ข่าว

"ประธาน ก.อ." จี้ "อสส."ตอบไม่ฟ้อง "คดีวิคตอเรียฯ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ประธานก.อ."เผยได้รับหนังสือจากภาคประชาชนทั้ง"รณสิทธิ์"และ"13 องค์กรฯ" ยื่นถามเหตุผล"อัยการ"สั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาคดีวิคตอเรียซีเครท เผยจี้"อสส."ชี้แจงเพราะเป็นความรับผิดชอบของ "อสส."ลั่นหากพบความผิดปกติ ก.อ.พร้อมสอบสวน

วันที่ 29 กรกฎาคม 2564 นายพชร ยุติธรรมดำรง ประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) เปิดเผยว่า คดีสถานบริการอาบอบนวดวิคตอเรียซีเครท ที่ภาคประชาชนและสื่อให้ความสนใจนั้น ตอนนี้ได้รับหนังสือจากนายรณสิทธิ์ พฤกษยาชีวะ ประธานมูลนิธิรณสิทธิ์เพื่อช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์ เด็กและสตรี แล้ว

 

และในฐานะประธานก.อ.ได้ส่งหสังสือไปให้สำนักงานก.อ. ส่งต่อไปยังนายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด ให้เป็นผู้ตอบข้อสงสัยว่าเหตุใด อัยการที่เคยสั่งฟ้องจึงกลับคำสั่งเป็นไม่ฟ้องในภายหลัง เรื่องนี้ควรมีความโปร่งใส

 

ประธาน ก.อ. บอกว่า เรื่องนี้เกิดในช่วงปี 2562-2563 ตอนนั้นพ้นจากการเป็นอัยการ จึงไม่ทราบข้อเท็จจริงคดีอาบอบนวดวิคตอเรียซีเครท ว่าความบกพร่องในการสั่งคดีเกิดตรงไหนแต่ก็ทราบมาว่าอัยการสูงสุด สั่งสอบสวนแล้วและตอบไปที่สำนักนายกรัฐมนตรีแล้วก็ไม่เห็นว่าสำนักนายกฯ มีความเห็นแย้งกลับมา โดยส่วนตัวได้รับคำชี้แจงมาเพียงเท่านี้ 

 

"สิ่งที่ผมอยากเห็นในตอนที่ผมเป็นประธาน ก.อ. คือ อยากให้สำนักงานอัยการสูงสุดโปร่งใส ตรวจสอบได้ ตอบคำถามสังคมได้ ดังนั้น"คดีวิคตอเรียซีเครท" ที่คุณรณสิทธิ์ ส่งเป็นหนังสือสอบถามมาและที่ 13 องค์กรต่อต้านการค้ามนุษย์สอบถามมาอันนี้ผมดูจากข่าวแล้ว เป็นความรับผิดชอบของนายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ ที่จะต้องตอบคำถาม และถ้าก.อ.เห็นว่าเรื่องนี้มีความผิดปกติ ผมก็อาจจะให้ยกขึ้นมาเป็นเรื่องพิจารณาในก.อ. รับรองว่า ผมไม่นิ่งเฉย"

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 20 ก.ค.2564 นายรณสิทธิ์ ได้ส่งจดหมาย 4 ฉบับ ไปถึง ประธานก.อ. ถึง นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด ถึงนายสิงห์ชัย ทนินซ้อน รองอัยการสูงสุด ว่าที่อัยการสูงสุดและส่งถึงพล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช.ให้ตรวจสอบการใช้ดุลพินิจของอัยการ ที่กลับคำสั่งไม่ฟ้องนางนิภา และนายธนพล วิระเทพสุภรณ์ ภรรยาและลูกนายกำพล วิระเทพสุภรณ์

 

โดยทั้ง 3 คนเป็นเจ้าของสถานบริการอาบอบนวดวิคตอเรียซีเครท จากเดิมที่มีความเห็นสั่งฟ้องนั้นได้ใช้อะไรประกอบดุลพินิจในการสั่งไม่ฟ้อง ผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย เพราะในเวลาต่อมา ศาลอุทธรณ์ ตัดสินว่า อาบอบนวดวิคตอเรียซีเครท เป็นสถานบริการที่มีการค้ามนุษย์ พิพากษาให้จำเลยมีความผิดและให้ลงโทษทั้งจำคุุกและปรับ

 

ส่วนเมื่อวันที่ 27 ก.ค.2564 น.ส.ชลีรัตน์ ทิมบุตร ตัวแทนเครือข่ายองค์กรต่อต้านการค้ามนุษย์ 13 องค์กร ก็ได้ส่งจดหมายถึงนายพชร ยุติธรรมดำรง ประธาน ก.อ. ขอทราบเหตุผลการสั่งไม่ฟ้องนางนิภาฯและนายธนพลฯ และขอทราบผลการสอบสวนอัยการผู้สั่งไม่ฟ้องนางนิภาฯ และนายธนพลฯ จากคณะกรรมการ ชุดที่นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด ได้แต่งตั้งนายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด เป็นประธานการตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่า ผลสรุปเป็นอย่างไร

 

เนื่องจาก 13 องค์กร มีหนังสือสอบถามไปหลายครั้งแล้วได้รับแจ้งว่าส่งผลสอบไปที่สำนักนายกรัฐมนตรีแล้ว แต่ภาคประชาชนไม่เคยทราบผลสอบ และอยากทราบผลสอบสวนนั้นเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ