ข่าว

"โควิด" ระบาด เจ้าอาวาสฯ สั่ง"ปิดวัด" ห้ามเข้า-ออก ญาติโยมทำบุญผ่านประตู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โควิด" ระบาด เจ้าอาวาสฯ สั่ง"ปิดวัด" ห้ามเข้า-ออก ญาติโยมทำบุญผ่านประตูวัดที่จัดเตรียมไว้ให้

เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2564 ที่ประตูทางเข้าวัดนางแล หมู่ 13 ตำบลปงยางคก อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ซึ่งภายในวัดเป็นโรงเรียนวิสิฐวิทยา(นางแล) ที่เปิดการเรียนการสอนระดับ มัธยมต้น ถึงมัธยมปลาย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการศึกษาเอกชน ในพระพุทธศาสนา "โควิด"  "ปิดวัด"

 

 

 

 

โดยตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2564 ทางวัดได้ทำการปิดประตูรั้ววัดทุกช่องทางเข้า-ออก เพื่อไม่ให้ พระภิกษุสามเณรและฆราวาส ภายในวัด ออกไปข้างนอกวัด และบุคคลภายนอกไม่สามารถเข้ามาภายในวัดได้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดลำปาง

 

ขณะที่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ชาวบ้านในหมู่บ้านต่างนำอาหาร น้ำดื่ม มาใส่บาตรพระภิกษุสามเณร ที่นั่งรอบิณฑบาต ภายในวัด โดยชาวบ้านต้องใส่อาหารผ่านช่องรั้วประตูวัด จากนั้นจึงได้ไปนั่งรอที่ด้านนอกวัด ในการรับศีลรับพร เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อตนเอง และครอบครัว และเป็นการช่วยเหลือ พระภิกษุสามเณรและฆราวาส ที่อยู่ภายในวัดได้ฉันท์อาหาร และกินกับข้าวที่ชาวบ้านนำมาถวาย

 

พระครูวิสิฐพัฒนานุยุต เจ้าอาวาสวัดนางแล และผู้ได้รับใบอนุญาต โรงเรียนวิสิฐวิทยา(นางแล) เปิดเผยว่า สาเหตุที่ต้องปิดประตูวัด ห้ามเข้า-ออกวัด อย่างเด็ดขาด เนื่องมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้น โดยก่อนหน้าที่ทางโรงเรียนฯ ซึ่งมีนักเรียนและบุคลากรของโรงเรียน

 

ทั้งสามเณรและฆราวาส ทั้งหมดกว่า 200 รูป/คน ซึ่งทั้งหมดมาจากในพื้นที่ 5 จังหวัดทางภาคเหนือเช่น จังหวัดตาก จังหวัดลำปาง จังหวัดเชียงราย จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยได้หยุดการเรียนการสอนมานานกว่า 1 เดือนแล้ว ส่วนใหญ่ได้กลับไปบ้านและกลับไปจำวัดต่างๆแล้ว

       

 

 

ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมา ได้ทำการเรียนการสอนแบบออนไลน์ และยังไม่มีกำหนดเปิดอย่างเป็นทางการ รอจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น และยังคงเหลืออยู่ภายในวัดโรงเรียนแห่งนี้ มีพระภิกษุสงฆ์จำนวน 3 รูป สามเณร 10 รูป และฆราวาสที่เป็นนักเรียนอีก 23 คน

 

และหลังจากทราบว่า มีชาวบ้านในพื้นที่ ติดเชื้อไวรัสโควิด 19 จึงได้หารือกันและมีมติปิดประตูวัดทั้งหมด โดยห้ามออกไปภายนอกวัดและห้ามคนนอกเข้ามาภายในวัดในขณะนี้ โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2564 เป็นต้นมา โดยหลังจากที่ปิดประตูวัด พระภิกษุสามเณรที่เคยออกไปเดินบิณฑบาต ตอนเช้าทุกวัน ก็ไมได้ออกไป

 

ชาวบ้านที่เคยรอทำบุญใส่บาตรตามบ้านเรือนก็ต้องปรับเปลี่ยนมาที่วัด โดยการใส่บาตรพระผ่านช่องรั่วประตูวัด ด้วยการเว้นระยะห่าง สามหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสคิด 19 อย่างเข้มงวด โดยยังไม่มีกำหนดที่จะเปิดประตูวัดรอจนกว่าสถานการณ์ต่างๆจะคลี่คลาย ส่วนผลกระทบก็มีบ้างในเรื่องอาหารการกิน เพราะทางพระและสามเณรจะฉันเพียงวันละ 2 มื้อ  

 

ส่วนฆราวาสที่เป็นนักเรียน ก็ต้องกินวันละ 3 มื้อ โดยวันไหนที่อาหารที่ชาวบ้านทำบุญมาไม่เพียงพอทางฆราวาสก็จะประกอบทำอาหารกินกันภายในแต่ละมื้อไปซึ่งหากใครอยากร่วมมอบปัจจัย ข้าวสาร อาหารแห้ง สามารถมาร่วมทำบุญที่วัดได้ หรือโทรศัพท์มาสอบถามได้ที่ เบอร์ 081-2872962 พระครูวิสิฐพัฒนานุยุต เจ้าอาวาสวัดนางและ และผู้ได้รับใบอนุญาต โรงเรียนวิสิฐวิทยา(นางแล)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ