ข่าว

หมอรามาฯ ชี้ยอดผู้ป่วย "โควิด-19" จริงคาดสูงกว่าที่รายงาน 8-9 เท่าหรือหลักแสนคน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นพ.ศุภโชค เกิดลาภ ชี้ยอดผู้ป่วย "โควิด-19" จริงคาดสูงกว่าที่รายงาน 8-9 เท่า เผยตอนนี้ประเทศไทยรายงานเฉพาะเคสที่ยืนยันจาก PCR testing เท่านั้นซึ่งมีปริมาณ test ที่ทำต่อวันจำกัด

นพ.ศุภโชค เกิดลาภ อายุรแพทย์โรคติดเชื้อ สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์เฟซบุ๊กเป็นเอกสารด่วนที่สุด จากส่วนราชการสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งคุณหมอชี้ว่ายอดผู้ป่วย "โควิด-19" จริงในบ้านเราน่าจะสูงกว่าที่รายงาน 8-9 เท่า 

แพทย์ รพ.รามาธิบดี โพสต์เอกสารดังกล่าวพร้อมระบุข้อความว่า "ยอด 16,000 วันนี้ เอาจริงแปลกใจเล็กน้อย ไม่ใช่อะไรนะครับ แปลกใจว่าไม่น่าจะใช่ยอดที่แท้จริง เพราะตอนนี้ประเทศเรารายงานเคสเฉพาะเคสที่ยืนยันจาก PCR testing เท่านั้นซึ่งมีปริมาณ test ที่ทำต่อวันจำกัด

 

ถ้าเรานับเคสที่ positive จาก Antigen test kit ที่เรา active finding case ด้วย (ซึ่งเป็น probable covid-19 cases) ผมคิดว่ายอดจะขึ้นสูงไปมากกว่านี้ มีคนทำ simulation model ไว้ว่ายอดจริงๆอาจจะมากกว่านี้ 8-9 เท่าเลย
แปลว่าที่ positive ต่อวันถ้าเราตรวจได้มากแบบไม่จำกัด ยอดอาจจะสูงถึง 100,000 คน/วันได้

 

ผมคิดว่าถ้าจะรายงานเคสก็รายงาน definite case/ probable case แยกกันก็ได้ครับ จะได้ทราบ magnitude ของปัญหาที่แท้จริงครับ

 

เพิ่มเติมล่าสุด คุณหมอได้อัปเดตว่าในขณะนี้ได้ทราบว่ามีการประกาศแก้ไขในข้อที่ 5 เพิ่มเติมแล้ว และให้มีการ report probable case เพิ่มเติมจากเดิมที่ report เฉพาะ definite/confirmed case ที่ได้จากการตรวจ PCR อย่างเดียว ต้องขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องและเจ้าหน้าที่ทุกๆท่านที่รับฟังและปรับการรายงานเคสใหม่เพื่อประโยชน์ของประชาชนและประเทศครับ

 

สำหรับเอกสารบันทึกข้อความ ส่วนราชการ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข เรื่อง “สรุปการประชุมทางไกล (Web Conference) และข้อสั่งการที่ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน ชี้แจงนโยบายการบริหารจัดการวัคซีนป้องกันโควิด-19 เมื่อวันที่ 15 ก.ค.2564 ที่ผ่านมา 

 

โดยย่อหน้าสุดท้ายข้อ 5 ที่เขียนระบุว่า ให้ยกเลิกการ Active Case Finding (ACF) โดยการทำ RT-PCR แต่ให้ใช้ Antigen test self-test kits (ATK) แทนในการคัดกรองเบื้องต้น โดยกรณีที่ผู้ป่วยที่พบผล positive จะเป็นกลุ่ม probable case ซึ่งยังไม่นับเป็นกลุ่มป่วย ไม่ต้องรายงานในระบบการรายงานโรคติดเชื้อโควิด-19ง

 

หมอรามาฯ ชี้ยอดผู้ป่วย "โควิด-19" จริงคาดสูงกว่าที่รายงาน 8-9 เท่าหรือหลักแสนคน

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก นพ.ศุภโชค เกิดลาภ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ