ข่าว

เช็คด่วน ขั้นตอนลงทะเบียน"พิสูจน์ตัวตน" ตรวจ "โควิด-19" และยืนยันเข้ารับการรักษากรณีติดเชื้อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็คด่วน สปสช. เปิดขั้นตอนง่าย ๆ "พิสูจน์ตัวตน" ก่อน "ตรวจโควิด" ด้วย "Antigen Test kit" เข้าสู่ระบบดูแลที่บ้าน - ที่ชุมชน

วันที่ 31 กรกฎาคม 2564 เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้รับบริการและหน่วยบริการจัดเก็บข้อมูลสุขภาพอย่างเป็นระบบและป้องกันปัญหาการสวมสิทธิ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้นำ "ระบบพิสูจน์ตัวตนเพื่อยืนยันเข้ารับบริการ" (Authentication Code) เข้ามาใช้ 

 

 

ประชาชนที่ต้องการตรวจคัดกรองโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ Antigen Test kit (ATK) รวมถึงหลังจากเมื่อทราบผลตรวจว่าติดเชื้อโควิด-19 แล้วจะต้องรักษาตัวในระบบการดูแลที่บ้านหรือที่ชุมชนจะต้อง "พิสูจน์ตัวตน" ก่อน 

 

สำหรับ "ระบบพิสูจน์ตัวตนเพื่อยืนยันเข้ารับบริการ" (Authentication Code) คัดกรองโควิด-19 ด้วยชุดตรวจแอนติเจน เทสท์ คิท (ATK) และการดูแลผู้ติดเชื้อที่บ้าน (Home Isolation) ลดขั้นตอน เพิ่มความสะดวก หนุนสถานพยาบาลเร่งดูแลประชาชน 

 

ประชาชนจะ "พิสูจน์ตัวตน" ก่อนเข้ารับบริการตรวจคัดกรองโควิด หรือเข้าร่วมระบบดูแลผู้ติดเชื้อโควิดที่บ้านอย่างไร เช็คขั้นตอนได้ดังนี้ 

 

กรณีมีโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟน (Smart Phone)

 

  1. เพิ่มเพื่อนไลน์ @nhso บนแอปพลิเคชัน LINE  
  2. กดเมนู ขอรหัสเข้ารับบริการ 
  3. ใส่ข้อมูลเลขบัตรประชาชนและเบอร์โทรศัพท์ กดถัดไป
  4. กดขอรหัสเข้ารับบริการ และเปิดกล้องเพื่อสแกน QR Code ที่ท่านจะได้จากสถานพยาบาลที่ดูแล หรือเลือกรูปภาพ QR Code ที่ได้จากหน่วยบริการ กรณีสแกนไม่ได้ให้กรอกรหัสหน่วยบริการที่ท่านจะได้จากหน่วยบริการ
  5. หน้าจอจะขึ้นข้อความการเข้ารับบริการของหน่วยบริการที่ให้บริการประชาชนอยู่ในขณะนั้น พร้อมกับรหัสการให้บริการ จะถือว่าได้ยืนยันตัวตนการใช้บริการแล้ว 

 

 

ทั้งนี้สามารถใช้โทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟนเครื่องเดียวกัน เพิ่มบุคคลในครอบครัวได้ โดยกดเพิ่มบุคคลอื่น และกรอกเลขบัตรประชาชนของบุคคลในครอบครัวและทำตามขั้นตอนอีกครั้ง ก็จะได้รหัสการให้บริการ ซึ่งถือได้ว่าได้ยืนยันตัวตนการให้บริการแล้ว 

 

ส่วนกรณีไม่มีโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟน 

 

  1. หากสามารถถ่ายภาพท่านพร้อมบัตรประชาชนให้ถ่ายเก็บไว้ พร้อมกับแจ้งหมายเลขบัตรประชาชน เบอร์โทรของท่าน ส่งให้เจ้าหน้าที่ของหน่วยบริการที่ดูแลท่าน 
  2. หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่จะขอรหัสการใช้บริการ หรือ Authentication Code จากระบบของ สปสช.เอง และบันทึกหมายเลขบัตรประชาชน เบอร์โทร แนบภาพถ่ายในระบบ (หากมี) พร้อมกับรับรองการใช้บริการให้ท่านเอง 

 

เช็คด่วน ขั้นตอนลงทะเบียน\"พิสูจน์ตัวตน\" ตรวจ \"โควิด-19\" และยืนยันเข้ารับการรักษากรณีติดเชื้อ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ