ข่าว

กรีซเผชิญ ไฟป่า ครั้งใหญ่ท่ามกลางคลื่นความร้อนรุนแรงสุดรอบ 40 ปี (ภาพชุด)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรีซกำลังเผชิญผลกระทบร้ายแรงที่สุดของคลื่นความร้อนครั้งประวัติศาสตร์ในรอบ 40 ปี เกิด "ไฟป่า" ขึ้น 81 จุด ในช่วง 24 ชั่วโมง (ภาพชุด)

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคุ้มครองพลเมืองและการจัดการวิกฤตของกรีซ นิโกส ฮาร์ดาเลียส ระบุเมื่อช่วงเย็น วันที่ 3 สิงหาคม 2564 ว่า ปัจจุบันกรีซกำลังเผชิญผลกระทบร้ายแรงที่สุดของคลื่นความร้อนครั้งประวัติศาสตร์ในรอบ 40 ปี

ฮาร์ดาเลียส แถลงต่อสื่อมวลชน ซึ่งได้รับการถ่ายทอดผ่านสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งชาติ อีอาร์ที (ERT) ว่า เกิด "ไฟป่า" ขึ้น 81 จุด ในช่วง 24 ชั่วโมง และปัจจุบันมีไฟป่าที่ยังเผาไหม้อยู่ รวม 40 จุด ทั่วประเทศ “ไฟป่าจุดที่มีขนาดใหญ่และร้ายแรงที่สุดอยู่ทางตอนเหนือของกรุงเอเธนส์ บริเวณเชิงเขาปาร์นิตา ซึ่งเริ่มลุกไหม้ก่อนหน้านี้และเป็นอันตรายต่อย่านที่อยู่อาศัย”

“เราขอให้ประชาชนตื่นตัวกันในวงกว้าง เรากำลังต่อสู้เพื่อปกป้องชีวิตของประชาชน ควบคุมความเสียหายให้อยู่ในระดับต่ำที่สุด และดับไฟเพื่อปกป้องสภาพแวดล้อมธรรมชาติ”

 

 

คลื่นความร้อน, ไฟป่า, กรีซ

 

คลื่นความร้อน, ไฟป่า, กรีซ

 

คลื่นความร้อน, ไฟป่า, กรีซ

 

คลื่นความร้อน, ไฟป่า, กรีซ

 

คลื่นความร้อน, ไฟป่า, กรีซ

 

อุณหภูมิที่พุ่งสูงถึง 45 องศาเซลเซียส ประกอบกับลมพัดแรงระดับ 6 โบฟอร์ท และระดับความชื้นต่ำ ทำให้ภารกิจการควบคุม "ไฟป่า" ทำได้ยากยิ่งขึ้น

ทหาร ตำรวจ อาสาสมัคร และเจ้าหน้าที่เทศบาล ต่างให้ความช่วยเหลือหน่วยงานดับเพลิงของกรีซด้านการควบคุมไฟ ปัจจุบัน มีนักดับเพลิงปฏิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่รวม 520 คน ประกอบไปด้วย นักดับเพลิงเดินเท้า 150 กลุ่ม ยานพาหนะ 150 คัน เฮลิคอปเตอร์ 9 ลำ อากาศยาน 5 ลำ รวมถึงเครื่องบินสะเทินน้ำสะเทินบก บีรีฟ บี-200 (Beriev Be-200) สัญชาติรัสเซีย 1 ลำ

ฮาร์ดาเลียส ระบุว่า หลังจากเผชิญอุปสรรคบางประการ นักดับเพลิงและตำรวจสามารถอพยพประชาชนไปยังที่ปลอดภัยแล้ว 315 คน ขณะที่ เอเอ็มเอ็นเอ (AMNA) สำนักข่าวแห่งชาติของกรีซ ระบุว่า มีประชาชน 6 คน และนักดับเพลิง 1 คน เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล เนื่องจากมีปัญหาด้านการหายใจ

 

โรงแรมทั่วกรุงเอเธนส์เปิดห้องรองรับผู้อพยพหลายพันคนจากเหตุ "ไฟป่า" ที่เผาทำลายบ้านเรือนและส่งผลกระทบต่อระบบสายส่งไฟฟ้าบางส่วนของเมือง

หน่วยงานคุ้มครองพลเรือนแจ้งเตือนฉุกเฉินให้ประชาชนอพยพออกจากที่พักอาศัยในเขตวารีบอบี เมืองอาดาเมส เมืองธราโคมาคิดอเนส และ หมู่บ้านโอลิมปิก พร้อมแนะนำให้ประชาชนในบริเวณชานเมืองอาเคียเนส ลิโควริซี กาโตคีฟิสเซีย และ เมตามอร์โฟซี ปิดหน้าต่างและปล่องไฟให้สนิทเพื่อป้องกันควันไฟและเถ้าถ่าน

ก่อนหน้านี้ เทรนโอเอสอี (TrainOSE) บริษัทที่ควบคุมดูแลสายรถไฟของกรีซ ระบุในแถลงการณ์ว่า บริษัทได้ระงับการเดินรถของรถไฟสายชานเมืองระหว่างกรุงเอเธนส์และเมืองเธสซาโลนิคีแล้ว

 

คลื่นความร้อน, ไฟป่า, กรีซ

 

คลื่นความร้อน, ไฟป่า, กรีซ

 

คลื่นความร้อน, ไฟป่า, กรีซ

 

คลื่นความร้อน, ไฟป่า, กรีซ

 

คลื่นความร้อน, ไฟป่า, กรีซ

 

 

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2564 "ไฟป่า" 4 จุด จากทั้งหมด 40 จุด ที่ยังลุกไหม้ในกรีซ ทำให้ประชาชนในหลายชุมชนต้องอพยพออกจากพื้นที่ ได้แก่ หมู่บ้านกาสตาเนีย และ วาซิลิตซี ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้และตะวันตกเฉียงใต้ของภูมิภาคเปโลโปเนส ตามลำดับ หมู่บ้านอาสคลิปิออนบนเกาะโกส และ หมู่บ้านมีร์เทียบนเกาะอีเวีย

อนึ่ง กรีซเผชิญภัยจากไฟป่าช่วงฤดูร้อนของทุกปี โดยในปี 2018 มีประชาชนเสียชีวิต 102 ราย ในเหตุไฟป่าที่มาตี หมู่บ้านท่องเที่ยวริมทะเล ใกล้กรุงเอเธนส์ อันเป็นเหตุไฟป่าครั้งร้ายแรงที่สุดของประเทศ

 

คลื่นความร้อน, ไฟป่า, กรีซ

 

คลื่นความร้อน, ไฟป่า, กรีซ

 

(แฟ้มภาพซินหัว : นักดับเพลิงต่อสู้กับไฟป่าในเขตวารีบอบี เทศบาลนครอาเคียเนสของกรีซ วันที่ 3 ส.ค. 2021)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ