ข่าว

เช็กที่นี่ ขยายรับเงินเยียวยา"ลูกจ้าง-นายจ้าง"เพิ่ม16จังหวัดสีแดงเข้ม 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็กที่นี่ ขยายมาตรการเยียวยา "นายจ้าง ลูกจ้าง" เพิ่ม16 จังหวัดพื้นที่สีแดงเข้ม จาก3 หมื่นล้าน เป็น 6หมื่นล้าน ครอบคลุม คนขับแท็กซี่-วินจยย.-รถรับจ้าง ที่อายุเกิน 65 ปี สมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40ได้

ทั้งลูกจ้างและนายจ้างได้เฮ เมื่อรัฐบาลออกมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากมาตรการ"ล็อกดาวน์" ของรัฐในการสกัดไม่ให้เชื้อไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดนั้น

 

ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2564 เห็นชอบขยายขอบเขตมาตรการบรรเทาผลกระทบและให้ความช่วยเหลือกลุ่มแรงงาน ผู้ประกอบการ หรือนายจ้างและลูกจ้าง พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2564

 

พร้อมขยายกรอบวงเงินการให้ความช่วยเหลือ เพิ่มเป็น 60,000 ล้านบาท จากเดิม 30,000 ล้านบาท รายละเอียด ดังนี้

 

1.ปรับเพิ่มพื้นที่ดำเนินการจากเดิม 13 จังหวัด เป็น 29 จังหวัด ได้แก่ กรุงเพทมหานคร(กทม.) ,กาญจนบุรี, ชลบุรี, ฉะเชิงเทรา, ตาก, นครปฐม, นครนายก นครราชสีมา, นราธิวาส, นนทบุรี,

ปทุมธานี, ประจวบคีรีขันธ์,ปราจีนบุรี, ปัตตานี, อยุธยา, เพชรบุรี, เพชรบูรณ์, ยะลา ,ระยอง, ราชบุรี, ลพบุรี, สงขลา, สิงห์บุรี, สมุทรปราการ, สมุทรสงคราม, สมุทรสาคร ,สระบุรี, สุพรรณบุรี และ อ่างทอง

 

2.กลุ่มเป้าหมายให้ความช่วยเหลือ ยังคงครอบคลุมกลุ่มแรงงานและผู้ประกอบการ หรือนายจ้าง และลูกจ้าง ในกิจการที่ได้รับผลกระทบ ทั้งในส่วนที่อยู่ในระบบประกันสังคม และไม่อยู่ในระบบประกันสังคม

 

3.ประเภทกิจการที่ให้ความช่วยเหลือ คือ กิจการในระบบประกันสังคมจะครอบคลุม 9 สาขาและในกลุ่มผู้ประกอบการในระบบ “ถุงเงิน” ภายใต้โครงการคนละครึ่งและโครงการเราชนะในปัจจุบันที่ผ่านการคัดกรองแล้วและไม่เป็นผู้ถูกตัดสิทธิ์จากกระทรวงการคลัง จำนวน 5 กลุ่ม

4.รูปแบบการให้ความช่วยเหลือเป็นไปตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 20 ก.ค. 2564

5.ระยะเวลาการให้ความช่วยเหลือ กลุ่ม 13 จังหวัดเดิม ได้แก่ ก.ค.-ส.ค. 2564 รวม 2 เดือน โดย กลุ่ม 16 จังหวัดที่เพิ่มเติม คือ ส.ค. 64 รวม 1 เดือน

หลังจากนี้ ครม.ได้สั่งการให้กระทรวงแรงงานไปเร่งจัดทำข้อเสนอโครงการเพื่อให้ความช่วยเหลือคนขับรถแท็กซี่ คนขับรถยนต์รับจ้าง(วินมอไซด์) และรถจักรยานยนต์สาธารณะ ที่มีอายุเกิน 65 ปี ที่ไม่สามารถสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 ทำให้ไม่สามารถได้รับความช่วยเหลือตามมาตรการลดผลกระทบ

และให้ความช่วยเหลือแก่กลุ่มแรงงานและผู้ประกอบการที่อยู่ในพื้นที่สถานการณ์ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 20 ก.ค. 2564 ใน 29 จังหวัดพื้นที่สีแดงเข้ม เพื่อนำเข้าที่ประชุมเพื่อให้คณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาในโอกาสต่อไป

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม ที่ผ่านมา นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้รับข้อร้องเรียนจากนายวิฑูรย์ แนวพานิช นายกสมาคมการค้าเครือข่ายแท็กซี่ไทย ในโอกาสเข้าพบ รมว.แรงงาน เพื่อติดตามความคืบหน้าข้อเรียกร้อง 3 ประเด็น คือ การสมัครผู้ประกันตนมาตรา 40 ของคนขับแท็กซี่ที่มีอายุ 65 ปีลงมา กรณีอายุเกิน 65 ปี ที่สมัครผู้ประกันตนมาตรา 40 ไม่ได้ และกลุ่มที่ตกหล่น

 

ในการเข้าพบ รมว.แรงงาน ของนายวิฑูรย์ แนวพานิช นายกสมาคมการค้าเครือข่ายแท็กซี่ไทย เป็นไปได้ด้วยดี เมื่อรมว.แรงงานให้รับปากว่าจะผลักดันเรื่องนี้นำไปสู่การแก้ไขระเบียบ เพื่อให้คนขับแท็กซี่ได้รับเงินเยียวยา เหมือนอาชีพอื่นๆ ที่ได้รับกระทบจากมาตรการของรัฐในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

และล่าสุด ครม. เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2564 ครม.มีมติขยาวงเงินเยียวยา จากเดิม 3หมื่นล้านบาทเพิ่มเป็น 6 หมื่นล้านบาท เพื่อให้ครอบคลุมแรงงาน ผู้ประกอบการทีไ่ด้รับผลกระทบจากโควิด-19

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ