ข่าว

"เก็บเห็ด"ลาว ได้ฉีดวัคซีน ตร. ตรวจสอบแล้ว "ข่าวปลอม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรณี ชาวบ้าน "เก็บเห็ด" หลงเข้าไปในประเทศลาว ก่อนถูกจับตัวและได้ฉีดวัคซีน mRNA จากนั้นถูกส่งกลับไทย ทางตำรวจยืนยันแล้วเป็นข่าวปลอม

จากกรณีการแชร์ข้อมูลว่ากลุ่มคนไทย 7 คน เข้าไปเก็บเห็ดบริเวณชายแดน ก่อนจะหลงข้ามป่าไปยังเขตแดนประเทศลาว ถูกจับได้แล้วได้รับการฉีดวัคซีน mRNA ก่อนถูกส่งกลับไทย จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันเป็นอย่างมาก 

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2564 ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย ได้ตรวจสอบข้อมูลกับ กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ แล้ว ยืนยันว่ากรณีเก็บเห็ดดังกล่าวนั้น เป็นข่าวปลอม(Fake News) เนื่องจากทางประเทศลาวยังไม่มีการพิจารณาฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้คนไทยกลุ่มดังกล่าวแต่อย่างใด

 

"เก็บเห็ด"ลาว ได้ฉีดวัคซีน ตร. ตรวจสอบแล้ว "ข่าวปลอม"

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมารัฐบาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้มีนโยบายในการสร้างการรับรู้ข่าวสารที่ถูกต้องให้กับพี่น้องประชาชน เพื่อป้องกันการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่บิดเบือนหรือข่าวปลอม(Fake News) จากผู้ไม่หวังดีที่โดยเฉพาะในสื่อสังคมออนไลน์

พ.ต.อ.กฤษณะ จึงขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่งต่อ หรือแชร์ข้อมูล จนกว่าจะตรวจสอบความถูกต้องให้ชัดเจนเสียก่อน เพื่อมิให้เกิดความสับสนและตื่นตระหนกในสังคม เพราะในปัจจุบันนี้มีข่าวปลอมในลักษณะนี้เกิดขึ้นทุกวัน

การกระทำของผู้ที่ผลิตข่าวปลอมและผู้ที่เผยแพร่ เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2),(5) มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่ผลิตข่าวปลอมและผู้ที่เผยแพร่ทุกรายอย่างเด็ดขาดจริงจังและต่อเนื่องต่อไป

นอกจากนี้ หากพี่น้องประชาชนพบเบาะแสการกระทำความผิด สามารถแจ้งผ่าน 5 ช่องทาง ได้แก่

  • เว็บไซต์ https://www.antifakenewscenter.com
  • เฟซบุ๊ก ANTI-FAKE NEWS CENTER
  • ทวิตเตอร์ @AFNCThailand
  • ไลน์ @antifakenewscenter
  • ช่องทางโทรศัพท์โทรสายด่วน GCC 1111 ต่อ 87 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ