ข่าว

ตร.มะกันชุ่ยจับผู้บริสุทธิ์เข้ารพ.จิตเวชเกือบ 3 ปี บังคับกินยาและข้อหาที่ไม่ได้ก่อ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิบากกรรมชายเร่ร่อน ตำรวจสหรัฐจับผิดตัวยัดเข้ารพ.จิตเวช ที่รัฐฮาวายเกือบ 3 ปี (ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหา เครดิต Pixabay)

 

Joshua Spriestersbach ชายอเมริกันที่รัฐฮาวาย ถูกจับกุมข้อหาอาญาที่เขาไม่ได้ก่อ และถูกควบคุมตัวในโรงพยาบาลจิตเวชนานถึง 2 ปี 8 เดือน กับถูกบังคับกินยาหลายขนาน  ก่อนรู้ว่าจับผิดคนและปล่อยตัวเป็นอิสระอย่างเงียบ ๆ เมื่อต้นปีที่แล้ว  ล่าสุด โครงการ  Hawaii Innocence Project ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลเพิกถอนการจับกุมและแก้ไขประวัติของเขา 

เนื้อหาคำร้องระบุว่า ในเวลานั้น Spriestersbach เป็นชายไร้บ้าน กำลังนอนหลับอยู่ข้างทาง รอแจกอาหารในตอนเช้า เมื่อตำรวจคนหนึ่งไปปลุก เจ้าตัวคิดว่า คงถูกจับกุมตัวฐานนั่งหรือนอนบนทางสาธารณะ แต่กลายเป็นจุดเริ่มต้นของฝันร้าย เมื่อตำรวจเข้าใจว่าเขาคือชายอีกคนชื่อ โทมัส คาสเซิลเบอร์รี ที่มีหมายจับคดียาเสพติดมาตั้งแต่ปี 2549 

 

ทนายของ  Spriestersbach กล่าวว่า ทั้งสองไม่เคยพบกันมาก่อนและ Spriestersbach ไม่เคยอ้างตนว่าเป็นคาสเซิลเบอร์รี  การสลับตัวจะไม่เกิดขึ้นเลย แค่ตำรวจเทียบรูปภาพและลายพิมพ์นิ้วมือ แต่เลือกจับลูกความเข้ารพ.จิตเวชเกือบ 3 ปี บังคับให้เขากินยารักษาอาการทางจิต กระทั่งในเดือนมกราคมปีที่แล้ว ตำรวจเพิ่งรู้ว่าเกิดความผิดพลาดขึ้น จึงปล่อยตัวเขาอย่างเงียบๆ  

 

 

ทนายกล่าวว่า ยิ่ง Spriestersbach ส่งเสียงว่าตนเองเป็นผู้บริสุทธิ์ดังเท่าไหร่  เจ้าหน้าที่รพ.ฮาวายก็ยิ่งปักใจว่าชายคนนี้บ้าและมีอาการหลงผิด และหมอก็จ่ายยาอย่างหนัก ไม่มีใครเชื่อหรือดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อช่วยพิสูจน์ตัวตน และตัดสินว่า Spriestersbach พูดความจริง และไม่ใช่ชายอีกคน ทำให้เขาต้องใช้ชีวิตในแผนกจิตเวชนานเกือบ 3 ปี 

เอกสารคำร้องระบุว่า  แค่ค้นหาข้อมูลบนกูเกิลและโทรศัพท์สอบถาม ก็ยืนยันได้แล้วว่า คนที่ต้องการตัวจริง อยู่อีกเกาะหนึ่ง  โดย Castleberry ติดคุกที่เรือนจำอะแลสกามาตั้งแต่ปี 2549  โครงการ  Hawaii Innocence วิจารณ์ตำรวจ สำนักงานอัยการของรัฐ ตัวอัยการ และรพ. ว่าคือทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความผิดพลาดร้ายแรงในกระบวนการยุติธรรม 

ปัจจุบัน Spriestersbach  อาศัยอยู่กับพี่/น้องสาว ในรัฐเวอร์มอนต์ เธอพยายามตามหาเขานานเกือบ 16 ปีหลังย้ายไปที่ฮาวาย และขาดการติดต่อ  เวดานา กริฟฟิท น้องสาวของ  Spriestersbach บอกสำนักข่าวเอพี ว่าพี่ชายยังไม่เคยได้รับคำขอโทษ และตอนนี้ เขาไม่กล้าออกจากบ้าน เพราะผวาว่าจะถูกจับอีก

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ