ข่าว

"ล็อกดาวน์" "เกาะหลีเป๊ะ" หลังยอดผู้ป่วย "โควิด-19" พุ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ล็อกดาวน์" "เกาะหลีเป๊ะ" หลังยอดผู้ป่วย "โควิด-19" พุ่ง เบื้องต้นได้สั่งให้ล็อกดาวน์พื้นที่ของชุมชนชาวเลทั้ง 2 ชุนชนแล้วโดยห้ามเข้า-ออกเด็ดขาด

(5 ส.ค.2564) "ล็อกดาวน์" "เกาะหลีเป๊ะ" จ.สตูล โดยนายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ระบุถึงสถานการณ์ที่มีการพบผู้ติดเชื้อ "โควิด-19" บนเกาะหลีเป๊ะจำนวน 32 ราย จากการคัดกรองโดย Antigen test kit (ATK) เบื้องต้นได้สั่งให้ล็อกดาวน์พื้นที่ของชุมชนชาวเลทั้ง 2 ชุนชนแล้วโดยห้ามเข้า-ออกเด็ดขาด 

ผู้ว่าฯสตูล เปิดเผยเกี่ยวกับการ "ล็อกดาวน์" "เกาะหลีเป๊ะ" จ.สตูล ว่าขณะนี้ให้ทุกหน่วยฯ ยกระดับมาตรการคัดกรองและควบคุมโรค สนับสนุนเวชภัณฑ์และวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ การล็อกดาวน์พื้นที่ การควบคุมการเข้าออก การขึ้นลงเกาะ การดูแลปากท้องประชาชนอย่างเต็มที่ และขอบคุณทั้งภาครัฐ  เอกชน ภาคประชาสังคมที่ ร่วมมือช่วยเหลือในเบื้องต้นอย่างเต็มกำลัง 

 

ขณะที่มาตรการควบคุมโรค "โควิด-19" บน "เกาะหลีเป๊ะ" ใช้การคัดกรองโดย Antigen test kit ปรากฏว่า มีผลบวก 32 ราย ซึ่งมีอาการสีเขียว โดย 24 ราย รักษาตัวด้วยการเเยกกักตัวในชุมชน Community Isolation (CI) 

 

ส่วนอีก 7 รายที่บ้านมีความพร้อมก็ใช้แนวทางการรักษาแบบ Home Isolation และในส่วนที่มีอาการเหนื่อยหอบร่วมด้วยอีก 11 ราย ได้ส่งตรวจหาเชื้อแบบ RT-PCR และรักษาตัวที่โรงพยาบาลสตูล  ซึ่งพบว่าในส่วนนี้มีผู้ที่มีความเสี่ยงสูงประมาณ 60-70 คน ได้สั่งให้ล็อกดาว์นพื้นที่ของชุมชนชาวเลทั้ง 2 ชุนชนแล้วโดยห้ามเข้า-ออกเด็ดขาด

 

ในส่วนของการเดินทางขึ้น-ลงเกาะหลีเป๊ะ จะมีเจ้าหน้าที่ รพ.สต.เกาะหลีเป๊ะ และ อสม. ตรวจคัดกรองก่อนเดินทาง และเมื่อมาถึงที่ท่าเรือปากบารา อำเภอละงู เจ้าหน้าที่จะคัดกรองอีกครั้ง ส่วนกลุ่ม ของชาวเลที่พบมีการระบาดให้งดการเดินทางขึ้น-ลงเกาะในระยะนี้ รวมถึงงดการเดินทางของชาวเลระหว่างเกาะ เช่น เกาะอาดัง เกาะบุโหลน เป็นต้น และเตรียมลดจำนวนเที่ยวเรือปากบารา-หลีเป๊ะ ส่วนการให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น อบต.เกาะสาหร่ายได้เข้าไปดูแลผู้ที่กักตัว และเหล่ากาชาดจังหวัดสตูลจะสบทบส่งถุงยังชีพไปร่วมช่วยเหลืออีกทางหนึ่งด้วย   

 

นอกจากนี้ขอความร่วมมืองดเดินทางการท่องเที่ยวที่เกาะออกไปก่อน ขอให้ทางจังหวัดได้บริหาร จัดการพื้นที่ให้มีความพร้อมภายใน 2 เดือนถัดจากนี้ แล้วจะกลับมาเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง

 

 

ขณะที่ นายแพทย์สมบัติ ผดุงวิทย์วัฒนา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสตูล เปิดเผยว่า จากกรณี พบผู้ติดเชื้อโควิด - 19 เป็นกลุ่มก้อน ที่เกาะหลีเป๊ะ ต.เกาะสาหร่าย อ.เมือง จ.สตูล พบผู้ป่วยยืนยันที่ส่งขึ้นตรวจหาเชื้อที่ รพ.สตูล โดยตรวจ RT-PCR เป็นผู้ป่วยยืนยัน (confirmed case ) จำนวน 11 ราย ซึ่ง ศบค.ยืนยัน ในวันที่ 3 สิงหาคม 2564 จำนวน 7 ราย และ ศบค. ยืนยัน ในวันที่ 5 สิงหาคม 2564 จำนวน 4 ราย

 

ทั้งนี้ รพ.สต.เกาะหลีเป๊ะ ใช้วิธีการค้นหาผู้ป่วยในชุมขน โดยการใช้แบบตรวจหาเชื้อ ATK (Antigen Test Kit) โดยเลือกตรวจเฉพาะคนไข้ที่มีอาการทางคลินิกชัดเจน พบผลบวก positive (ผู้ป่วยน่าจะเป็น) จำนวน 17 ราย ซึ่งการตรวจ ATK ได้ผลบวก positive ยังไม่ถือว่าเป็นผู้ป่วยยืนยันการติดเชื้อ แต่ให้เป็น probable case (ความเป็นไปได้ที่จะติดเชื้อ)โดยทั้ง 17 ราย เข้ารับการรักษา ณ สถานที่พักคอย LQ ที่โรงเรียน

 

บ้านเกาะหลีเป๊ะ ส่วนมีผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อเสี่ยงสูงกักตัวที่บ้าน HQ จำนวน 56 คน โดยมีการจำกัดบริเวณอยู่ไว้แล้ว การควบคุมโรคโดยการจำกัดบริเวณอยู่ของผู้เข้าข่ายน่าจะเป็นหรือกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงได้ทำการตีล้อมวงไว้แล้ว ซึ่งพบเป็นกลุ่มก้อนอยู่ 2 บริเวณ คือหมู่บ้านชาวเล และหลัง รพ.สต.เกาะหลีเป๊ะ โดยใช้โรงเรียนและที่บ้านบางส่วน มีการควบคุมกำกับติดตามและช่วยเหลือแบ่งปัน แจกอาหารถุงยังชีพ ส่วนการเฝ้าระวังเชิงรุกตั้งแต่ประวัติใครมีอาการไข้หวัดให้รีบแจ้ง และทำการรักษา เฝ้าระวังโดยใช้ชุดทดสอบแบบเร็ว ATK (antigen test kit) ตามข้อบ่งชี้ เน้นการป้องกัน เชิญชวนให้ประชาชนปฏิบัติสุขอนามัยอย่างเคร่งครัด

 

\"ล็อกดาวน์\" \"เกาะหลีเป๊ะ\" หลังยอดผู้ป่วย \"โควิด-19\" พุ่ง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ