ข่าว

ผลการศึกษาพบไวรัส SARS-CoV-2 ก่อ โควิด-19 ซุก "กวางหางขาว" ในสหรัฐฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไซแอนซ์อะเลิร์ต แพร่ผลการศึกษาพบแอนติบอดีชนิดลบล้างฤทธิ์ต่อเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ SARS-CoV-2 ก่อ โควิด-19 ซุก "กวางหางขาว" ในสหรัฐฯ

เว็บไซต์ข่าววิทยาศาสตร์ของออสเตรเลีย ไซแอนซ์อะเลิร์ต (ScienceAlert) เผยแพร่ผลการศึกษาที่ตรวจพบแอนติบอดีชนิดลบล้างฤทธิ์ต่อเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) ราวร้อยละ 40 ของตัวอย่างสารคัดหลั่งที่เก็บจาก "กวางหางขาว" จำนวนหนึ่งในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ

ผลการศึกษาฉบับก่อนตีพิมพ์บน ไบโออาร์ไคฟ์ (BioRxiv) เกี่ยวกับเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) ที่หลบซ่อนและแพร่ระบาดในฝูงกวาง บ่งชี้ความกังวลของกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ว่ากวางเหล่านี้อาจเป็นพาหะที่เอื้อให้เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) กลายพันธุ์สู่สายพันธุ์ใหม่ ๆ ซึ่งอาจเป็นสายพันธุ์ที่ติดเชื้อซ้ำในมนุษย์ได้นานหลายปีด้วยความสามารถแพร่ระบาดและความรุนแรงสูงกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ ที่เคยมีมา

 

 

ไซแอนซ์อะเลิร์ต อ้างอิงข้อความในผลการศึกษาที่ระบุว่า "กวางหางขาว" ในสหรัฐฯ มีเส้นทางสัญจรซ้อนทับกับมนุษย์จำนวนมาก ไม่ว่าจะผ่านงานภาคสนาม งานอนุรักษ์ การให้อาหาร การล่าสัตว์ หรือผ่านท่อระบายน้ำเสียของมนุษย์ ซึ่งเป็นเส้นทางอันสมบูรณ์แบบสำหรับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2)

“การกระจายตัวทางภูมิศาสตร์ของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) สายพันธุ์เหล่านี้ครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของทวีปอเมริกาเหนือ และประชากรสัตว์เหล่านี้อาศัยอยู่ใกล้ศูนย์กลางประชากรเมืองหลายแห่งทางตะวันออกของสหรัฐฯ เป็นจำนวนมาก” คณะผู้เขียน ระบุ

 

 

ผลการศึกษาพบไวรัส SARS-CoV-2 ก่อ โควิด-19 ซุก "กวางหางขาว" ในสหรัฐฯ

 

(แฟ้มภาพซินหัว : กวางสองตัวในเทศมณฑลบัตต์ รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ วันที่ 20 พ.ย. 2018)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ