ข่าว

เปิด 4 ข้อ มารยาทบีบแตรรถที่ถูกต้อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็ก 4 ข้อ มารยาทในการ"บีบแตรรถ" ที่หลายคนคงมีข้อสงสัยว่า บีบอย่างไรให้ถูกต้อง มีมารยาท และไม่ถูกปรับ

หากพูดถึง "แตรรถยนต์" ทุกคนเข้าใจตรงกันว่า ถูกติดตั้งเข้ามาด้วยเหตุผลทางด้านความปลอดภัย โดยการส่งสัญญาณเสียง เพื่อบอกเตือน ผู้ร่วมทาง คนเดินเท้า หรือการกระทำอื่นใด ให้สามารถรับรู้ได้ถึงอันตราย  เช่นเดียวกันยังห้ามปรามพฤติกรรมอันตราย ที่อาจถึงตัวเราด้วยเช่นกัน ดังนั้น ในการใช้แตรบนความเป็นจริง ตามหลักแล้ว สามารถทำได้ โดยไม่ได้เป็นการเสียมารยาทแก่ผู้ขับขี่ท่านอื่น หรือเป็นการรบกวนคนอื่นอย่างที่เข้าใจ ถ้าใช้อย่างเหมาะสม และถูกต้อง

 

เปิด 4 ข้อ มารยาทบีบแตรรถที่ถูกต้อง

 

สิ่งที่ไม่ควรทำในการบีบแตร

หลักการใช้แตร คือใช้เพื่อให้สัญญาณเตือน ดังนั้น สิ่งที่ไม่ควรทำในการบีบแตรก็คือ การบีบแตรแช่ไว้ยาว ๆ เพราะเปรียบเหมือนการด่า และยังสร้างความรำคาญให้กับผู้คนในละแวกนั้นด้วย ข้อควรระวังอีกอย่างคือ ไม่ควรบีบแตรในที่งดใช้แตร เช่น โรงพยาบาล และไม่ใช้แตรเป็นเครื่องระบายอารมณ์ แม้ว่าจะมีรถคันอื่นมาทำให้เราหงุดหงิดก็ตาม

ดังนั้น การบีบไล่รถคันหน้า หรือบีบแตรด่า จึงเป็นการบีบแตรโดยไม่จำเป็น หรือไม่ใช่เป็นการป้องกันอุบัติเหตุ เป็นการไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย มีโทษปรับสูงสุด 500 บาท ตามมาตรา 148

 

 

การบีบแตรที่ถูกต้องควรทำอย่างไร

การบีบแตรเพื่อให้สัญญาณที่ถูกต้องคือการกดแตรแค่สั้น ๆ เพื่อส่งสัญญาณเตือน ซึ่งความหมายของการบีบแตรนั้น แตกต่างออกไป ตามจำนวนครั้ง และความสั้นยาว ดังนี้

1. กดแตรเบา ๆ สั้น ๆ หลายครั้ง เป็นการทักทาย

 

เปิด 4 ข้อ มารยาทบีบแตรรถที่ถูกต้อง

2. กดแตรเบา ๆ สั้น ๆ เพื่อเตือน เช่น เตือนคนเดินเท้าที่กำลังข้ามถนน ว่ารถของคุณกำลังมา เตือนรถที่ขับช้าในช่องทางขวาสุดนาน ๆ หรือเมื่อผ่านโค้งหักศอก

3. กดดัง และยาว เป็นสัญญาณให้อีกฝ่ายระวัง หรือเตือนสติ เช่นสัญญาณไฟเขียวขึ้นนานแล้ว แต่รถคันหน้าไม่ออกรถ

4. กดดัง และยาว สองครั้ง เป็นการเตือนว่าอาจเกิดอุบัติเหตุ

การใช้ "แตรรถ" อย่างถูกต้อง นอกจากจะป้องกันอุบัติเหตุ หรือ อุบัติเหตุที่อาจจะเกิดกับเราแล้ว ยังสามารถช่วยสร้างเสริมวินัยการจราจร ให้คนที่ทำผิดกฎจราจร สำนึกในการกระทำได้บ้าง

 

ที่มา : พรบ.การจราจรทางบก

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ