ข่าว

"อินฟลูเอนเซอร์จีน"ฉกเรือกู้ภัยน้ำท่วมไปใช้ถ่ายคลิปเรียกยอดวิว เสียเวลาตามหา (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กู้ภัยน้ำท่วมเหอหนานพักกินข้าว กลับมาเรือหาย "อินฟลูเอนเซอร์"ขโมยไปใช้ถ่ายคลิป

 

น้ำท่วมครั้งใหญ่ที่เมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนานหลังฝนถล่มหนัก ก่อความสูญเสียเป็นบริเวณกว้าง การค้นหาและกู้ภัยที่ดำเนินมานานสองสัปดาห์ สรุปยอดผู้เสียชีวิตสูงถึง 302 ราย ยังสูญหายอีก 50 ราย และก่อความเสียหาย 114.27 แสนล้านหยวน ขณะเดียวกัน กลับมีคลิปวิดีโอแชร์บนสื่อสังคมออนไลน์จีน  Douyin หรือ TikTok เวอร์ชันจีน พบว่ามีผู้ใช้จำนวนหนึ่งถูกกล่าวหาใช้โศกนาฏกรรมน้ำท่วมครั้งนี้แสวงหาประโยชน์ส่วนตน   

ตำรวจในเมือง Xinxiang  หนึ่งในพื้นที่เสียหายหนักสุด เปิดสอบสวนหลังได้รับแจ้งจากกู้ภัยว่า เรือที่ใช้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยถูกขโมยไป ระหว่างที่พวกเขากำลังพักรับประทานอาหารกลางวัน ทีมกู้ภัยต้องออกตามหาเรือร่วม 4 ชม. กระทั่งพบว่าอยู่กับอินฟลูเอนเซอร์ที่อ้างว่านำไปใช้ออกช่วยเหลือประชาชน 

 

 

จากคลิปที่แชร์ในโลกออนไลน์จีน กู้ภัยคนหนึ่งตะโกนว่า “ใคร ๆ ก็เห็นว่าพวกคุณไม่ได้กำลังช่วยคน พวกคุณมันแย่” ขณะอีกฝ่ายที่นั่งอยู่บนเรือ สีหน้ากระอักกระอ่วนอย่างเห็นได้ชัด 

 

"อินฟลูเอนเซอร์จีน"ฉกเรือกู้ภัยน้ำท่วมไปใช้ถ่ายคลิปเรียกยอดวิว เสียเวลาตามหา (คลิป)

 

China Youth Daily อ้างคำกล่าวหัวหน้าทีมกู้ภัยว่า เรือกู้ภัยเสียหายมากตอนที่ได้คืนมา แต่ที่โกรธมากก็เพราะเขาต้องเสียเวลาไปเปล่า ๆ หลายชม.เพื่อตามหาเรือ แทนที่จะเอาเวลาไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย “ผมเห็นพวกเขามาที่นี่ตั้งแต่วันแรก ๆ หลังน้ำท่วม มาถ่ายทำคลิปวิดีโอ มาไลฟ์” 

หลังน้ำท่วม  ทางการแนะนำให้ประชาชนที่ห่วงใยปล่อยงานกู้ภัยให้เป็นหน้าที่ของมืออาชีพ  งดเดินทางไปพื้นที่ประสบภัยและใช้ทรัพยากรของท้องถิ่น  แต่เจ้าหน้าที่กู้ภัย กล่าวว่า อินฟลูเอนเซอร์พร้อมเซเลบจำนวนหนึ่ง เดินทางไปที่นั่นพร้อมของแจก และทีมช่างภาพ  ไม่เพียงสร้างปัญหาในการทำงาน ยังทำให้คนจำนวนมากเข้าใจผิดว่าเดินทางเข้าไปได้อย่างปลอดภัย มีรายงานว่า Douyin  ระงับบัญชีผู้ใช้ของอินฟลูเอนเซอร์แล้ว 2 ราย  

หนึ่งในคลิปที่ถูกลบ แสดงให้เห็นชายคนหนึ่ง พูดว่า “สดจากเหอหนาน ทุกท่านคงเห็นแล้วน้ำลึกแค่ไหน แต่เรากำลังจะขับเรือของเราไปยังจุดที่ระดับสูงกว่านี้อีก เราจะช่วยพวกเขา รอก่อนนะ เหอหนาน” 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ