ข่าว

"ส.ป.ก." ส่งเสริมการปลูก"ฟ้าทะลายโจร"ในเขต"ปฏิรูปที่ดิน"ทั่วประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ส.ป.ก." ส่งเสริมการปลูก"ฟ้าทะลายโจร"ในเขต"ปฏิรูปที่ดิน"ทั่วประเทศ เร่งขยายพื้นที่เพาะปลูกตามความต้องการของตลาดในช่วงสถานการณ์"โควิด-19 "


วันที่ 27 กรกฎาคม 2564 เวลา 09.30 น. ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการ ส.ป.ก. พร้อมด้วย พันจ่าเอก ประเสริฐ มาลัย ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายสุริยน พัชรครุกานนท์, นายวุฒิพงศ์ เนียมหอม รองเลขาธิการ ส.ป.ก. ตลอดจนผู้ตรวจราชการกรม คณะผู้บริหาร ผอ.สำนัก/กอง/ศูนย์ ปฎิรูปที่ดินทั้ง 72 จังหวัด

 

และเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. ที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมออนไลน์ผ่านระบบ Zoom เพื่อติดตามการดำเนินงานและเร่งขับเคลื่อนนโยบายด้านการส่งเสริมและขยายพันธุ์พืชสมุนไพรของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมทั้งภาคีเครือข่ายให้มีความเข้มแข็งในการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพพื้นที่ ส.ป.ก.ทั่วประเทศ 
 

 

"ส.ป.ก." ส่งเสริมการปลูก"ฟ้าทะลายโจร"ในเขต"ปฏิรูปที่ดิน"ทั่วประเทศ

ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการ ส.ป.ก.

 

การประชุมในครั้งนี้เปิดโอกาสให้ ส.ป.ก.จังหวัด รายงานความก้าวหน้าพร้อมทั้งเสนอแนวทางการขับเคลื่อน ตลอดจนแสดงศักยภาพพื้นที่และความพร้อมในการสนับสนุนการดำเนินการตามโครงการดังกล่าว อาทิ บึงกาฬ เลย สกลนคร นครพนม ขอนแก่น มหาสารคาม นครสวรรค์ ตาก นครปฐม ฉะเชิงเทรา นครศรีธรรมราช เป็นต้น 

 

"ส.ป.ก." ส่งเสริมการปลูก"ฟ้าทะลายโจร"ในเขต"ปฏิรูปที่ดิน"ทั่วประเทศ

 

นอกจากนี้ ส.ป.ก.ส่วนกลางก็มีความพร้อมในการสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินการโครงการส่งเสริมพืชสมุนไพรในเขตปฏิรูปที่ดินวงเงิน 6,512,000 บาทเพื่อเร่งขยายพื้นที่เพาะปลูกตามความต้องการของตลาดในช่วงสถานการณ์โควิด-19 และเพื่อเป็นพืชสมุนไพรทางเศรษฐกิจที่สำคัญในอนาคตโดยเฉพาะฟ้าทะลายโจรและกระชายขาวซึ่งมีความต้องการของตลาดสูง โดยในช่วงสถานการณ์ปกติราคาจะอยู่ที่70-120 บาท/กก.แต่ช่วงสถานการณ์โควิด-19 มีราคาสูงขึ้นตั้งแต่ 150-250 บาท/กก. 

 

"ส.ป.ก." ส่งเสริมการปลูก"ฟ้าทะลายโจร"ในเขต"ปฏิรูปที่ดิน"ทั่วประเทศ

 

เลขาธิการ ส.ป.ก. กล่าวว่า “ส.ป.ก.ได้เร่งขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดยสนับสนุนให้ ส.ป.ก.จังหวัดทั่วประเทศดำเนินการตามนโยบายอย่างเร่งด่วนซึ่งในหลายพื้นที่ของ ส.ป.ก. ได้ดำเนินการอยู่แล้ว

 

เช่น แปลงวนเกษตรที่มีความหลากหลายของพืชสมุนไพร มีการสนับสนุนทั้งทางด้านวิชาการและด้านการตลาด ร่วมกับภาคีเครือข่ายในการร่วมกันพัฒนาศักยภาพพื้นที่ ให้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดที่มีความต้องการสูงในระยะนี้โดยเฉพาะฟ้าทะลายโจร

 

เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่กำลังระบาดอย่างแพร่หลาย จึงอยากใช้พื้นที่ปฏิรูปที่ดินทั่วประเทศที่อยู่ในความรับผิดชอบของ ส.ป.ก. เป็นฐานผลิตสมุนไพรให้ได้มากที่สุด เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่พี่น้องเกษตรกรและพี่น้องชาวไทย ที่จะเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในขณะนี้

 

ไม่เพียงแต่ฟ้าทะลายโจร ส.ป.ก. ยังจะสนับสนุนให้ปลูก กระชาย ขิง ข่า และพืชสมุนไพรอื่นๆ ที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน โดยให้คัดเลือกพันธุ์ที่ปลูกแล้วมีคุณภาพ ได้ผลผลิตมาก และเหมาะสมกับสภาพพื้นที่ นอกจากนี้ ยังได้ส่งเสริมเรื่องการตรวจสอบคุณภาพและรับรองมาตรฐานสมุนไพรในเขตปฏิรูปที่ดินสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภค ทำให้เกษตรกรมีรายได้และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สามารถอยู่ได้ อยู่ดี และมีความสุขในเขตปฏิรูปที่ดิน”

 

ทั้งนี้ต้นเดือนสิงหาคม 2564 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.กษ. จะลงพื้นที่ศูนย์ส่งเสริมและขยายพันธุ์พืชสมุนไพรในเขตปฏิรูปที่ดิน อ.ลาดบัวหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อติดตามการดำเนินการศูนย์ส่งเสริมและขยายพันธุ์พืชสมุนไพรในเขตปฏิรูปที่ดิน พร้อมทั้งมอบพันธุ์ต้นกล้าฟ้าทะลายโจรให้แก่เกษตรกรเพื่อนำไปปลูกขยายผลในพื้นที่ต่าง ๆ ให้ได้ตามเป้าหมาย จำนวน 100,000 ต้น ต่อไป
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ