ข่าว

เสียงเล็กๆจากอาชีพ "เก็บขยะ" วอนจัดสรร "วัคซีน" ให้ อย่ามองข้ามพวกเราเลย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เสียงเล็กๆจากอาชีพ "เก็บขยะ" วอนจัดสรร "วัคซีน" ให้ อย่ามองข้ามพวกเราเลย ซึ่งพวกเขาต้องแบกรับความเสี่ยงจากการติดเชื้อ "โควิด-19" ทุกครั้งที่ก้าวขาออกจากบ้านไปทำงาน 

หนุ่มผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่ง เล่าเรื่องราวของอาชีพ "พนักงานเก็บขยะ" ที่เป็นอีกอาชีพที่เสียสละ และต้องแบกรับความเสี่ยงจากการติดเชื้อ "โควิด-19" ทุกครั้งที่ก้าวขาออกจากบ้านไปทำงาน 

 

 

 

 

 

สถานการณ์โรค "โควิด-19" ซึ่งมีการรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อหลักหมื่นเป็นวันที่ 14 ติดต่อกันนับตั้งแต่เมื่อ 17 ก.ค.2564 ที่ผ่านมา ซึ่งวันนี้ก็บวกเพิ่มอีก 17,345 รายและเสียชีวิตเพิ่มวันนี้ถึง 117 ราย

 

เรื่องราวของอาชีพ "พนักงานเก็บขยะ" เฟซบุ๊ก ครอบครัวตัวดำ รักจิงไม่หลอกใคร ได้เล่าสะท้อนอีกมุมของสังคมได้อย่างหน้าสนใจเกี่ยวกับอาชีพ "เก็บขยะ" โดยระบุว่า "ทุกครั้งที่ก้าวขาออกไปทำงาน = ความเสี่ยง

 

จากสถานะการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในปัจจุบันที่หลายๆคน หลายๆอาชีพคงจะได้รับผลกระทบในทางลบไม่มากก็น้อยจาสถานการณ์นี้ วันนี้ผมเลยอยากให้ทุกๆคนมาลองอ่าน แล้วลองมองให้ลึกถึงอาชีพๆหนึ่งที่กำลังได้รับผลกระทบอย่างมากในขณะนี้ก็คือ "พนักงานเก็บขยะ"

 

เพราะทุกๆครั้งที่พวกเค้าออกไปทำงาน = ความเสี่ยงในการติดเชื้อหรือนำเชื้อกลับบ้าน ต้องเสี่ยงเจอเชื้อโรคต่างๆ ทั้งโควิด-19 ที่มาจากหน้ากากอนามัย ไวรัส รา แบคทีเรียต่างๆ คือ ทุกครั้งที่ออกไปเก็บมันมีความเสี่ยงทุกครั้งเลย ต้องระมัดระตัวกันเป็นอย่างมาก

 

พนักงานเก็บขยะ เล่าให้ฟังว่า ขยะทุกถังที่เก็บทุกๆถังจะเต็มไปด้วยหน้ากากอนามัยและไม่มีถังไหนเลยที่ไม่เจอ คุณลองนึกภาพเอานะครับ ขนาดหน้ากากอันเดียวตกอยู่บนพื้น คุณยังไม่อยากจะเอามือลงไปเก็บมันเลย เพราะกลัวเชื้อโรค แต่พวกผมต้องเก็บหน้ากากวันนึงเป็น 100 เป็น 1,000 ชิ้น คิดดูละกันว่ามันเสี่ยงไหม? บางทีถ้าไม่ระวังเก็บไปเจอเศษแก้ว เศษของมีคมบาดมือ บาดเท้ามีอีกหลายอย่างถ้าพูดไปจะยาวกว่านี้ 
 

 

อีกทั้งยังต้องยกถังขยะที่เต็มจนล้นตามบ้านและต้องยกถังเป็นสิบๆ ถังตอนปิดหน้ากากอนามัยอยู่ลองคิดดูละกันว่ามันจะหายใจทันไหมและจะเหนื่อยขนาดไหน? ยังมีอีกหลายเรื่องเลยครับทั้งน้ำขยะเข้าตาบ้างเป็นแผลติดเชื้อบ้าง ติดเชื้อโรคจากขยะบ้าง

 

อีกสิ่งที่อยากพูดมากๆเลย อยากเรียกร้องให้หน่วยงานของภาครัฐให้ความสนใจพวกผมเรื่องการจัดให้ตรวจหาเชื้อให้พี่ๆพนักงานเก็บขยะทุกคนและการฉีดวัคซีนควรได้รับการจัดสรรโดยเร็ว และควรเป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ สามารถป้องกันเชื้อโควิด-19 ได้ในหลายสายพันธุ์ที่พบในประเทศไทย

 

เพราะพวกผมต้องเสี่ยงทุกวันที่ออกไปทำงานเพื่อเก็บขยะให้พวกคุณทุกคน เลยมีความเสี่ยงไม่แพ้คุณหมอ คุณพยาบาลหรือบุคลากรทางการแพทย์ด้วยซ้ำไป ขอล่ะครับ อย่ามองข้ามพวกผมเลย ขอวัคซีนที่มีคุณภาพให้พวกพนักงานเก็บขยะทุกคนด้วย

 

สิ่งสุดท้ายขอฝากไปถึงผู้ทิ้งขยะทุกคน อยากให้คำนึง และนึกถึงใจเขาใจเราหน่อย เวลาทิ้งควรทิ้งอย่างมีสติ แล้วทิ้งแบบคนดีๆเขาทิ้งกัน โปรดอย่ามักง่าย เพราะคนที่เค้าต้องเก็บต่อมันลำบาก ยกตัวอย่างเช่น หน้ากากอนามัย ของมีคมและขยะติดเชื้อต่างๆ ที่ควรคิดก่อนทิ้งและทิ้งอย่างถูกวิธีจะได้ไม่ลำบากคนเก็บนะครับ

 

ผมไม่อยากคิดเลยว่าหลังจากนี้ไปจะเป็นอย่างไรถ้าพวกคุณไม่แยกขยะให้แบบถูกวิธี ยังไงฝากคนทิ้งทุกคนกรุณาแยกขยะติดเชื้อให้ดีๆ ด้วยจะได้ไม่เป็นภาระและนำความเสี่ยงไปให้คนอื่นที่เค้าเก็บ

 

สุดท้ายนี้ อยากฝากกำลังใจ ส่งถึงพี่ๆเพื่อนๆพนักงานเก็บขยะและคนขับรถขยะทุกคน ผมอยากจะบอกว่าผมโคตรนับถืออาชีพของพวกเราเลย ผมเชื่อว่างานของพวกเรามีเกียรติ ไม่แพ้งานอื่นๆ ขอให้ภูมิใจไว้ เพราะถ้าไม่มีพวกเรา ประเทศนี้คงสกปรกขึ้นเยอะ ถ้าไม่มีพวกเรา ขยะก็จะล้นเมืองไม่มีคนเก็บ 

 

พวกเราคือคนที่เสียสละยอมเผชิญหน้ากับความเสี่ยงรองลงมาจากบุคลากรทางการแพทย์ ขอให้พวกเรารักษาสุขภาพ ดูแลตัวเอง รักษาความสะอาด ขอให้ทุกคนปลอดภัยจากเชื้อไวรัสโควิด-19 นะครับ พวกเราก็มีครอบครัวมีพ่อ มีแม่ มีลูก มีเมียไม่ต่างจากอาชีพอื่นๆ

 

 
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ