ข่าว

พักหนี้ "ผู้สูงอายุ" รัฐคืนเบี้ยยังชีพซ้ำซ้อน 4.7 ล้านคน จ่ายเงินช่วยเพิ่ม "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เฮ พักหนี้ "ผู้สูงอายุ" คืนเบี้ยยังชีพซ้ำซ้อน จ่ายเงินช่วย "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" หลังการประชุมคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2564

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2564 พร้อมนางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาลในการประชุมผ่านระบบทางไกล

 

 

ประเด็นสำคัญในที่ประชุมเห็นชอบ จ่ายเงินช่วยตามบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้ผู้สูงอายุ 4.7 ล้านคน พร้อมขยายโครงการพักหนี้คนแก่ให้อีก 6 เดือนไปจนถึงเดือนมีนาคม 2564

 

โดยรายละเอียดการจ่ายเงินช่วยตามบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้ผู้สูงอายุ 4.7 ล้านคนนั้น ซึ่งที่ประชุมให้ความเห็นชอบให้จ่ายเงินให้กับผู้สูงอายุผู้มีรายได้น้อยที่มีรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาทจำนวน 100 บาท และมีรายได้ 30,000 ถึงไม่เกิน 100,000 บาท เป็นจำนวน 50 บาท สำหรับผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

 

โดยที่ผ่านมาได้มีการค้างการจ่ายเงินให้กับผู้สูงอายุที่มีรายได้น้อยเป็นเวลา 4 เดือน ตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงกันยายน 2563 วันนี้ที่ประชุมมีมติให้จ่ายเงินย้อนหลังให้กับผู้สูงอายุที่ค้างจ่ายอยู่กว่า 4.7 ล้านคนจากทั่วประเทศ

 

นอกจากนี้ยังมีมติเห็นชอบให้จ่ายเงินให้กับผู้สูงอายุที่มีรายได้น้อยที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในปี 2564 โดยให้จ่ายเป็นเวลา 1 ปี รวม 6 งวดโดยจ่ายเดือนเว้นเดือน

 

ส่วนเรื่องของการจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุซ้ำซ้อนที่เป็นประเด็นก่อนหน้านี้ สำหรับผู้สูงอายุที่รับเงินไปแล้วจะทำอย่างไร ได้มีการถามไปยังกฤษฎีกาได้ตอบกลับมาแล้วว่าให้สามารถดำเนินการได้ ถ้าผู้สูงอายุท่านใดจ่ายเงินกลับคืนมาให้จ่ายกลับไปยังผู้สูงอายุโดยให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเกี่ยวข้องจ่ายเงินคืนไปให้ผู้สูงอายุ 

 

 

 

 

การดำเนินการกรณีเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุในอนาคตได้มีการตั้งอนุกรรมการชุดหนึ่งเพื่อพิจารณาดำเนินการให้เสร็จสิ้นโดยเร็วภายใน 1 เดือนตามที่กฤษฎีกาแนะนำมาเบื้องต้น จากนั้นจะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป สำหรับผู้ที่เกี่ยวข้องกับผู้ที่รับเบี้ยยังชีพซ้ำซ้อนมีอยู่ 15,000 ราย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ