ข่าว

"อัจฉริยะ" ร้องตำรวจไซเบอร์ แจ้งจับ "หมอบุญ" ฐานปล่อยข่าวปลอม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อัจฉริยะ" ร้องตำรวจไซเบอร์ ดำเนินคดี"นพ.บุญ วนาสิน" พ.ร.บ.คอมฯ พร้อมหลักฐาน เข้าข่ายปล่อยข่าวปลอม หวังผลประโยชน์

(5ส.ค.) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานองค์กรช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือ เพื่อแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บช.สอท. หรือ ตำรวจไซเบอร์ ให้ดำเนินคดีกับนายแพทย์บุญ วนาสิน หรือ "หมอบุญ" ประธานกรรมการ บมจ. ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป

 

\"อัจฉริยะ\" ร้องตำรวจไซเบอร์ แจ้งจับ \"หมอบุญ\" ฐานปล่อยข่าวปลอม

 

 

ในข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หรือเฟคนิวส์ โดยใช้ข้อความอันเป็นเท็จ พร้อมทั้งนำหลักฐานเป็นไฟล์คลิปเสียงยูทูปสื่อออนไลน์ชื่อดัง เมื่อวันที่ 15 ก.ค. 64 ที่ผ่านมา ,เอกสารประกอบคำให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน , เอกสารเปรียบเทียบหน่วยงานของรัฐกับนายแพทย์บุญ และเอกสารหุ้นของ บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป ช่วงที่ราคาหุ้นขึ้นและตก

 

\"อัจฉริยะ\" ร้องตำรวจไซเบอร์ แจ้งจับ \"หมอบุญ\" ฐานปล่อยข่าวปลอม

  

นายอัจฉริยะ กล่าวว่า จากการตรวจสอบ พบว่า การแถลงข่าวของ "หมอบุญ" กับวัคซีน "ไฟเซอร์" ในหลายครั้งที่ผ่านมา เข้าข่ายลักษณะของการปล่อยข่าวปลอม หรือเฟคนิวส์ เนื่องจากหมอบุญอ้างว่า สามารถเจรจาติดต่อขอซื้อวัคซีน "ไฟเซอร์" จากบริษัทผู้ผลิตโดยตรงในต่างประเทศ เพื่อขอซื้อวัคซีนจำนวนหลายล้านโดส เข้ามาให้บริการแก่ลูกค้าของโรงพยาบาลในเครือได้ แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียด หรือเอกสารในการเจรจาได้

 

กระทั่งต่อมา บริษัทผู้ผลิตโดยตรง ได้ออกมาปฏิเสธกับสื่อต่างประเทศ โดยมีการระบุว่า ไม่ได้มีการเจรจากับบริษัทในเครือ หรือพูดคุยเจรจากับ "หมอบุญ" แต่อย่างใด

 

ต่อมามีการอ้างว่า ได้มีการร่วมมือกับหน่วยงานรัฐบาล เพื่อเจรจาติดต่อขอซื้อวัคซีน "ไฟเซอร์" จากต่างประเทศ ซึ่งไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลของหน่วยงานรัฐบาลเหล่านั้นได้ เมื่อมีการกดดันจากสื่อมวลชน และประชาชนเป็นจำนวนมาก จึงได้เริ่มเปิดเผยชื่อของหน่วยงานองค์กรต่างๆ

 

ขณะเดียวกันหน่วยงานถูกกล่าวอ้าง ได้ออกมาปฏิเสธว่า ไม่ได้มีการพูดคุยเจรจากันแต่อย่างใด ก่อนจะออกมาอ้างว่าหน่วยงานรัฐบาลต่างๆไม่จริงใจในการร่วมการเจรจาขอซื้อวัคซีนจำนวนดังกล่าว จนต้องขอยกเลิกสัญญาและนำวัคซีนที่มีอยู่ไปขายให้กับประเทศเพื่อนบ้าน

 

 

นายอัจฉริยะ เปิดเผยอีกว่า การกระทำของ "หมอบุญ" มุ่งหวังที่จะใช้ข้อความอันเป็นเท็จปั่นหุ้นของ บมจ. ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป ให้มีมูลค่าสูงขึ้นในตลาดหลักทรัพย์ และยังใช้ข้อความเท็จว่าสามารถซื้อมาในราคาเท่าทุนไม่ได้บวกกำไร ไม่เกิน 1,300 บาท/โดส ซึ่งเป็นตัวเลขที่เป็นเท็จ เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ประชาชนหลงเชื่อในคำพูดของ "หมอบุญ" ว่าจะสามารถจัดหาวัคซีน "ไฟเซอร์" มาขายให้กับประชาชน แล้วสร้างผลกำไรให้ "หมอบุญ" ซึ่งเป็นประธานกรรมการ บมจ. ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป มาเผยแพร่นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์เป็นความเท็จ

  

\"อัจฉริยะ\" ร้องตำรวจไซเบอร์ แจ้งจับ \"หมอบุญ\" ฐานปล่อยข่าวปลอม

   

โดยเล็งเห็นผล โดยสังเกตจากหุ้นของ บมจ. ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป มีมูลค่าตลาดสูงขึ้น 13 เปอร์เซ็นต์ ก่อนที่ราคาจะตกลง หลังจากที่หมอบุญออกมาปฏิเสธว่าไม่สามารถจัดหาวัคซีนไฟเซอร์ให้ได้ นอกจากนี้มองว่าหมอบุญจงใจที่จะนำเรื่องการจัดหาวัคซีนไฟเซอร์ของตัวเอง มาโจมตีและดิสเครดิตรัฐบาลในการจัดหาซื้อวัคซีนยี่ห้อต่างๆ

 

“เชื่อว่าหมอบุญไม่สามารถจัดหาวัคซีนจำนวน 20 ล้านโดส ให้กับประชาชนได้ตั้งแต่แรก แต่เป็นการปล่อยข่าวลวง เพื่อหวังประโยชน์ส่วนตัวและธุรกิจของเครือข่าย” 

 

ทางด้านพลตำรวจโทกรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เปิดเผยว่าเบื้องต้นจะรับเรื่องของนายอัจฉริยะไว้พิจารณาโดยจะให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบว่าพฤติการณ์ดังกล่าวเข้าข่ายความผิดตามข้อกฎหมายใดหรือไม่ไม่ว่าจะเป็นพรบ.คอมพิวเตอร์ พรก.ฉุกเฉิน และกฎหมายอื่นๆ จากนั้นจะดำเนินการเรียกตัวแทนของบมจ.ธนบุรี เฮลท์ แคร์ กรุ๊ป หรือประชาชนที่สั่งจองวัคซีนกับทางโรงพยาบาล หรือสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ​​​(ก.ล.ต.) และหมอบุญมาให้ปากคำกับทางตำรวจไซเบอร์ด้วย

 

ทั้งนี้ โดยส่วนตัวแล้วยังไม่สามารถระบุได้ว่า เรื่องราวดังกล่าวเป็นเฟคนิวส์หรือไม่ แต่หากพบว่าข้อมูลบางอย่างที่หมอบุญพูดไม่ถูกต้อง จะต้องให้ชุดสืบสวนสอบสวนตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวอย่างละเอียด หากพบว่ามีความผิดจริงก็จะดำเนินการตามกฎหมายทันที

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ