ข่าว

ทำความรู้จัก "ผักชี "

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ผักชี" เป็นหนึ่งผัก ที่นิยมนำมาประกอบอาหาร เพื่อให้อาหารมีรสชาติเพิ่มขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นผักชี ยังมีคุณประโยชน์มากมายอีกด้วย

"ผักชี" เป็นผักที่มีการนิยมกันแพร่หลาย หรือ ที่ใครนิยมนำมา "โรยหน้าอาหาร" ผักชียังเป็นพืชผักที่สามารถปลูกได้ตลอดปี แต่ช่วงที่เหมาะที่สุด คือ ช่วงฤดูหนาว เพราะทำให้ผักชีโตเร็ว แต่ถึงอย่างไรก็เป็นผักที่มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว จึงเป็นที่นิยมอย่างมากในการนำมาใช้ประกอบอาหารต่าง ๆ เพื่อทำให้อาหารมีกลิ่นหอมน่ารับประทานมากขึ้น

มากไปกว่านั้นแล้วในส่วนของ "ผักชี" ยังมีสารอาหาร เช่น วิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี ธาตุเหล็ก เบต้าแคโรทีน และ แคลเซียมอีกด้วย ถึงแม้ว่าการรับประทานผักชี จะไม่ได้รับประทานในครั้งละมากๆ แต่คุณประโยชน์ สำหรับผักชี มีมากกว่าที่คุณคิด โดย ทุกส่วนของผักชีมีประโยชน์ต่อร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นส่วนใบ ทั้งต้น ผล หรือราก

 

ส่วนใบ 

ช่วยบำรุงธาตุในร่างกาย แก้อาการกระหายน้ำ แก้อาการไอ แก้หวัด แก้อาการคลื่นไส้อาเจียน แก้อาการวิงเวียนศีรษะ แก้อาการอาหารเป็นพิษ ลดระดับน้ำตาลในเลือด

 

ทำความรู้จัก \"ผักชี \"

 

ส่วนผล 

ช่วยให้เจริญอาหารมากขึ้น ช่วยละลายเสมหะ แก้อาการปวดฟัน ช่วยบำรุงกระเพาะอาหาร กระตุ้นต่อมในกระเพาะอาหารและลำไส้ เพิ่มน้ำดีให้มากขึ้น ช่วยรักษาอาการปวดท้อง ช่วยแก้อาการบิด ถ่ายเป็นเลือดช่วยแก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ช่วยย่อยอาหาร ช่วยรักษาโรคริดสีดวงทวาร มีเลือดออก

 

ทำความรู้จัก \"ผักชี \"

 

ทั้งต้น

ช่วยขับเหงื่อ ช่วยรักษาโรคริดสีดวงทวาร มีเลือดออก ช่วยแก้เด็กเป็นผื่นแดง ไฟลามทุ่ง ช่วยให้ผื่นหัดออกเร็วขึ้น

 

ทำความรู้จัก \"ผักชี \"

 

ส่วนราก 

ใช้เป็นน้ำกระสายยา ช่วยกระทุ้งพิษไข้หัว ไข้อีดำอีแดง รักษาเหือดหิด อีสุกอีใ

 

ทำความรู้จัก \"ผักชี \"

 

 

ที่มา Medthai

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ