ข่าว

เปิดเกณฑ์ฉีด "Pfizer" ด่านหน้าเงื่อนไขใครได้ไม่ได้เข็ม 1 - 2 กระตุ้นเข็ม 3

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มติคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค หลักการให้วัคซีนไฟเซอร์ "Pfizer" ด่านหน้า 700,000 โดส ใครได้ไม่ได้ เข็ม 1 - 2 กระตุ้นเข็ม 3

1412 Cardiology เผย มติเมื่อวานของจริงครับ เหลือลุ้นกันว่าท่านนายกเมตตาพวกเราให้ผ่านให้รึเปล่า ถ้าท่านให้ เราจะได้เห็นบุคลากรด่านหน้าได้รับ 2SV + PZ , 2SP + PZ , PZ + PZ , AZ + PZ , SP + PZ , SV + PZ , Prev Infected + PZ โดยมติคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ครั้งที่ 4/2564 วันที่ 1 สิงหาคม 2564 เรื่อง "คำแนะนำการให้วัคซีน โควิด-19 ของ ไฟเซอร์ Pfizer ในบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข" นำเสนอ ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข วันที่ 2 สิงหาคม 2564

คำแนะนำ แนวทางการให้วัคซีน ไฟเซอร์ "Pfizer" จำนวน 700,000 โดส

กลุ่มเป้าหมาย : บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้าทุกคนที่ต้องสัมผัสผู้ป่วยโควิดจากการปฏิบัติงานทั่วประเทศ รวมทั้งนักศึกษาและเจ้าหน้าที่ที่ต้องสัมผัสผู้ป่วยโควิดจากการปฏิบัติงาน เช่น แผนกผู้ป่วยนอก แผนกผู้ป่วยใน คลินิกทางเดินหายใจ ห้องฉุกเฉิน แผนกผู้ป่วยวิกฤติ โรงพยาบาลสนาม เจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการ เจ้าหน้าที่สอบสวนโรค เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในสถานที่กักกัน หรือปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับภารกิจการดูแลผู้ป่วย โควิด-19 อื่น ๆ ตามการพิจารณาของสถานพยาบาล / หน่วยงานต้นสังกัด

 

 

หลักการให้วัคซีน ไฟเซอร์ "Pfizer" ดังนี้

  1. ผู้ที่ได้รับวัคซีน ซิโนแวค "Sinovac" หรือ ซิโนฟาร์ม "Sinopharm" ครบ 2 เข็ม พิจารณาให้วัคซีน ไฟเซอร์ "Pfizer" กระตุ้น 1 เข็ม โดยเสนอจัดสรรให้ 600,000 โดส
  2. ผู้ที่ใด้รับวัคซีนใด ๆ มาแล้วเพียง 1 เข็ม พิจารณาให้วัดซีน ไฟเซอร์ "Pfizer" เป็นเข็มที่ 2 โดยกำหนดระยะห่างระหว่างโดสตามชนิดของวัคซีนเข็มที่ 1 เป็นหลัก โดยเสนอให้จัดสรรให้ 50,000 โดส
  3. ผู้ที่ไม่เคยได้วัคซีนใด ๆ มาก่อน พิจารณาให้วัคซีน ไฟเซอร์ "Pfizer" 2 เข็ม ห่างกัน 3 สัปดาห์ โดยจัดสรรให้ 47,700 โดส (23,850 คน คนละ 2 เข็ม)
  4. ผู้ที่เคยติดเชื้อโควิดและไม่เคยได้วัคซีนมาก่อน พิจารณาให้วัดซีน ไฟเซอร์ "Pfizer" 1 เข็ม โดยมีระยะห่างจากวันที่พบการติดเชื้ออย่างน้อย 1 เดือน จัดสรรให้ 2,300 โดส

 

 

ไม่แนะนำให้วัคซีน ไฟเซอร์ "Pfizer" เป็นเข็มกระตุ้น

ทั้งนี้ บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขที่เคยได้รับวัคซีนดังต่อไปนี้

  • วัคซีน ซิโนแวค "Sinovac" เข็มแรก และ วัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า "AstraZeneca" เข็มที่ 2 หรือ
  • วัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า "AstraZeneca" 2 เข็ม หรือ
  • วัคซีน ซิโนแวค "Sinovac" 2 เข็ม และได้รับเข็มกระตุ้นด้วย แอสตร้าเซนเนก้า "AstraZeneca" 1 เข็ม

คณะอนุกรรมการฯ พิจารณายังไม่แนะนำให้วัคซีน ไฟเซอร์ "Pfizer" เป็นเข็มกระตุ้น เพราะบุคลากรดังกล่าวยังมีภูมิคุ้มกันอยู่ในระดับที่สูงในระยะนี้ เนื่องจากเพิ่งฉีดวัคซีน อย่างไรก็ตาม จะมีการพิจารณาข้อมูลวิชาการและดำเนินการให้วัคซีน ไฟเซอร์ "Pfizer" แก่บุคลากรกลุ่มนี้ต่อไปเมื่อมีวัคซีนเข้ามาเพิ่ม

 

ไฟเซอร์, Pfizer, ซิโนแวค, Sinovac, แอสตร้าเซนเนก้า, AstraZeneca, ซิโนฟาร์ม, Sinopharm, โควิด-19, วัคซีน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ