ข่าว

เอกสารหลุด เงื่อนงำนำเข้าไฟเซอร์ " ดีลกับใคร"  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดีลกับใคร" กลายเป็นคำถามที่หลายคนสงสัยมาตลอด นับตั้งแต่ "บุญ  วนาสิน" บิ๊กบอสจากธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป ลั่นวาจาจะนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์ 20 ล้านโดส แต่จนถึงวันนี้ ยอมรับปิดดีลอย่างไม่สวยงามนัก

“ดีลกับใคร” กลายเป็นคำถามที่หลายคนสงสัยมาตลอด  นับตั้งแต่ นายบุญ  วนาสิน ประธานกรรมการ บมจ. ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป  แสดงความไม่พอใจรัฐบาลบริหารจัดการกระจายวัคซีนล่าช้า ถึงขั้นขันอาสา พร้อมทุ่มเงินซื้อวัคซีนโมเดอร์น่า มาฉีดประชาชนป้องกันจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 

สร้างความหวังให้ประชาชนติดต่อขอจองวัคซีนโมเดอร์นาผ่าน รพ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ จำนวนมาก  พร้อมกับกระดานหุ้นของ ธนบุรีเฮลท์แคร์ THG  เขียวสดใส

การให้ข่าวระลอกแล้วระลอกเล่า จุดประกายความหวังให้ประชาชนที่ต้องการวัคซีนทางเลือกตลอดเวลา โดยเฉพาะ เปิดข้อมูลว่า มีการเจรจาจัดหาวัคซีน”ไฟเซอร์” จากเยอรมัน จำนวน 20 ล้านโดส ประเดิมจะส่งมาถึงเมืองไทยปลายเดือนกรกฎาคมนี้ ยิ่งทำให้สื่อมวลชนเกาะติดความสามารถของหมอบุญ

ขณะเดียวกัน ยิ่งทำให้ตารางหุ้นของ THG พุ่งขึ้นอีกเช่นเคย  ก่อนที่ทางไบโอเอ็นเทค ได้ออกมาสยบข่าวดังกล่าวว่า ไม่เคยมีการเจรจากับทางภาคเอกชนรายใดของไทย ตามที่หมอบุญเคยกล่าวอ้าง ทำให้ ตารางหุ้นของ THG กลับสู่ภาวะปกติ

ความคืบหน้าที่พอเห็นชัดอยู่บ้าง นั่นคือ กรณีวัคซีนทางเลือก “โมเดอร์นา”  เมื่อสมาคมรพ.เอกชน ลงนามการชำระเงินให้กับองค์การเภสัชกรรมในฐานะตัวกลางประสานการจัดซื้อขายกับบริษัทซิริคฟาร์มา นำเข้าวัคซีนโมเดอร์นาเข้ามา และกระจายโควต้าให้กับรพ.เอกชนต่างๆ ซึ่งก็รวมถึง รพ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ ด้วย โดยที่หมอบุญ ระบุว่า ทางรพ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ ได้รับจัดสรรโควต้าจากส่วนนี้ จำนวน 7-8 แสนโดส

 

ขณะที่คำถามถึง”วัคซีนไฟเซอร์” ตามที่นายบุญ วนาสินธ์ เปิดประเด็นไว้ จะประเดิมนำเข้าปลายเดือนกรกฎาคมนี้  ไม่มีวี่แววความชัดเจน

มีเพียงการให้ข่าวของนายบุญ ว่า “ตอนนี้พูดอะไรมากไม่ได้ เพราะกลต.สั่งให้หยุดพูด  สิ่งที่พูดได้คือ กำลังประสานกับหน่วยงานรัฐแห่งหนึ่งเพื่อนำเข้ามา จะมีการเชิญสื่อมวลชนมาร่วมฟังการแถลงข่าว โดยทางรพ.ธนบุรีเฮลท์แคร์ จะส่งตัวแทนร่วมโต๊ะแถลงข่าวความสำเร็จครั้งนี้ด้วย”

นั่นคือ คีย์เวิร์ด ที่เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม

ทว่าผ่านมาถึงวันนี้ ล่วงเลยสู่เดือนสิงหาคม  คำกล่าว เชิญสื่อมวลชนมาร่วมกันฟังแถลงข่าวความสำเร็จ “ไม่ปรากฎ”  หนำซ้ำกับการให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อเมื่อวันที่ 3 ส.ค. ให้ข้อมูลใหม่เข้ามาอีกว่า  เขาได้ดีลกับหน่วยงานของกระทรวงกลาโหมในการนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์ รวมถึงการเสียเงินมัดจำจำนวน 500-600 ล้านบาท จากการผิดเงื่อนไขของสัญญา 

เอกสารหลุด เงื่อนงำนำเข้าไฟเซอร์ \" ดีลกับใคร\"   การให้ข้อมูลของนายบุญครั้งนี้ ทำให้ พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าวและยืนยันว่า ขณะนี้กระทรวงกลาโหมและหน่วยงานในสังกัดยังไม่มีแผนหรือความตกลงร่วมกับหน่วยงานภาคเอกชนใดๆ ในการสั่งซื้อหรือนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์แต่อย่างใด 

จนในที่สุด เมื่อวันที่ 4 ส.ค.64 นายบุญได้ออกมาเปิดเผยผ่านสื่อมวลชนอีกรอบ พร้อมกับยอมรับว่า "ดีลไม่สำเร็จแล้ว เพราะหน่วยงานของกระทรวงกลาโหม ไม่เอาด้วย "

"ถอดใจเรื่องนี้แล้ว เพราะเป็นเรื่องยากมาก ถึงแม้ว่าวัคซีนมีติดต่อได้ แต่ไม่สามารถหาหน่วยงานนำเข้าได้ ที่ผ่านมา มีความพยายามติดต่อหลายหน่วยงาน แต่ก็ไม่มีใครอยากยุ่ง เพราะอาจกลัวผลกระทบ ถูกกล่าวหามุ่งกำไร" นายบุญ เปิดเผยผ่านรายการหนึ่งในวันที่ 4 ส.ค. 

หากแต่การถูกซักถามถึงหน่วยงานที่เคยอ้างว่าเป็นกระทรวงกลาโหม  ก็มีการหลุดคำพูดว่า "น้องชายของเขาเป็นผู้ประสานหน่วยงานดังกล่าว" 

เอกสารหลุด เงื่อนงำนำเข้าไฟเซอร์ \" ดีลกับใคร\"   อย่าลืมว่า กฎหมายกำหนดให้หน่วยงานรัฐที่สามารถสั่งซื้อวัคซีนได้มีเพียง 6 หน่วยงานเท่านั้น  ได้แก่      1 .กรมควบคุมโรค   2. องค์การเภสัชกรรม 3.สถาบันวัคซีนแห่งชาติ 4.สภากาชาดไทย 5.ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์  6. หน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่และอำนาจในการให้บริการทางการแพทย์หรือสาธารณสุข  ( ที่มา ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ ศบค. เรื่องแนวทางการบริหารจัดการวัคซีน ลงวันที่ 8 มิ.ย.64 )

 

“คมชัดลึกออนไลน์” ตรวจสอบพบ เอกสารฉบับหนึ่ง ที่มีการจัดทำไปถึงไฟเซอร์สหรัฐอเมริกา ลงวันที่ 24 ก.ค.2564  มีความสอดคล้องกับสิ่งที่นายบุญอ้างมาตลอดหรือไม่ประสานกับหน่วยงานของกระทรวงกลาโหม 

เพราะปรากฎข้อความกล่าวอ้างถึงหน่วยงานแห่งหนึ่ง ด้วยภาษาอังกฤษว่า  youth Leadership Development Foundation on behalf of  The Royal Thai  Army Enterprise Public Company Limited 

นั่นกำลังหมายถึงองค์กรใดในกองทัพ เพราะจากการตรวจสอบ ไม่พบองค์กรลักษณะนี้ 

เอกสารหลุด เงื่อนงำนำเข้าไฟเซอร์ \" ดีลกับใคร\"   แต่ที่แน่ๆ ภายหลังการให้สัมภาษณ์ของนายบุญ วนาสิน  ถึงการดีลวัคซีนทิพย์  ทำให้กลต.ออกหนังสือ  แจ้งให้ "บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด(มหาชน) (THG)" และ "บุญ วนาสิน" ชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับการเซ็นสัญญากับกระทรวงกลาโหมเพื่อนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์ รวมถึงการเสียเงินมัดจำจำนวน 500-600 ล้านบาทจากการผิดเงื่อนไขของสัญญา

ก.ล.ต. เห็นว่า เนื่องจากข้อเท็จจริงดังกล่าวมีความขัดแย้งกัน ซึ่งอาจก่อให้เกิดความสำคัญผิดและอาจมีผลกระทบต่อสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหุ้นหรือต่อการตัดสินใจลงทุนหรือต่อการเปลี่ยนแปลงในราคาหลักทรัพย์

ถึงวันนั้น คงจะทราบกันว่า หน่วยงานในเอกสาร คือหน่วยงานใดกันแน่ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ