ข่าว

เช็กทันที ปคบ.ทลายแหล่งผลิต "ฟ้าทะลายโจร" ปลอมยัดไส้บอระเพ็ด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็กฟ้าทะลายโจรในมือ ตรงกันหรือไม่ ปคบ.ทลายแหล่งผลิต "ฟ้าทะลายโจร" ปลอมแอบยัดไส้บอระเพ็ด ผลิตเถื่อนไม่มีอย. เตือนปชช.ต้องสังเกตก่อนซื้อ

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2564 ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค(บก.ปคบ.)  พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผู้บังคับการ บก.ปคบ. พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผู้กำกับการ กองกำกับการ 4 บก.ปคบ พร้อมด้วย นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และ ภญ.สุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข 

ร่วมกันแถลงผลจับกุมผู้ต้องหาลักลอบผลิตแคปซูลยาฟ้าทะลายโจรโดยไม่ได้รับอนุญาตและพบว่าใช้ผงบอระเพ็ดบรรจุในแคปซูลแทนผงฟ้าทะลายโจร ยึดของกลางรวมมูลค่าของกลางกว่า 400,000 บาท ประกอบด้วย

  • ผลิตภัณฑ์แคปซูลฟ้าทะลายโจร จำนวน 450 ขวด
  • ผลิตภัณฑ์แคปซูลกระชายขาว จำนวน 50 ขวด
  • ผลิตภัณฑ์แคปซูลบรรจุผง จำนวน 29 กก.
  • แคปซูลบรรจุผง จำนวน 60,000 แคปซูล
  • แคปซูลบรรจุ ในซอง ยังไม่ติดฉลาก จำนวน 300 ซอง
  • แคปซูลบรรจุในขวด ยังไม่ติดฉลาก จำนวน 460 ขวด
  • ขวดเปล่าพร้อมฝา จำนวน 6,000 ขวด
  • สติกเกอร์ฉลากผลิตภัณฑ์

การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 ทำให้ระยะหลังมานี้พบผลิตภัณฑ์ยา ผลิตภัณฑ์สมุนไพร หรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ออกมาจำหน่ายโดยมีการโฆษณาว่าสามารถยับยั้ง บรรเทา หรือป้องกันการติดเชื้อโควิด19 ออกมาจำหน่ายเพิ่มมากขึ้น

ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค จึงได้มีการตรวจสอบะผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้คุณภาพหรือ ผลิตโดยไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา 

ต่อมาทางตำรวจพบว่ามีผู้ลักลอบผลิตและจำหน่ายยาฟ้าทะลายโจรโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงได้มีการติดต่อขอซื้อผลิตภัณฑ์ จนกระทั่งวันที่ 2 สิงหาคม นายธนโชติ (สงวนนามสกุล) ได้นำผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจร จำนวน 100 ขวด มาส่งให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่าผลิตโดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนจะจับกุมตัวและทำการขยายผลไปตรวจบ้านพักในอ.กำแพงแสน จ.นครปฐม

 

เช็กทันที ปคบ.ทลายแหล่งผลิต "ฟ้าทะลายโจร" ปลอมยัดไส้บอระเพ็ด

จากการตรวจสอบบ้านพักของผู้ต้องหาพบว่าเป็นสถานที่ผลิตยาฟ้าทะลายโจร ตรวจพบผลิตภัณฑ์แคปซูลฟ้าทะลายโจร , แคปซูลบรรจุในซอง ยังไม่ติดฉลาก และ ขวดเปล่าพร้อมฝา จำนวนมาก จึงยึดไว้ตรวจสอบ

 

เช็กทันที ปคบ.ทลายแหล่งผลิต "ฟ้าทะลายโจร" ปลอมยัดไส้บอระเพ็ด

สอบสวน นายธนโชติ ผู้ต้องหาห้การรับสารภาพว่า ได้ลักลอบผลิตยาฟ้าทะลายโจร มาประมาณ 1 เดือนแล้ว เนื่องจากช่วงนี้ฟ้าทะลายโจรขายดี จนทำให้ฟ้าทะลายโจรหายาก จึงได้นำบอระเพ็ด มาเป็นส่วนประกอบแทน เนื่องจากมีรสขมเหมือนกัน โดยได้นำผงบอระเพ็ดมาบรรจุลงแคปซูลแทนผงฟ้าทะลายโจรก่อนนำออกไปจำหน่าย

 

เช็กทันที ปคบ.ทลายแหล่งผลิต "ฟ้าทะลายโจร" ปลอมยัดไส้บอระเพ็ด

ด้าน พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ กล่าวว่า อย่าเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารตามคำโฆษณา ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร และควรเลือกซื้อจากร้านขายยาหรือร้านค้าที่เชื่อถือได้ 

พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ ยังเตือนไปถึผู้ที่กำลังกระทำความผิด ลักลอบผลิตยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้หยุดการกระทำดังกล่าวทันที หากตรวจพบจะดำเนินคดีถึงที่สุด

โดยประชาชนถ้าพบเห็นการกระทำความผิดสามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน ปคบ.1135 หรือเ พจเฟซบุ๊ก"ปคบ.เตือนภัยผู้บริโภค"

ขณะที่ ภญ.สุภัทรา กล่าวว่า มีประชาชนจำนวนมากให้ความสนใจซื้อผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจร มาตุนเก็บไว้ ทำให้ผลิตภัณฑ์ขาดตลาดอย่างรวดเร็ว จึงเป็นช่องทางให้มิจฉาชีพฉวยโอกาสนำผลิตภัณฑ์ปลอม หรือผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้คุณภาพมาตรฐานมาจำหน่าย 

 

เช็กทันที ปคบ.ทลายแหล่งผลิต "ฟ้าทะลายโจร" ปลอมยัดไส้บอระเพ็ด

"ขอให้ประชาชนระมัดระวังในการซื้อผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจร ที่จัดเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพร ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ฉลากต้องมีเลขทะเบียนตำรับสมุนไพร ขึ้นต้นด้วย อักษร “G” แนะนำว่าก่อนซื้อผลิตภัณฑ์ ขอให้ตรวจสอบอย่างละเอียด เพื่อจะได้ไม่เสี่ยงกับผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้คุณภาพ มาตรฐาน หรือผลิตภัณฑ์ปลอม" ภญ.สุภัทรา กล่าว

 

เช็กทันที ปคบ.ทลายแหล่งผลิต "ฟ้าทะลายโจร" ปลอมยัดไส้บอระเพ็ด

ภญ.สุภัทรา ยังกล่าวด้วยว่า ประชาชนสามารถตรวจสอบได้ที่ ระบบตรวจสอบการอนุญาตผลิตภัณฑ์ www.fda.moph.go.th หรือ Oryor Smart Application และหากพบผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าจะผิดกฎหมาย สามารถ แจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรืออีเมล์ [email protected]

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่นำตัวผู้ต้องหาส่งให้พนักงานสอบสวนพร้อมแจ้งข้อหา ความผิดตามพระราชบัญญัติสมุนไพร พ.ศ.2562  

  1. ฐาน "ผลิต ผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอม"  มีอัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท
  2. ฐาน "ผลิตหรือขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรโดยไม่ได้รับอนุญาต" มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  3. ฐาน "ขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอม" มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 300,000 บาท 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ