ข่าว

"ฟ้าทะลายโจรปลอม" สวมเลข อย. ยี่ห้อดัง วอนอย่าแชร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ฟ้าทะลายโจรปลอม" สวมเลขทะเบียน อย. สมุนไพรยี่ห้อดัง วอนอย่าแชร์

ตามที่มีการกล่าวถึงผลิตภัณฑ์ในประเด็นเรื่อง "ผลิตภัณฑ์ยาแคปซูล "ฟ้าทะลายโจร" สกัด สี่พระยาโอสถ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับอนุญาตจาก อย." ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข แล้วพบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ 

 

 

ในกรณีการโฆษณาขายยาแคปซูลฟ้าทะลายโจรสกัด สี่พระยาโอสถ โดยระบุว่าได้รับอนุญาตจาก อย. แล้วนั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็น "ผลิตภัณฑ์ปลอม" โดยประชาชนสามารถสังเกตที่ฉลากผลิตภัณฑ์ปลอมจะแสดงข้อมูล "จัดจำหน่ายโดย สี่พระยาโอสถ วัดโพธิ์ แขวงพระราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร เลขทะเบียนยา G1/61 (พจ)" และไม่แสดงข้อมูลผู้ผลิต 

 

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์เลขทะเบียนยา G1/61 (พจ) ที่ถูกต้องได้รับอนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรในชื่อ แคปซูลฟ้าทะลายโจร ผลิตโดย ห้างหุ้นส่วนจำกัดเจ้าพระยาโอสถ และจะระบุชื่อผู้ผลิตบนฉลากคือ ห้างหุ้นส่วนจำกัดเจ้าพระยาโอสถ บ้านเลขที่ 55/7 หมู่ 3 ตำบลหัวดง อำเภอเมืองพิจิตร จังหวัดพิจิตร โดยไม่ได้แสดงข้อมูลผู้จัดจำหน่ายแต่อย่างใด 

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือโทรสายด่วน 1556 

 

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นผลิตภัณฑ์ปลอม มีการสวมเลขทะเบียนตำรับสมุนไพร โดยผลิตภัณฑ์เลขทะเบียนยา G1/61 (พจ) ที่ถูกต้องได้รับอนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรในชื่อ แคปซูลฟ้าทะลายโจร ผลิตโดย ห้างหุ้นส่วนจำกัดเจ้าพระยาโอสถ 

 

"ฟ้าทะลายโจรปลอม" สวมเลข อย. ยี่ห้อดัง วอนอย่าแชร์

 

 

สำหรับรายชื่อ "ฟ้าทะลายโจรปลอม" ที่สวมเลขทะเบียน อย. มียี่ห้อดังนี้ 

 

  • ฟ้าทะลายโจร ตราโนนทรี ระบุ ทะเบียนเลขที่ TAS-PR : 104 ซึ่งเป็นเลขที่รหัสรับรองการแปรรูปผลิตภัณฑ์อินทรีย์ ไม่ใช่เลขทะเบียนตำรับสมุนไพร 

 

  • ผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจร ตราอินทารา ฉลากระบุเลข อย. 63-1-17262-5-0005 และโฆษณาสรรพคุณเสริมภูมิคุ้มกันโรค ป้องกันไม่ให้ติดไวรัสในกลุ่มทางเดินหายใจ และช่วยป้องกันไวรัสโควิด-19 ตรวจสอบแล้วพบว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้รับอนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในชื่อ อินทรา-015 คือผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ไม่มีฟ้าทะลายโจรเป็นส่วนประกอบแต่อย่างใด 

 

  • ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร วีโอดี เฮิร์บ พลัส สารสกัดจาก ฟ้าทะลายโจร ฉลากระบุเลข อย. 10-1-15662-5-0019 ตรวจสอบแล้วพบว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้รับอนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ซึ่งไม่มีสารสกัดจากฟ้าทะลายโจรเป็นส่วนประกอบ 

 

  • ผลิตภัณฑ์ "ฟ้า fA Andrographis Paniculata Cordata 600 mg" ฉลากระบุเลข อย. 13-1-27660-5-0029 ส่วนประกอบระบุว่ามี Andrographis paniculata 400 mg ฟ้าทะลายโจร 60% ตรวจสอบแล้วพบว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้รับอนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในชื่อ ฟ้า ซึ่งไม่มีฟ้าทะลายโจรเป็นส่วนประกอบ 

 

  • ฟ้าทะลายโจร ฉลากระบุทะเบียนเลขที่ G255/63 ตรวจสอบแล้วพบว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวสวมเลขทะเบียนตำรับของผลิตภัณฑ์สมุนไพร โรงงานแม่คำป้อโอสถ อ.เชียงดาว จ. เชียงใหม่ และใช้บอระเพ็ดซึ่งมีรสขมคล้ายฟ้าทะลายโจรบรรจุลงในแคปซูล หลอกขายเป็นฟ้าทะลายโจร

 

ทั้งนี้ หากพบผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าจะผิดกฎหมาย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรืออีเมล์ [email protected] 

 

"ฟ้าทะลายโจร" จัดเป็นสมุนไพรที่มีรสขม อยู่ในกลุ่มยาเย็น ฟ้าทะลายโจรมีสรรพคุณทางการแพทย์แผนไทย ใช้บรรเทาอาการไข้หวัด แก้ไอ และเจ็บคอ เป็นสมุนไพรที่ได้ถูกบรรจุอยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ พ.ศ. 2542 (บัญชียาจากสมุนไพร) กระทรวงสาธารณสุขในรูปแบบยาเดี่ยว จากงานวิจัยทางคลินิกพบว่า สมุนไพรฟ้าทะลายโจรมีส่วนช่วยรักษาอาการของโรคติดเชื้อเฉียบพลันของระบบทางเดินหายใจ เช่น อาการไอ อาการเจ็บคอได้ดี รับประทานครั้งละ 500 มิลลิกรัม - 2 กรัม วันละ 4 ครั้ง หลังอาหารและก่อนนอน ห้ามใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจทำให้แขนและขามีอาการชาหรืออ่อนแรงได้ 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ