ข่าว

ความหวังใหม่ ผลวิจัยสหรัฐ พบ สมุนไพรไทย "โกฐจุฬาลัมพา" สามารถยับยั้งเชื้อ"โควิด-19" ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

Biothai เผยข่าวดี ผลวิจัยสหรัฐฯ พบ สมุนไพรไทย "โกฐจุฬาลัมพา" มีสิทธิภาพยับยั้งเชื้อ"โควิด-19" ได้

BIOTHAI (มูลนิธิราชวิถี) ได้เปิดเผยผลวิจัย หลังจากที่คณะนักวิจัย 7 คน นำโดย M S Nai จาก Columbia University และ University of Washington พบว่า โกฐจุฬาลัมพา สมุนไพรที่หมอพื้นบ้านไทย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเอเชียรู้จักดี สามารถต้านเชื้อโควิด-19 ได้ในห้องปฏิบัติการ

 

 

ความหวังใหม่ ผลวิจัยสหรัฐ พบ สมุนไพรไทย \"โกฐจุฬาลัมพา\" สามารถยับยั้งเชื้อ\"โควิด-19\" ได้

 

สารสกัดรวมของโกฐจุฬาลัมพา (โดยมีตัวอย่างหนึ่งเป็นใบแห้งมีอายุการเก็บมานานกว่า 10 ปี) มีประสิทธิภาพสูงในการยับยั้งเชื้อโควิด-19 ซึ่งรวมทั้งสายพันธ์แอฟริกา และอังกฤษ โดยนักวิจัยเชื่อว่า สารที่มีบทบาทสำคัญในการยับยั้งไวรัสมรณะนี้ นอกจากสาร artemisinin และองค์ประกอบแล้ว น่าจะมาจากการทำงานของสารอื่น ๆ ในโกฐจุฬาลัมพาด้วย

โกฐจุฬาลัมพา ชื่อวิทยาศาสตร์ Artemisia annua Linn.

ชื่อพ้องวิทยาศาสตร์ Artemisia chamomilla C. Winkl. , Artemisia stewartii C.B. Ckarke., Artemisia wadei Edgedw.

"คําอธิบายตําราพระโอสถพระนารายณ์" ซึ่งเป็นตําราอ้างอิงด้านสมุนไพรที่สมบูรณ์ที่สุดเล่มหนึ่งระบุว่า โกฐจุฬาลัมพา คือส่วนใบ และเรือนยอดของ A. annua โดยเป็นสมุนไพรที่มีการนำมาใช้เป็นสมุนไพรอย่างกว้างขวาง ทั้งการแพทย์แผนไทย และแพทย์แผนจีน

 

 

โดยในตำรายาไทยระบุว่า โกฐจุฬาลัมพา เป็นเครื่องยาที่มีรสสุขุม หอมร้อน มีสรรพคุณแก้ไข้เจลียง (ไข้จับวันเว้นวัน) ไข้เจรียง (ไข้ทีมีเม็ดผื่นขึ้นตามตัว เช่น เหือดหัด สุกใส ดำแดง รากสาดประดง) แก้ไข้เพื่อเสมหะ แก้หืด แก้ไอเป็นยาขับเหงื่อ ใช้แต่งกลิ่น เป็นยาเจริญอาหาร เป็นยาระบายแก้ไข้จับ เป็นยาเร่งประสาทส่วนกลางเหมือนการบูร ขับลม แก้ตกเลือด ตำพอกแก้ลมแก้ชำใน แก้ปวดเมื่อยรูมาติก แก้บิด แก้ปวดท้องหลังคลอด แก้ระดูมากเกินไป

 

 

ความหวังใหม่ ผลวิจัยสหรัฐ พบ สมุนไพรไทย \"โกฐจุฬาลัมพา\" สามารถยับยั้งเชื้อ\"โควิด-19\" ได้

 

นอกจากนี้ ในบัญชียาจากสมุนไพร ตามประกาศ คณะกรรมการแห่งชาติด้านยา ปรากฏการใช้โกฐจุฬาลัมพา ในยารักษาอาการโรคในระบบต่าง ๆ ของร่างกาย ได้แก่ ยารักษากลุ่มอาการทางระบบไหลเวียนโลหิต (แก้ลม) ปรากฏตำรับ "ยาหอมเทพจิตร" และตำรับ "ยาหอมนวโกฐ" มีส่วนประกอบของโกฐจุฬาลัมพาอยู่ในพิกัดโกฐทั้ง 9 ร่วมกับสมุนไพรชนิดอื่น ๆ ในตำรับ มีสรรพคุณในการแก้ลมวิงเวียน แก้อาการหน้ามืด ตาลาย ใจสั่น คลื่นเหียน อาเจียน แก้ลมจุกแน่นในท้อง ยาแก้ไข้

ปรากฏตำรับ "ยาจันทน์ลีลา" มีส่วนประกอบของส่วนประกอบของโกฐจุฬาลัมพาร่วมกับสมุนไพรชนิดอื่น ๆ ในตำรับ ใช้บรรเทาอาการไข้ตัวร้อน ไข้เปลี่ยนฤดู

ตำรับ "ยาเลือดงาม" มีส่วนประกอบของโกฐจุฬาลัมพาร่วมกับสมุนไพรชนิดอื่นๆ ในตำรับ มีสรรพคุณบรรเทาอาการปวดประจำเดือน ช่วยให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ แก้มุตกิด

และโกฐจุฬาลัมพา ยังเป็นสมุนไพรที่มีการนำมาใช้ในตำรับยาแผนโบราณของไทยหลายตำรับ เช่น มีการนำมาใช้ในเครื่องยาไทย ที่เรียกว่า “พิกัดโกฐ” โดยโกฐจุฬาลัมพาจัดอยู่ใน โกฐทั้งห้า(เบญจโกฐ) โกฐทั้งเจ็ด(สัตตโกฐ) และโกฐทั้งเก้า(เนาวโกฐ) สรรพคุณโดยรวม ของยาที่ใช้ในพิกัดโกฐ คือ แก้ไข้ แก้ไข้ร่วมกับมีเสมหะ แก้หืดไอ แก้หอบ แก้ลมในกองธาตุ ชูกำลัง ขับลม แก้สะอึก บำรุงเลือด บำรุงกระดูก เป็นต้น

 

ถ้าใครจำได้เมื่อปีที่แล้ว นายแอนดรี ราโจเอลินา ประธานาธิบดี แห่งมาดาร์กัสกา ได้ประกาศในประชาชนใช้โกฐจุฬาลัมพา แต่กลับถูกวิจารณ์โดยองค์การอนามัยโลก โดยอ้างว่า เป็นการรณรงค์ยังไม่ได้มีงานวิจัยใด ๆ รองรับ แต่เขายังเดินหน้าเผยแพร่การใช้ยาสมุนไพรโดยไม่สนใจคำเตือน

เราต้องรอให้ต่างประเทศจดสิทธิบัตรก่อนหรือ จึงจะยอมรับว่า ความรู้และสมุนไพรจากท้องถิ่นสามารถรับมือกับวิกฤตนี้ได้ ?

 

ความหวังใหม่ ผลวิจัยสหรัฐ พบ สมุนไพรไทย \"โกฐจุฬาลัมพา\" สามารถยับยั้งเชื้อ\"โควิด-19\" ได้

 

ข้อควรระวัง 

โกฐจุฬาลัมพา ในอดีต มีการเข้าใจกันว่าเป็นเครื่องยาที่ได้จากพืชในวงค์ COMPOSITAE เช่น A.pallens , A.vulgaris , A.argyi ซึ่งเป็นคนละชนิดกันกับ Artemisia annua ตามการวิจัยนี้

ต้นโกฐจุฬาลัมพา มีทั้งพันธุ์ดอกสีขาว และดอกสีแดง มีสรรพคุณทางยาเหมือนกัน สามารถนำมาใช้แทนกันได้ นอกจากนี้ ยังมีพันธุ์ดอกสีเหลือง ชนิดที่มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Artemisia princeps Pamp ด้วย แต่พันธุ์นี้จะมีพิษ ถ้าใช้เกินขนาดก็อาจทำให้เสียชีวิตได้

การใช้ยา ไม่ควรใช้ต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน ควรใช้ตามคำแนะนำของหมอพื้นบ้าน และแพทย์แผนไทย เพราะอาจส่งผลกระทบต่อตับไต หญิงตั้งครรภ์ หรือไข้เลือดออก

 

ที่มา : BIOTHAI

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ