ข่าว

"ข้าวต้มมัด" หวานมัน แสนอร่อย ใครพลาดแล้วจะเสียดาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ข้าวต้มมัด" หวานมัน แสนอร่อย ใครพลาดแล้วจะเสียดาย

“ข้าวต้มมัด” กลิ่นหอมเย้ายวน หวานมัน แสนอร่อย หากพูดถึง “ข้าวต้มมัด” หรือ ข้าวต้มผัด เป็นขนมชนิดหนึ่งนะครับ  ไม่ใช่อาหารคาว อย่างที่หลายๆ คนเข้าใจกัน ซึ่งการทำข้าวต้มมัด วัตถุดิบหลัก ๆ ซึ่งจะประกอบไปด้วย ข้าวเหนียวมูน กะทิ ถั่วดำ กล้วย หรือเผือก เกลือ และน้ำตาลทราย

 

\"ข้าวต้มมัด\" หวานมัน แสนอร่อย ใครพลาดแล้วจะเสียดาย

 

 

และหลังจากนำข้าวเหนียว ไปแช่น้ำแล้ว จึงนำมาผัดกับกะทิ พร้อมกับใส่ใบเตย ลงไปผัดคลุกเคล้า ซึ่งจะทำให้ข้าวเหนียวมีกลิ่นหอมของใบเตย

 

\"ข้าวต้มมัด\" หวานมัน แสนอร่อย ใครพลาดแล้วจะเสียดาย

  

ผัดจนกระทั่งตัวข้าวเหนียวเริ่มบาน หรือเริ่มอิ่มตัวจากกะทิ จึงนำไปห่อด้วยใบตอง หรือใบมะพร้าวอ่อน แต่ถ้าอยากเพิ่มความอร่อยให้มากยิ่งขึ้น ก็จะนำข้าวเหนียวที่ผัด นำมาห่อกับกล้วย หรือเผือก ที่จัดเตรียมไว้ จากนั้นจึงนำใบตอง มาห่อข้าวเหนียวที่ยัดไส้ไว้ นำไปนึ่งให้สุก เพียงแค่นี้ ก็จะได้ “ข้าวต้มมัด” ที่แสนอร่อยแล้ว  

 

\"ข้าวต้มมัด\" หวานมัน แสนอร่อย ใครพลาดแล้วจะเสียดาย

  

“ข้าวต้มมัด” อีกชนิดหนึ่ง ซึ่งมีชื่อเรียกว่า “ข้าวต้มลูกโยน” หรือ “ลูกโยน” เป็นขนมที่ใช้ในเทศกาลออกพรรษา ห่อด้วยใบพ้อ หรือยอดมะพร้าวเป็นรูปรี ข้างในเป็นข้าวเหนียวผสมถั่วดำ ไม่มีไส้ ผูกเข้าด้วยกันเป็นพวง แล้วนำไปต้ม

 

สำหรับในภาคอีสาน “ข้าวต้มมัด” มักจะเรียกกันว่า ข้าวต้มกล้วย ซึ่งก็จะนำข้าวเหนียวดิบมาห่อ ปรุงรสด้วยเกลือนิดหน่อย ใส่ถั่วลิสงต้มสุก คลุกเคล้าให้เข้ากัน จากนั้นจึงนำมาห่อเป็นมัด และหากต้องการหวาน ก็จะนำมาจิ้มน้ำตาล

 

ส่วนทางภาคเหนือ มักนิยมนำข้าวต้มมัด ที่สุกมาหั่นเป็นชิ้นๆ พร้อมกับนำไปคลุกกับมะพร้าวขูด โรยน้ำตาลทราย ซึ่งทางภาคเหนือ มักจะเรียกกันว่า ข้าวต้มหัวหงอก

 

ขณะที่ “ข้าวต้มมัด” ทางภาคใต้ ส่วนใหญ่จะไม่มีการยัดไส้ โดยจะเป็นข้าวเหนียวผัดกับกะทิ และใส่ถั่วขาวแทนถั่วดำ เพราะชาวบ้านในพื้นที่ มักนิยมถั่วขาวมากกว่า  โดยข้าวต้มมัด ที่จัดทำเสร็จ จะมีรสเค็มเป็นหลัก หากต้องการให้รสหวาน ก็มักจะนำไปจิ้มน้ำตาล

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ