ข่าว

"สภาการพยาบาล" ออกแถลงการณ์ 6 ข้อในสถานการณ์ "โควิด-19"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สภาการพยาบาล" ออกแถลงการณ์ 6 ข้อ เรื่อง แถลงการณ์สภาการพยาบาลในสถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19

(28 ก.ค.2564) "สภาการพยาบาล" ออกแถลงการณ์ 6 ข้อ เรื่อง แถลงการณ์สภาการพยาบาลในสถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19 เผยให้ความร่วมมือกับรัฐแก้ปัญหาวิกฤติพร้อมขอสนับสนุนให้จัดหาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงให้ประชาชนและบุคคลากรด่านหน้า

 

 

ตามที่สถานการณ์แพร่ระบาดของ "โควิด-19" ในปัจจุบันมีการติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง การปฏิบัติหน้าที่ในการดูแลผู้ป่วยโควิดผู้ประกอบวิชาชีพทางการแพทย์และสาธารณสุขทุกสาขาต้องเผชิญกับภาระงานหนักอย่างต่อเนื่องและยาวนาน ขาดอัตรากำลัง มีความเครียด มีความกดดันและความเสี่ยงสูง บุคลากรมีการติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นและถึงขั้นเสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ และจากสถิติพบว่าผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์มีการติดเชื้อเกินกว่าครึ่งหนึ่งของบุคลากรที่ติดเชื้อทั้งหมด

 

"สภาการพยาบาล" ตามพระราชบัญญัติวิชาชีพการพยาบาล พ.ศ.2528  และฉบับแก้ไขเพิ่มเติมพ.ศ. 2540  มาตรา 7 (4) สภาการพยาบาลมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือ แนะนำ เผยแพร่และให้การศึกษาแก่ประชาชน และองค์กรอื่นในเรื่องที่เกี่ยวกับการพยาบาล การผดุงครรภ์ และการสาธารณสุข และ (5) สภาการพยาบาลมีวัตถุประสงค์เพื่อให้คำปรึกษาหรือข้อเสนอแนะต่อรัฐบาลเกี่ยวกับปัญหาการพยาบาลการผดุงครรภ์และการสาธารณสุข

 

สภาการพยาบาลในฐานผู้แทผู้ประกอบริชาชีพการพยาบาณละการผดุงครรภ์ จึงขอออกแกลงการณ์ ดังนี้

 

1. สภาการพยาบาลในนามของผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์จะให้ความร่วมมือกับรัฐในการปฏิบัติเพื่อต่อสู้ในการแก้ปัญหาวิกฤตโควิด-19 อย่างเต็มความสามารถ

 

2.สภาการพยาบาลสนับสนุนให้มีการจัดหาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงให้เพียงพอโดยเร็วที่สุดให้กับประชาชนอย่างทั่วถึงและครอบคลุม โดยเฉพาะบุคลากรด้านการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้าทุกคน

 

 

3.สภาการพยาบาลสนับสนุนให้เตรียมความพร้อมด้านบุคลากร อุปกรณ์ สถานที่และสิ่งแวดล้อมให้เพียงพอและเหมาะสมในการดูแลรักษาผู้ป่วย และการป้องกันบุคลากรด่านหน้าที่มีความเสี่ยงสูงสุดให้เหมาะสมและปลอดภัย

 

4.สภาการพยาบาลสนับสนุนรัฐบาลให้มีการบริหารอัตรากำลังในทีมการดูแลผู้ป่วยโควิด-19โดยเพิ่มจำนวนบุคลากรด้านการแพทย์และการสาธารณสุขสาขาอื่นๆ ร่วมปฏิบัติช่วยงานที่ไม่เกี่ยวข้องกับการดูแลผู้ป่วยโดยตรง ทั้งนี้เพื่อแบ่งเบาภาระให้แก่บุคลากรที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ดูแลผู้ป่วยตลอด 24  ชั่วโมง

 

5.สภาการพยาบาลสนับสนุนให้มีระบบการแยกกักตัวที่บ้าน (Home Isolation) โดยมีบุคลากรสุขภาพให้คำปรึกษา และติดตามอาการการเปลี่ยนแปลงเป็นรายบุคคลเพื่อให้การช่วยเหลืออย่างเหมาะสมและทันท่วงที

 

6. สภาการพยาบาลสนับสนุนให้ประชาชนในทุกภาคส่วนร่วมมือในการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

 

\"สภาการพยาบาล\" ออกแถลงการณ์ 6 ข้อในสถานการณ์ \"โควิด-19\"

 

CR "สภาการพยาบาล"

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ