ข่าว

ตร.ไล่สอบ 19 ยูสเซอร์ สางปมสวมสิทธิ"ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจเร่งสอบ อาสาสมัครลงทะเบียนคนฉีดวัคซีนที่"ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ" ดูแล 19  ยูสเซอร์ พบช่องโหว่แอบลงทะเบียนนอกเวลา 2 ทุ่มถึง 4 ทุ่ม ขณะที่ผู้การรถไฟ ถกผู้ให้บริการ 3 เครือข่าย หารือล้อมคอกป้องกันเหตุ

จากกรณี เจ้าหน้าที่กรมการแพทย์ ตรวจสอบพบการทุจริตการลงทะเบียนเข้ารับการฉีดวัคซีนที่ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ โดยมีกลุ่มบุคคลแฮ็กระบบผ่านเครือข่ายโทรศัพท์ ของบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) นำโควตาไปขายสิทธิ ถึงวันละ 1,500 คน  และมีการเรียกเก็บค่าหัวคนละ  500 - 1,000 บาท 

 

 ตร.ไล่สอบ 19 ยูสเซอร์ สางปมสวมสิทธิ"ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ"

 

 


 

ความคืบหน้ากรณีดังกล่าว  พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์  ผู้บังคับการตำรวจรถไฟ (ผบก.รฟ.) เปิดเผยว่า   เนื่องจากกรณีดังกล่าวเป็นเรื่องสลับซับซ้อน มีการกระทำกันเป็นกระบวนการ จึงจำเป็นต้องให้เจ้าหน้าที่เฉพาะด้านเข้ามาร่วมสืบสวนสอบสวน  โดยทางพล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.)  ตั้งคณะทำงานขึ้นมา โดยจะมีตำรวจรถไฟ บก.ปอท.และกองปราบปราม บูรณาการร่วมกันในการสืบสวนสอบสวน  

 

ทั้งนี้หลังจากที่เกิดเรื่องได้สอบปากคำผู้เกี่ยวข้องแล้วกว่า 20 ปาก ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่กรมการแพทย์ พนักงานบริษัทเครือข่ายโทรศัพท์  และผู้ที่สวมสิทธิ์ในการฉีดวัคซิน โดยเป็นการสอบปากคำเบื้องต้น รวมทั้งจะเรียกผู้เกี่ยวข้องมาสอบเพิ่มเติมอีก แต่ยังไม่ได้มีการแจ้งข้อหาดำเนินคดีกับใคร  รวมทั้งยังไม่สามารถตอบได้ว่ากลุ่มผู้ต้องหาขบวนการนี้มีกี่คน เบื้องต้นได้ตีกรอบผู้กระทำความผิดว่าอาจเป็นบุคลากรภายในและภายนอก ที่ทำการกรอกข้อมูลสวมสิทธิ์วัคซีน ซึ่ง บก.ปอท.จะทำการตรวจสอบพิสูจน์ทางเทคนิคเพื่อไขความกระจ่าง 

 

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบพบว่ามีการลักลอบคีย์ข้อมูลนอกเวลาทำการ คือหลังเวลา 18.00 น. ในระหว่างเวลา 20.00 - 22.00 น. ในส่วนของยอดผู้สวมสิทธิ์เบื้องต้นพบว่าอาจมีมากกว่า 5,000 - 6,000 ราย  ซึ่งในส่วนนี้อาจเกิดความเสียหายเป็นมูลค่าหลายล้านบาท  ทั้งนี้ พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ได้เน้นย้ำให้คลี่คลายข้อเท็จจริงโดยเร็ว  การกระทำในลักษณะดังกล่าวจนนำมาสู่การขายสิทธิ์กัน  ซึ่งเป็นเรื่องที่รับไม่ได้ในสถานการณ์เช่นนี้ ทั้งนี้ หลังเกิดเรื่องขึ้นได้มีการหารือร่วมกับผู้ให้บริการทั้งสามเครือข่ายเพื่อหาแนวทางในการป้องกันเฝ้าระวังไม่ให้เกิดเหตุและในลักษณะนี้อีก

 

 ตร.ไล่สอบ 19 ยูสเซอร์ สางปมสวมสิทธิ"ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ"

 

 

 

 

 


 

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่พบความผิดปกติในช่วงที่ปรับให้มีการวอล์กอิน ลงทะเบียนหน้าศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เจ้าหน้าที่ปิดรับการลงทะเบียนจากหน่วยงาน เหลือแค่กระทรวงการต่างประเทศ โดยเหลือเพียงหน่วยงานเดียวเปิดให้ฉีดได้วันละ 300 คน ประกอบกับหลังช่วงที่มีการปรับระบบให้วอล์กอินลงทะเบียนหน้าศูนย์ และเปิดยูสเซอร์ให้อาสาสมัครมาช่วยลงทะเบียน แต่กลับพบว่าตัวเลขการนัดฉีด เพิ่มขึ้นจากเดิม 10-20 คน ต่อวัน  

 

กระทั่ง วันที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมาปรากฎว่ามีคนจำนวนมายืนรอกันที่บริเวณประตู 4 และพบตัวเลขผู้ลงทะเบียนจำนวน 2,000 คน ทั้งที่ตัวเลขนัดหมายมีฉีดวัคซีนของกระทรวงการต่างประเทศมีเพียง 384 คน เท่านั้น เมื่อเจ้าหน้าที่เห็นแต่ตัดสินใจไม่ยกเลิกการฉีดวัคซีน ปล่อยให้ทั้ง 2,000 คน เดินทางมาตามนัดหมาย และทำการคัดกรองบุคคลทำให้ทราบว่า มีการเรียกเก็บค่าหัวคิวซื้อโควตาฉีดวัคซีนในราคาหัวละ 400 - 1,200 บาท รวมเป็นเงิน 120,000 - 360,000 บาท

 

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้ทำการสอบถามผู้ที่เกี่ยวข้องทราบว่ามีเจ้าหน้าที่อาสาสมัครทำหน้าที่ลงทะเบียนคนฉีดวัคซีนที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ 19 คน ซึ่งเป็นคนดูแล 19  ยูสเซอร์ โดยสามารถระบุได้ว่าแน่ชัดว่าอาสาสมัครกลุ่มดังกล่าวมาจากการที่ผู้ให้บริการเครือข่ายทรู ได้จ้างบริษัทย่อยมาช่วยจัดคิวลงทะเบียน ทำให้พบปัญหาเพียงค่ายเดียว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสองหากพบว่า 19 คนนี้มีส่วนเกี่ยวข้องก็จะเข้าข่ายความผิดด้วย

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ