ข่าว

"รังสิมันต์ โรม" จี้ถาม ตำรวจคุมม็อบได้วัคซีนเข็ม 3 จำเป็นแค่ไหน หยุดเหยียบย่ำด่านหน้า และ ประชาชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รังสิมันต์ โรม" จี้ถาม ตำรวจคุมม็อบได้วัคซีนเข็ม 3 จำเป็นแค่ไหน ขณะที่ประชาชนยังไม่ได้เข็มแรก บุคลากรด่านหน้า ยังไม่ได้รับเข็มกระตุ้น วอน หยุดเหยียบย่ำประชาชน

ยังคงเป็นประเด็นที่ถูกหยิบยกมาตั้งคำถาม ว่าจำเป็นแค่ไหน กรณีที่ตำรวจบุรีรัมย์ ได้รับการฉีดวัคซีนเข็ม 3 Astraseneka ในขณะที่บุคลากรด่านหน้า ยังไม่ได้รับการกระตุ้นวัคซีน บูสเตอร์โดส ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ค Rangsiman Rome - รังสิมันต์ โรม ของ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) โพสต์ข้อความในหัวข้อ หมอด่านหน้ายังไม่ได้เข็มสาม ประชาชนยังไม่ได้เข็มแรก แต่ตำรวจคุมม็อบจะได้ก่อนใครเพื่อน

 

"รังสิมันต์ โรม" จี้ถาม ตำรวจคุมม็อบได้วัคซีนเข็ม 3 จำเป็นแค่ไหน หยุดเหยียบย่ำด่านหน้า และ ประชาชน

 

ท่ามกลางความสับสนอลหม่านของการบริหารจัดการวัคซีนที่ไร้ประสิทธิภาพของรัฐบาล ประชาชนจำนวนมากยังไม่ได้รับวัคซีนแม้แต่เข็มเดียว เห็นได้จากวันนี้ พอมีข่าวว่าจะยุบศูนย์ฉีดที่บางซื่อ ปรากฏว่ามีประชาชนแห่แหนมารอเข้ารับการฉีดจนแออัดเบียดเสียดกันไปหมด (สะท้อนทั้งการที่ยังมีประชาชนไม่ได้ฉีดจำนวนมาก และการจัดการที่ย่ำแย่ที่ไม่ยอมกระจายศูนย์ตรวจตั้งแต่แรก) ส่วนแพทย์และพยาบาลด่านหน้า แม้จะได้รับวัคซีน 2 เข็มแล้ว แต่ก็ไม่มีประสิทธิภาพทัดเทียมกับความเสี่ยงที่ต้องเผชิญกับเชื้อกลายพันธุ์ บางรายต้องเสียชีวิต แม้ได้รับวัคซีนครบก็มีมาแล้ว สิ่งที่จะช่วยเป็นประกันแก่ชีวิตของพวกเขาได้ก็คือการได้ฉีดกระตุ้นเข็มที่ 3 ด้วยวัคซีนที่มีคุณภาพ

 

 

ทว่าที่ผ่านมา รัฐบาลนี้ไม่เคยประพฤติตนให้เป็นที่ไว้วางใจได้เลยว่า จะจัดกระจายวัคซีนอย่างไม่มีลับลมคมใน ยกตัวอย่างเว็บไซต์ระบบตรวจสอบการกระจายวัคซีนที่เคยเปิดให้สาธารณะเข้าถึงได้ ก็ถูกปิดตัวลง หรืออย่างกรณีวัคซีน Pfizer 1.5 ล้านโดสฟรีจากสหรัฐฯ ที่จะส่งมาวันที่ 29 กรกฎาคมนี้ สังคมก็ต้องคอยส่งแรงกดดัน และจับตามองอย่างไม่ลดละว่า มันจะถูกส่งให้กับบุคลากรด่านหน้าจริง ๆ อย่างที่กระทรวงสาธารณสุขกล่าวอ้างหรือไม่

 

"รังสิมันต์ โรม" จี้ถาม ตำรวจคุมม็อบได้วัคซีนเข็ม 3 จำเป็นแค่ไหน หยุดเหยียบย่ำด่านหน้า และ ประชาชน

 

และถ้านั่นยังไม่น่าผิดหวังมากพอ... วันนี้ ผมยังได้รับแจ้งถึงหนังสือภายในของกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ที่กำลังให้หน่วยงานต่าง ๆ ในสังกัด จัดทำรายชื่อตำรวจเพื่อเตรียมรอรับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 กันแล้ว ซึ่งในจำนวนนี้ ให้รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีภารกิจในการควบคุมฝูงชน และสืบสวนในที่ชุมนุมด้วย โดยอ้างว่าตำรวจเหล่านี้ เป็นเจ้าหน้าที่ด่านหน้า และมีความเสี่ยงสูง ลงนามในหนังสือโดย พล.ต.ต.สมนึก น้อยคง รอง ผบช.น. ปฏิบัติราชการแทน ผบช.น.

ขอถามอีกทีนะครับ ในขณะที่ประชาชนจำนวนมากยังไม่ได้วัคซีนเข็มแรก ในขณะที่แพทย์พยาบาลด่านหน้าจำเป็นต้องได้วัคซีนเข็ม 3 แต่ยังไม่รู้จะได้มากพอ และเร็วพอหรือไม่ ตำรวจคุมฝูงชนก็คิดจะมาเอาส่วนแบ่งกันแล้วหรือครับ ตำรวจที่ใส่หน้ากากกันแก๊สอย่างดี มีอุปกรณ์ป้องกันครบครัน ตำรวจที่เมื่อวันก่อนเห็นผู้ชุมนุมอยู่ไกลลิบ ๆ ก็ยิงแก๊สน้ำตาใส่แล้ว นี่หรือครับคือบุคลากรด่านหน้าความเสี่ยงสูง ที่สมควรได้รับวัคซีนเข็ม 3 โดยเร็วที่สุด?

 

ผมต้องขอย้ำอีกครั้งด้วยว่า ในการชุมนุมที่ผ่าน ๆ มานั้น ถ้าสังเกตจะเห็นว่าผู้ชุมนุมต่างก็คำนึงถึงความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 และพยายามตระเตรียมป้องกันตัว และประชาสัมพันธ์เรื่องดังกล่าวมาเป็นอย่างดี การที่ตำรวจไปใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมโดยที่ไม่มีเหตุอันได้สัดส่วน ไปฉีดน้ำ ยิงแก๊สน้ำตา สาดกระสุนยางจนผู้ชุมนุมแตกฮือ นั่นเสียอีกที่ทำให้การป้องกันที่ผู้ชุมนุมเตรียมมาเปราะบางลง และยิ่งเพิ่มความเสี่ยงในการระบาดมากขึ้น หากตำรวจจัดลำดับความสำคัญให้กับการอำนวยการชุมนุมให้เป็นไปโดยราบรื่นดี แทนที่จะต้องกำราบประชาชนให้ต้องสยบยอมให้ได้ เมื่อบวกกับอุปกรณ์ป้องกันที่แน่นหนาของเจ้าหน้าที่แล้ว ความเสี่ยงที่อ้างกันมาก็คงไม่เกิดขึ้น

 

ทั้งหมดนี้ผมจึงต้องขอให้ ผบช.น. ในฐานะผู้รับผิดชอบสูงสุดของหน่วยงานเจ้าของเรื่อง ออกมาชี้แจงด้วยว่า การมีหนังสือเช่นนี้ออกมาหมายความว่าอย่างไร และขอให้มองไปยังประชาชน และแพทย์พยาบาลที่ยังรอคอยวัคซีนอยู่ด้วย ที่ผ่านมาพวกท่านก็เป็นกลไกสำคัญในการค้ำตำแหน่งให้กับรัฐบาลชุดนี้ที่ไร้ประสิทธิภาพจนสมควรออกไปได้ตั้งนานแล้ว เป็นกลไกสำคัญในการกดทับการแสดงเจตนารมณ์ของประชาชนที่ทนไม่ไหวแล้วกับรัฐบาลชุดนี้ หากวันนี้จะมาเบียดเบียนเอาวัคซีนที่ควรมอบให้กับผู้จำเป็นต้องใช้อีก ก็คงต้องถามด้วยว่า พวกท่านจะเหยียบย่ำซ้ำเติมประชาชนกันไปถึงไหน?

 

ที่มา : Rangsiman Rome - รังสิมันต์ โรม

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ