ข่าว

"เต้-"มงคลกิตติ์" ประเดิมเดินสายโหวตถอน"ประยุทธ์" พ้นนายกฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"มงคลกิตติ์" เดินสายประเดิมชวน"พรรคประชาธรรมไทย"โหวตถอน "บิ๊กตู่" พ้นนายกฯตั้งเป้า 42 เสียงคว่ำ รบ.ด้าน "พิเชษฐ" ขอให้ระบบรัฐสภาเป็นตัวกำหนด ยังตอบไม่ได้จะโหวตทางใด

ก่อนที่พรรคฝ่ายค้าน จะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจกลางเดือน ส.ค. นี้ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ในฐานะฝ่ายค้านอิสระ ถือฤกษ์เริ่มเดินสายเข้าคุยกับบรรดาพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อขอให้เปลี่ยนใจโหวตถอดถอนนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในการอภิปราย​ไม่ไว้วางใจในครั้งนี้

 

ทั้งนี้ "พรรคประชาธรรมไทย" เป็นพรรคเล็กพรรคแรกที่ นายมงคลกิตติ์ เข้ายื่น โดยมีหัวหน้า​พรรคประชา​ธรรม​ไทย​ นายพิเชษฐ สถิรชวาล เป็นผู้รับหนังสือ
 

 

โดยนายมงคลกิตติ์ กล่าวให้เหตุผลถึงการเดินสายครั้งนี้ว่า เหมือนเป็นการแก้ตัวที่เคยยกมือโหวตให้ พลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ และในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ก็พิสูจน์แล้วว่า พลเอกประยุทธ์​ บริหารงานในลักษณะ Work from Home มีความล่าช้าในการแก้ปัญหาและการจัดหาวัคซีน จนทำให้การระบาดมีแนวโน้มสูง และเสียชีวิตเพิ่มมากขึ้นจึงมองว่าควรใช้ระบบสภาฯ ถอดถอนออกจากตำแหน่งหลังจากนี้จะเข้าคุยกับทุกพรรค ตั้งเป้าหาให้ได้ 42 เสียง


ส่วนการเดินสายคุยกับ 10 พรรคเล็กนั้น จะสู้กับบารมีของคนในพรรคร่วมรัฐบาลที่ดูแลพรรคเล็กอยู่ได้หรือไม่ นายมงคลกิตติ์ มองว่า สถานการณ์ค่อนข้างเปลี่ยนแปลง และเชื่อว่าการติดสินใจของทุกพรรคการเมืองขึ้นอยู่กับความเดือดร้อนประชาชนเป็นหลัก 


ด้านหัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย นายพิเชษฐ ย้ำชัดว่า ที่ตนมาถึงวันนี้ได้เพราะมาจากเสียงของประชาชน เป็นความต้องการของประชาชน พร้อมมองว่าการที่จะเปลี่ยนหัวหน้ารัฐบาลนั้น ต้องเปลี่ยนในระบบรัฐสภา เพราะนายกรัฐมนตรีก็มาจากรัฐสภา ตนยังเชื่อว่ายังไม่มีระบบไหนที่ดีไปกว่าระบบประชาธิปไตยส่วนการที่มีประชาชนออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้นายกฯ ลาออกนั้น ก็คือประชาธิปไตยที่มาจากประชาชน 


นายพิเชษฐ ยังระบุต่อว่า หลังรับหนังสือวันนี้แล้ว หลังจากนี้จะมีการคุยกันต่อไปในส่วนของกรรมการบริหารพรรค และสมาชิกพรรคเล็กที่เหลือ เพราะส่วนตัวคงตัดสินใจเองไม่ได้ ต้องมีหลายความคิดเห็น พิจารณาด้วยเหตุและผล แต่ยืนยันทุกเสียงจะโหวตไปในทิศทางเดียวกันแน่นอน พร้อมยืนยันว่าตน "ยืนข้างประชาชน" อะไรที่สามารถทำให้ประชาชนมีชีวิตที่ดีขึ้น ตนก็พร้อมจะทำ 

 

ถามถึงประเด็นที่เห็นว่ารัฐบาลมีปัญหาในขณะนี้และต้องได้รับการแก้ไขโดยทันที หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย มองถึงประเด็นความบกพร่องเรื่องการบริหารจัดการวัคซีนที่ค่อนข้างล่าช้า ส่งผลทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ซึ่งที่ผ่านมาตนก็เคยให้ข้อเสนอแนะไปแก่รัฐบาลว่าอย่ายึดติดเพียงวัคซีนที่มีอยู่ เช่น ซิโนแวค ,แอสตร้าเซนเนก้า เท่านั้น อยากให้จัดหาวัคซีนตัวเลือกที่มีคุณภาพชนิด mRNA เข้ามาบ้าง

 

ประเด็นนี้รัฐบาลต้องชี้แจงกับประชาชน ส่วนที่บอกว่าจะเปิดประเทศภายใน 120 วัน ตนมองว่าถ้าสถานการณ์ยังเป็นแบบนี้ มันคงเป็นไปไม่ได้ 


ถามต่อว่าที่ผ่านมามักจะมีตัวแทนจากพรรคหลักรัฐบาลมาเป็นตัวประสานปัญหาอยู่ตลอด ๆ ครั้งนี้จะเป็นเช่นนั้นอีกหรือไม่ นายพิเชษฐ ระบุว่า มันอยู่ที่เหตุการณ์ซึ่งวันนี้กับวันก่อนไม่เหมือนกัน วันนี้มันเป็นเรื่องของชีวิตและความเดือดร้อนของประชาชน 


อย่างไรก็ตาม นายพิเชษฐ ยืนยันว่า ตนเห็นด้วยหากจะใช้สภาฯ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง เช่นการเปลี่ยนนายกรัฐมนตรี หรือให้นายกรัฐมนตรีลาออก แต่ไม่เห็นด้วยกับการยุบสภา หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะจะทำให้การแก้ปัญหาหยุดชะงัก 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ