ข่าว

"ใบไม้-รีคัลท์" แอปพลิเคชันที่จะช่วยเกษตรกรจัดการกระบวนการ"เพาะปลูกอย่างครบวงจร"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แอปพลิเคชัน "ใบไม้-รีคัลท์" แอปพลิเคชันที่จะช่วยเกษตรกรจัดการกระบวนการ"เพาะปลูกอย่างครบวงจร" วางแผนการเพาะปลูกตั้งแต่ต้นทาง คำนวณปริมาณฝนล่วงหน้ากว่า 9 เดือน

ด้วยความต้องการที่จะเห็นเกษตรกรไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ประกอบกับการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิที่ส่งผลต่อผลิตผลทางการเกษตรโดยตรง จึงเป็นจุดริเริ่มให้สตาร์ทอัพไทย อย่างบริษัท รีคัลท์ ประเทศไทย จำกัด ได้ทำการศึกษาหาข้อมูล และพบว่ามูลค่าการเกษตรในประเทศไทยสูงมาก และประเทศไทยมีคนประกอบอาชีพเกษตรกรรมมากกว่า 40% ของจำนวนประชากรทั้งหมด แต่ทำไมเกษตรกรยังคงมีรายได้ต่ำกว่าอาชีพอื่น ๆ

 

"ใบไม้-รีคัลท์" แอปพลิเคชันที่จะช่วยเกษตรกรจัดการกระบวนการ"เพาะปลูกอย่างครบวงจร"


 

 

จึงเป็นที่มาของการพัฒนาแอปพลิเคชัน ใบไม้-รีคัลท์ บริษัทสตาร์ทอัพผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน ใบไม้-รีคัลท์ คือบริษัท รีคัลท์ ประเทศไทย จำกัด ได้ทำการพัฒนาแอปพลิเคชันที่จะช่วยเกษตรกรจัดการกระบวนการเพาะปลูกอย่างครบวงจร โดยนายอุกฤษ อุณหเลขกะ กรรมการผู้จัดการบริษัท รีคัลท์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ตนเองและทีมต้องการเห็นเกษตรกรไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น จึงอยากยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรด้วยเทคโนโลยีเหมือนในต่างประเทศ โดยเริ่มต้นเก็บข้อมูล และศึกษาปัญหาที่เกษตรกรไทยจะต้องเผชิญทุกปี ซึ่งแน่นอนว่าปัญหาสภาพอากาศเป็นตัวแปรสำคัญในการทำเกษตรกรรม รวมไปถึงช่องทางในการเข้าถึงข้อมูลด้านการเกษตรที่มีอยู่อย่างจำกัด ดังนั้นจึงได้พัฒนาแอปพลิเคชัน ใบไม้-รีคัลท์ ขึ้นมา เพื่อช่วยเกษตรกรวางแผนการเพาะปลูกตั้งแต่ต้นทาง โดยเริ่มจากการเช็คปริมาณฝนซึ่งแอปฯสามารถคำนวณได้ล่วงหน้านานกว่า 9 เดือน  การวิเคราะห์ปัญหาที่เกษตรกรจะต้องเผชิญในแต่ละช่วงฤดู ไปจนถึงกระบวนการเก็บเกี่ยวและขายสินค้าทางการเกษตร โดยเกษตรกรสามารถบริหารจัดการกระบวนการทำการเกษตรผ่านแอปพลิคชันโดยไม่มีค่าใช้จ่าย  

 

"ใบไม้-รีคัลท์" แอปพลิเคชันที่จะช่วยเกษตรกรจัดการกระบวนการ"เพาะปลูกอย่างครบวงจร"

 

 

 

 

นายอุกฤษ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันมีเกษตรกรเข้ามาใช้บริการแอปพลิคชันมากกว่า 4 แสนราย ส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรที่ทำพืชไร่ เช่น นาข้าว ไร่อ้อย มันสำปะหลัง และจากการติดตามผลพบว่าระบบสามารถช่วยเพิ่มรายได้ให้เกษตรกรได้มากขึ้นกว่า 30 % นอกจากนี้ระบบยังมีการเก็บข้อมูลของเกษตรกร และเชื่อมโยงข้อมูลกับโรงงานอุตสาหกรรม หรือธนาคาร เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะช่วยให้เกษตรกรสามารถเข้าถึงสินเชื่อได้อย่างถูกกฎหมาย เกษตรกรไม่ต้องอาศัยการกู้เงินนอกระบบเพื่อมาลงทุน นอกจากนี้ ในอนาคตยังจะมีการขยายบริการด้านการเกษตรให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้นไม่ว่าจะเป็นการสั่งซื้อปุ๋ยผ่านแอปพลิเคชัน การเรียกใช้งานโดรนฉีดพ่น และช่องทางการจำหน่ายสินค้าในรูปแบบอีคอมเมิร์ซได้ด้วย

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ