ข่าว

ตลกร้าย"อาจารย์จุฬาฯ" เตือน ซื้อเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้วราคาถูกมาใช้ วัดไส้กรอกค่าชีพจรยังขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตลกร้าย"อาจารย์จุฬาฯ" เตือน ซื้อเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้วราคาถูกมาใช้ วัดไส้กรอก-ปลาเผา ค่าชีพจรยังขึ้น พร้อมแนะนำ 10 ยี่ห้อที่เลือกใช้

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ค Jessada Denduangboripant ถึงการเลือกซื้อเครื่องวัดปริมาณออกซิเจนปลายนิ้วด้วยตัวเองว่า มีเรื่องขำ ๆ แต่ซีเรียส มาแชร์ให้ดูกันนะครับ  หลายคนซื้อเครื่องวัดปริมาณออกซิเจนจากเส้นเลือดที่ปลายนิ้ว หรือ oxygen meter โดยไปซื้อของถูก ๆ ตามออนไลน์ตัวละ 100 กว่าบาทมาใช้ !?

 

ตลกร้าย"อาจารย์จุฬาฯ" เตือน ซื้อเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้วราคาถูกมาใช้ วัดไส้กรอกค่าชีพจรยังขึ้น
 

ไม่ควรซื้อเด็ดขาดนะครับ มันจะเป็นของที่วัดค่าออกมาไม่ได้แม่นอะไรนะ อย่างของท่านนี้ (ดูรูป) ซื้อมาแล้วลองวัดกับไส้กรอก กับปลาเผา ยังวัดค่าออกซิเจน ค่าชีพจร มันได้เลย 5555 (แต่พอลองใช้กับเครื่องวัดที่มีราคาแพง จะเห็นว่าไม่มีค่าใด ๆ แสดงขึ้นมา)

 

ตลกร้าย"อาจารย์จุฬาฯ" เตือน ซื้อเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้วราคาถูกมาใช้ วัดไส้กรอกค่าชีพจรยังขึ้น

 

คงจำข่าวเมื่อซัก 2 เดือนที่แล้ว ที่มีศพผู้เสียชีวิต แล้วญาติเอาเครื่องวัดออกซิเจนมาหนีบที่ปลายนิ้วศพ แล้วค่าตัวเลขขึ้นมา ทำให้เข้าใจผิด นึกว่ายังไม่เสียชีวิต ซึ่งจริง ๆ ก็เพราะว่าใช้เครื่องที่มันไม่แม่นเท่านั้นเอง

 

อย่างนั้นถ้าจะเลือกซื้อพวกนี้มาใช้เอง ก็ควรจะเลือกให้ถูกต้องนะครับ เอายี่ห้อที่เป็นที่นิยมใช้ในระดับโรงพยาบาล หรือคลินิคขึ้นไปนะ ส่วนใหญ่ราคาก็อยู่ประมาณพันกว่าบาท

หรือดูบัญชีรายชื่อที่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เผยแพร่ไว้ก็ได้ ซึ่งปัจจุบัน มีที่ได้รับการอนุญาตให้ผลิต หรือนำเข้า 52 ราย ( ดู https://www.fda.moph.go.th/.../Fingertip%20Pulse...)

 

ตลกร้าย"อาจารย์จุฬาฯ" เตือน ซื้อเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้วราคาถูกมาใช้ วัดไส้กรอกค่าชีพจรยังขึ้น

อ่านความรู้เพิ่มเติม เรื่องเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว ได้ด้านล่างนี้นะครับ

---------

(บทความจากอินเทอร์เน็ต)

#เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว

เป็นเครื่องมือที่สามารถวัดความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือดและวัดชีพจรปลายนิ้วได้ด้วยตัวเอง แค่นั่งนิ่ง ๆ อยู่ที่บ้านก็สามารถสามารถทราบผลได้แล้ว

แต่ในปัจจุบันนั้นมีหลากหลายแบรนด์ให้เลือกเต็มไปหมด ดังนั้นควรเลือกซื้อเครื่องวัดออกซิเจนที่มีมาตรฐาน มีความแม่นยำสูง วัสดุในการผลิตแข็งแรงทนทาน มีความปลอดภัย และที่สำคัญ การแสดงผลผลลัพธ์ที่ไม่คลาดเคลื่อน

#วิธีใช้เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว

การใช้งานของเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว ใช้ง่ายไม่ยุ่งยากเลย ก่อนที่จะใช้งานได้นั้นเตรียมใส่ถ่านหรือแบตเตอรี่ให้พร้อมเพื่อการใช้งานที่เต็มประสิทธิภาพ

เมื่อเตรียมเครื่องพร้อมแล้ว นำเครื่องวัดหนีบที่ปลายนิ้วขวาหรือซ้ายตามถนัด และเช็คว่ามีความแน่นพอดีแล้วหรือยัง

ระหว่างที่จะเริ่มทำการวัดนั้น ให้ผู้ใช้นั่งนิ่ง ๆ สักพักเพื่อให้เครื่องวัดได้แม่นยำมากที่สุด หลังจากวัดค่าเสร็จแล้ว ก็จะมีหน้าจอแสดงผลระดับออกซิเจนของเราขึ้นมา

ก่อนใช้ผู้ใช้ไม่ควรทาเล็บ และต้องทำความเข้าใจคู่มือก่อนทำการใช้งานด้วย เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดของผู้ใช้และอุปกรณ์ แค่นี้เราก็สามารถรู้ผลได้แบบไม่ต้องเดินทางไปโรงพยาบาลแล้ว

#คำเตือน สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัวควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้เครื่องมือนี้ด้วย

 

#วิธีการแปลค่าเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว

องค์กรอนามัยโลก หรือ WHO ได้บอกไว้ว่า หากเครื่องวัดค่าออกมาได้ที่ระดับ 95% - 100% ถือว่าอยู่ในระดับที่ไม่มีความเสี่ยง แต่สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัวควรทำการปรึกษากับแพทย์ประจำตัวก่อนว่าค่าที่ได้ควรอยู่ในระดับใดถึงจะปลอดภัย

และการที่ค่าออกมาต่ำกว่าที่ระบุก็มีสาเหตุมาจากหลายสาเหตุด้วยเช่นกัน ผู้ใช้ควรมีการศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมด้วยเช่นกัน เพื่อจะได้ป้องกันและแก้ไขได้

#ปัจจัยในการเลือกซื้อเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว

่- วัดค่าได้ตรงตามมาตรฐาน คลาดเคลื่อนได้น้อยที่สุด

- ผลิตจากวัสดุคุณภาพสูง ใช้งานในระยะยาว

- มีความปลอดภัยกับผู้ใช้

ความรวดเร็วในการวัด

- ฟังก์ชันครบตรงตามความต้องการ

- ใช้งานง่าย แสดงผลชัดเจน

#10เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้วที่แนะนำ

Yuwell รุ่น YX302

Rossmax รุ่น Bluetooth SB210

ChoiceMMed รุ่น CM-MD300C1

Aolon

Beurer รุ่น PO30

Beurer รุ่น PO60

Bluedot รุ่น B-PO50D

Jumper รุ่น JPD-500E

Colego รุ่น Model-yk81-A

FZK รุ่น 6610

(จาก https://productnation.co/.../%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A3.../)

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ