ข่าว

"นมถั่วเหลือง" คุณค่าที่ไม่ควรมองข้าม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นมถั่วเหลือง" คุณค่าที่ไม่ควรมองข้าม

นมถั่วเหลือง หรือ ที่เราคุ้นเคยกันดีกับชื่อ น้ำเต้าหู้ เป็นเครื่องดื่มที่ทำมาจากถั่วเหลือง กรรมวิธีในการทำ ก็ไม่ได้ยากหรือวุ่นวายอะไรนัก  หรือบางคนอาจจะไม่ถนัดทำดื่มเอง เลือกที่จะไปหาซื้อมาดื่มก็สะดวกเพราะหาซื้อก็ง่าย 

 

  "นมถั่วเหลือง" คุณค่าที่ไม่ควรมองข้าม

 

 

 

นมถั่วเหลือง  เป็นน้ำนมมีรสชาติและกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ ต่างจากนมวัวและนมจากพืชชนิดอื่น ๆ แถมยังอุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการค่อนข้างสูง ทั้งโปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุ ไขมันต่ำ ไม่มีคอเลสเตอรอล ให้พลังงานต่ำ ดังนั้นผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก ก็มักจะเลือกนมถั่วเหลืองเป็นเครื่องดื่มประจำ และที่สำคัญสำหรับผู้ที่แพ้นมวัว และ มีภาวะไม่ทนทานต่อน้ำตาลแลคโตส ก็สามารถดื่มนมน้ำเหลืองทดแทนได้ แต่ก่อนที่เราจะดื่มนมถั่วเหลือง เราลองมาดูว่าจริง ๆ แล้วนมถั่วเหลือง ดีต่อสุขภาพอย่างไร และมีวิธีในการเลือกนมถั่วเหลืองอย่างไร

 

โปรตีนสูง

เชื่อหรือไม่ว่า นมถั่วเหลือง ขนาด 240 มล. มีโปรตีนถึง 7 กรัม ซึ่งถือว่าใกล้เคียงกับโปรตีนที่ได้จากน้ำนมวัว  และการได้โปรตีนจากพืชนั้นยังดีต่อหัวใจของเรามากกว่าโปรตีนที่ได้สัตว์อีกด้วย  ซึ่งโดยปกติแล้ว ในแต่ละวันร่างกายของเราต้องการโปรตีน ประมาณ 0.8 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม เพื่อใช้ในการรักษากล้ามเนื้อ ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ สำหรับผู้ออกกำลังกายหรือทำงานที่ต้องใช้กำลังมาก ๆ การดื่มนมถั่วเหลือง ถือว่าเป็นตัวช่วยที่ดีในเพิ่มโปรตีนให้กับร่างกาย 

 

  "นมถั่วเหลือง" คุณค่าที่ไม่ควรมองข้าม

 

 

ไขมันต่ำและไม่มีคอเลสเตอรอล

โดยเฉลี่ย นมถั่วเหลือง 1 แก้ว จะมีไขมันประมาณ  4 กรัม ไม่มีคอเลสเตอรอล และมีกรดไขมันอิ่มตัว ประมาณ 0.5 กรัม ถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์จากสัตว์ ส่วนไขมันที่เหลือส่วนใหญ่จัดอยู่ในกลุ่มไขมันดีที่ช่วยปรับสมดุลในร่างกายและลดความเสี่ยงของโรคบางชนิด

 

 

แคลอรี่ต่ำ

ข้อนี้สำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก นมถั่วเหลืองช่วยคุณได้ เพราะนมถั่วเหลืองที่ไม่ผ่านการปรุงแต่งรสชาติ จะมีแคลอรี่หรือพลังงานประมาณ 80-100 กิโลแคลอรี่เท่านั้น นมถั่วเหลือง 1 แก้วมีน้ำตาลธรรมชาติเพียง 4 กรัม เมื่อเทียบกับเครื่องดื่มชนิดอื่นโดยเฉพาะนมวัวถือว่าน้อย จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องควบคุมน้ำหนักและ ผู้ต้องควบคุมแคลอรี่และน้ำตาล 
 

  "นมถั่วเหลือง" คุณค่าที่ไม่ควรมองข้าม

 

 

 

 

มีสารต้านอนุมูลอิสระ

ในนมถั่วเหลืองมีสารต้านอนุมูลอิสระ  คือ ไอโซฟลาโวน  ซึ่งมีคุณสมบัติต้านการอักเสบของเซลล์จึงอาจช่วยลดความเสี่ยงและบรรเทาอาการของโรคเรื้อรัง อย่างโรคมะเร็ง โรคหัวใจ โรคเบาหวาน และโรคอื่น ๆ ที่เกิดจากการอักเสบของเซลล์ได้ 

สำหรับ ผู้หญิงในวัยหมดประจำเดือนที่ระดับเอสโตรเจนลดลลง สารไอโซฟลาโวน ที่พบในนมถั่วเหลืองนี้ ยังเป็นเอสโตรเจนตามธรรมชาติ  ที่อาจช่วยเพิ่มระดับเอสโตรเจนในร่างกาย ซึ่งมีรายงานผลการวิจัยที่ศึกษาความสัมพันธ์ของสารไอโซฟลาโวนกับภาวะหมดประจำเดือนพบว่า ไอโซฟลาโวนอยด์อาจช่วยทดแทนฮอร์โมนเอสโตรที่ลดลง และยังช่วยชะลอการสูญเสียมวลกระดูกที่เป็นสาเหตุของโรคกระดูกพรุน และบรรเทาอาการร้อนวูบวาบ 

 

ปราศจากแลคโตส

แลคโตส  เป็นน้ำตาลประเภทหนึ่งที่พบได้ในนมวัวและผลิตภัณฑ์จากนมวัว  ร่างกายเราดูดซึมน้ำตาลชนิดนี้ไปเป็นพลังงานได้ แต่สำหรับบางคนแล้ว ระบบการย่อยอาหารไม่สามารถดูดซึมแลคโตสไปเป็นพลังงานได้ตามปกติ จึงเกิดอาการท้องเสีย ท้องอืด และปวดท้องหลังจากดื่มนมวัว บางรายอาจรู้สึกคลื่นไส้อาเจียนร่วมด้วย ภาวะนี้เรียกว่าภาวะไม่ทนทานต่อแลคโตส  จึงควรเลี่ยงผลิตภัณฑ์จากนมวัว และหันมาดื่มนมถั่วเหลืองได้เพราะในนมถั่วเหลือง เป็นน้ำตาลจากพืชที่ไม่ใช่น้ำตาลแลคโตส 

 

  "นมถั่วเหลือง" คุณค่าที่ไม่ควรมองข้าม

 

 

เคล็ดลับในการเลือกนมน้ำเหลือง เพื่อความปลอดภัยและได้ประโยชน์สูงสุด 

1.ก่อนอื่นเราต้องแน่ใจก่อนว่า ไม่มีประวัติแพ้นมถั่วเหลือง หรือ ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง 

2 . ก่อนเลือกซื้อควรศึกษาข้อมูลอ่านฉลากก่อนซื้อ และเลือกให้เหมาะกับความต้องการของตัวเรา เพราะแต่ละยี่ห้อนั้น ก็จะมีปริมาณและสารอาหารที่แตกต่างกัน 

3. ควรเลือกนมถั่วเหลือง สูตรไม่เติมน้ำตาล  หรือ บางยี่ห้ออาจมีเพิ่มสารอาหาร ชนิดอื่น เพื่อได้รับประโยชน์จากการดื่มนมถั่วเหลืองได้มากขึ้น 

4. เลือกที่มีธัญพืชผสมอยู่ในนมถั่วเหลือง เช่น งาดำ ข้าวกล้อง มอลต์สกัด หรือมัลติเกรน  เนื่องจากบางคนอาจจะไม่ค่อยชอบกลิ่นของนมถั่วเหลืองเท่าไหร่นักธัญพืชที่ผสมเหล่านั้น อาจช่วยลดกลิ่นนมถั่วเหลือง ทำให้ดื่มง่ายขึ้นและยังได้สารอาหารที่หลากหลายมากขึ้นด้วย

5. สำหรับทารกที่พแพ้นมแม่ นมผง หรือนมวัว ควรปรึกษาแพทย์ก่อน


นมถั่วเหลือง ถึงแม้ว่าจะมีคุณค่าทางโภชนการสูง แต่ก็ควรดื่มในปริมาณที่เหมาะสม ควบคู่ไปกับการทานอาหารชนิดอื่น ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และพักผ่อนให้เพียงพอเท่านี้ก็จะช่วยให้เรามีสุขภาพแข็งแรงและยังห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บอีกด้วย

 

 

 

ข้อมูลอ้างอิง https://www.pobpad.com/

ภาพ https://www.pexels.com/

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ