจ้างจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม หากฝ่าฝืนมีความผิดโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

โดยหากนายจ้าง ลูกจ้าง มีข้อสงสัยเกี่ยวกับข้อกฎหมายสามารถสอบถามได้ที่ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 หรือโทรศัพท์สายด่วน 1506 กด 3 หรือ 1546

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ