ข่าว

สายด่วน 1323 ยอดโทรพุ่ง ช่วง"โควิด-19" อธิบดีกรมสุขภาพจิต ห่วง 2 กลุ่ม"เด็กอนุบาล-วัยเรียน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สายด่วน 1323 ยอดโทรพุ่ง ช่วง"โควิด-19" อธิบดีกรมสุขภาพจิต ห่วงบุคคล 2 กลุ่ม"เด็กอนุบาล-วัยเรียน" เกิดความสูญเสียเพิ่มมากขึ้น

แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมสุขภาพจิต เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตของประชาชนในขณะนี้เป็นจำนวนมาก ว่า เพราะประชาชนเกิดภาวะความตึงเครียด จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น สาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดความกังวล สาเหตุแรกคือ กลัวว่าจะติดเชื้อ สาเหตุที่ 2 กังวลต่อการปรับตัว กับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น หรือที่เรียกว่าวิถีชีวิตใหม่ หรือ  New Normal  

 

สายด่วน 1323 ยอดโทรพุ่ง ช่วง"โควิด-19" อธิบดีกรมสุขภาพจิต ห่วง 2 กลุ่ม"เด็กอนุบาล-วัยเรียน"

 

อธิบดีกรมสุขภาพจิตกล่าวว่า จากความเครียดที่เกิดขึ้น ส่งผลให้สายด่วนกรมสุขภาพจิต 1323 มีจำนวนผู้เข้ารับบริการโทรเข้ามาปรึกษาปัญหา เป็นจำนวนมาก สูงกว่าเมื่อปี 2563 โดยเฉพาะการระบาดของโควิด-19 ในระลอกที่ 3  ที่เพิ่มขึ้นมากกว่าปกติ ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากการสูญเสียบุคคลในครอบครัวเพิ่่มขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้เกิดความเครียด ไม่สบายใจ และนอนไม่หลับ ทั้งนี้ จึงได้เพิ่มช่องทางการปรึกษาอีก 2 ช่องทาง คือ

 

- Facebook 1323 สายด่วนสุขภาพจิต เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการแชทคุย แต่หากเจอเคสจำเป็นเร่งด่วน จะโอนเข้าสู่ระบบโทรศัพท์ และอีก 
- Line Official @1323FORTHAI จะได้พูดคุยกับทีมกรมสุขภาพจิตโดยตรง 

 

สายด่วน 1323 ยอดโทรพุ่ง ช่วง"โควิด-19" อธิบดีกรมสุขภาพจิต ห่วง 2 กลุ่ม"เด็กอนุบาล-วัยเรียน"

 

นอกจากนี้ กรมสุขภาพจิต ยังได้เพิ่มการดูแลจิตใจจากการสูญเสียในสถานการณ์มีโดยกลุ่มผู้สูญเสียแบ่งเป็น 2 กลุ่มหลัก คือ
1.กลุ่มเด็กอนุบาล เนื่องจากเด็กในวัยนี้ยังแยกไม่ได้ว่า การเสียชีวิต หรือการสูญเสียคืออะไร ญาติควรทำความเข้าใจ และอธิบายให้เข้าใจว่า บุคคล(ที่เสียชีวิต) ได้จากเราไปแล้ว จะไม่สามารถพบกันได้อีก หรืออธิบายว่าร่างกายของผู้เสียชีวิตไม่สามารถเคลื่อนไหวได้เหมือนเดิม และให้เด็กแสดงความเสียใจ พร้อมกับบอกว่า หากต้องการกอดสามารถมาหาคุณได้

2. เด็กวัยเรียน ควรให้ความสำคัญในการพูดคุย เด็กจะเริ่มคิดถึงอนาคตของตัวเอง และ ผลกระทบที่จะเกิดขึ้น จึงต้องมีคนที่พูดคุยทำความเข้าใจ

ซึ่งหากผ่านช่วงเวลา 3-6 เดือนไปแล้ว ยังไม่สามารถปรับตัวเองได้ ควรได้รับการปรึกษาจากกรมสุขภาพจิต

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ