ข่าว

ตึงมือสุด ๆ แล้ว ขยายเตียง Hospitel ยาก เหตุขาดแคลน "บุคลากรทางการแพทย์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขยายเตียง Hospitel ยาก "กรมสนับสนุนสุขภาพ" ชี้แจงเหตุ "บุคลากรทางการแพทย์" มีจำกัด ย้ำผู้ป่วย "โควิด19" ทุกคนต้องได้รักษาฟรีตามสิทธิ

กรมสนับสนุนสุขภาพ เผยขยายเตียง Hospitel ยาก เนื่องจากขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ ส่วนกรณี รพ.เอกชน เรียกเก็บมัดจำค่ารักษา "โควิด19" ขอผู้ป่วยแจงเรื่องมายัง สบส.เพื่อดำเนินการ ย้ำผู้ป่วยทุกคนต้องได้รักษาฟรีตามสิทธิ 

 

 

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนสุขภาพ เปิดเผยข้อมูลสถานการณ์เตียงใน Hospitel ในพื้นที่กทม.-ปริมณฑล ว่า มี Hospitel ทั้งหมด 102 แห่ง ซึ่งมีเตียงที่เปิดใช้จริง 28,000 เตียง มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาตัวอยู่ 23,000 คน ในจำนวนนี้เป็นกลุ่มผู้ป่วยสีเหลือง 2,500 คน ผู้ป่วยสีเขียว 20,500 คน และยังมีเตียงที่อยู่ระหว่างการปรับปรุงอีก 2,000 เตียง 

 

ทั้งนี้ สบส. ร่วมกับ กทม. ในการปรับ Hospitel ที่จะรับผู้ป่วยสีเหลืองที่จำเป็นต้องใช้ออกซิเจน ซึ่งต้องมีการเพิ่มบุคลากรทางการแพทย์ ทั้งแพทย์และพยาบาลที่ต้องเข้าประจำที่ Hospitel เพิ่มมากขึ้น โดยต้องใช้บุคลากรทางการแพทย์จากโรงพยาบาลเอกชนเข้ามาช่วย ถ้าหากจะต้องขยายเตียงในการรองรับผู้ป่วยทำได้ยาก เนื่องจากมีบุคลากรทางแพทย์จำกัด 

 

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนสุขภาพ ระบุต่ออีกว่า ส่วนกรณีที่มีโรงพยาบาลเอกชน เรียกรับการวางเงินมัดจำสำหรับผู้ที่จะเข้ารับการรักษาโควิด19 นั้น ขอแนะนำให้ผู้ป่วยรวบรวมหลักฐาน เช่น อัดคลิปเสียง และสามารถส่งมาร้องเรียกที่กรมสนับสนุนสุขภาพได้ทันที 

 

นพ.ธเรศ กล่าวย้ำอีกว่า ผู้ป่วยโควิด19 สามารถเข้ารับการรักษาทุกแห่งทั้งโรงพยาบาลรัฐ และโรงพยาบาลเอกชน ตามสิทธิได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ