ข่าว

"2พันบาท" ผู้ปกครอง-นักเรียน กลุ่มโรงเรียนไหนรับสิทธิ์บ้าง เช็กได้ที่นี่ "ตรีนุช" ชงเข้า ครม.วันนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ตรีนุช" ชง ครม. วันนี้ เสนอ 4 มาตรการ แจกเงิน "2พันบาท" ให้กับนักเรียน-ผู้ปกครอง เพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย จำนวน 10.8 ล้านคน วงเงิน 21,600 ล้านบาท

นางสาว"ตรีนุช" เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ (27 ก.ค.) กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จะนำ 4 มาตรการ เพื่อช่วยเหลือ และลดภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาให้กับผู้ปกครอง นักเรียน และนักศึกษา เนื่องจากผลกระทบการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ “โควิด-19”  ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เพื่อให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาการช่วยเหลือ รายละ "2พันบาท"

 

"2พันบาท" ผู้ปกครอง-นักเรียน กลุ่มโรงเรียนไหนรับสิทธิ์บ้าง เช็กได้ที่นี่ "ตรีนุช" ชงเข้า ครม.วันนี้

       

  

ทั้งนี้ สำหรับ 4 มาตรการที่จะนำมาช่วยเหลือผู้ปกครอง และนักเรียน นักศึกษานั้น ประกอบไปด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ "ตรีนุช" กล่าวว่า มาตรการที่ 1 การให้ความช่วยเหลือภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษา เป็นการช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการเรียนรู้ของนักเรียน นักศึกษา ในวัยเรียนการศึกษาขั้นพื้นฐาน ทั้งสายสามัญศึกษา และสายอาชีพ ในสถานศึกษาของรัฐ และเอกชน รวมประมาณ 10.8 ล้านคน ในอัตรา 2,000 บาทต่อคน "2พันบาท" รวมเป็นเงินประมาณ 21,600 ล้านบาท โดยใช้ฐานข้อมูลเรียนฟรี 15 ปี

 

"2พันบาท" ผู้ปกครอง-นักเรียน กลุ่มโรงเรียนไหนรับสิทธิ์บ้าง เช็กได้ที่นี่ "ตรีนุช" ชงเข้า ครม.วันนี้

   

ซึ่งเงินนี้เป็นการชดเชยค่าใช้จ่าย ในการเรียนที่เพิ่มขึ้นในช่วงโควิด-19 ใช้วิธีการจะจ่ายเงินตรงให้กับผู้ปกครอง เพื่อนำไปใช้ตามความจำเป็น เช่น ค่าธรรมเนียมการเรียน ค่าบำรุงการศึกษา ค่าอินเทอร์เน็ต ค่าไฟฟ้า เป็นต้น

 

มาตรการที่ 2 เป็นการขอความร่วมมือจากโรงเรียนเอกชน ให้ลด หรือตรึงค่าใช้จ่ายที่เรียกเก็บจาก ผู้ปกครอง ในโรงเรียนเอกชน กลุ่มที่ไม่รับการอุดหนุนจากรัฐ และกลุ่มโรงเรียนนานาชาติ ให้เท่ากับปีการศึกษา 2563 เพื่อไม่ให้เป็นภาระแก่ประชาชนเกินสมควร พร้อมทั้งจัดตั้งศูนย์ประสานงาน และแก้ไขปัญหาค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง ในโรงเรียนเอกชน ทั้ง 2 กลุ่ม เพื่อพิจารณาสั่งการเป็นรายกรณี

 

ทั้งนี้ หลังจาก กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้ออกประกาศแนวปฏิบัติการเก็บเงินบำรุงการศึกษา ค่าธรรมเนียมการศึกษา ค่าธรรมเนียมการเรียน และค่าธรรมเนียมอื่น ปีการศึกษา 2564 ให้โรงเรียน หรือสถานศึกษาในสังกัด หรือ ในกำกับของ ศธ. ถือปฏิบัติไปแล้วนั้น จนถึงขณะนี้มีโรงเรียนเอกชนในสังกัด สช. คืนเงินค่าธรรมเนียม การเรียน และค่าธรรมเนียมอื่นๆ แก่ผู้ปกครองแล้วกว่า 2,275 ล้านบาทเศษ บางแห่งให้ผู้ปกครองผ่อนชำระค่าธรรมเนียมการศึกษา และค่าธรรมเนียมอื่น โดยมีระยะปลอดดอกเบี้ยตลอดปีการศึกษา และบางโรงเรียนสนับสนุนค่าอินเทอร์เน็ตแก่นักเรียน อย่างน้อย 1 เดือน

 

 

 

 

 

 

สำหรับสถานศึกษาของรัฐ ได้มีการคืนเงินค่าบำรุงการศึกษาบางส่วน และคืนเงินค่ากิจกรรม ที่ไม่ได้จัดให้นักเรียน แก่ผู้ปกครองไปแล้วเช่นกัน

  

"2พันบาท" ผู้ปกครอง-นักเรียน กลุ่มโรงเรียนไหนรับสิทธิ์บ้าง เช็กได้ที่นี่ "ตรีนุช" ชงเข้า ครม.วันนี้

     

มาตรการที่ 3 เป็นการลดช่องว่างการเรียนรู้ (Learning Gaps) และลดผลกระทบด้านความรู้ ที่ขาดหายไป (Learning Loss) โดยให้สถานศึกษาสามารถถัวจ่ายเงิน ที่ได้รับจัดสรรตามนโยบายเรียนฟรี 15 ปี ใน 5 รายการ ได้แก่ ค่าเล่าเรียน หนังสือเรียน อุปกรณ์การเรียน เครื่องแบบนักเรียน และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เพื่อใช้จัดการเรียนรู้ในสถานการณ์การแพร่ระบาดใน ปีการศึกษา 2564 ได้

 

 

และจัดสรรค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมให้สถานศึกษาอีกส่วนหนึ่ง เพื่อใช้จัดการเรียนรู้และแก้ปัญหาความปลอดภัยจากการแพร่ระบาดของสถานศึกษา และจัดทําสื่ออุปกรณ์การเรียนรู้หลากหลายที่เหมาะสมกับวัย ลดการเรียนรู้จากสื่อออนไลน์โดยเฉพาะกลุ่มผู้เรียน อนุบาล-ป.3

 

ขณะเดียวกัน ศธ.จะจัดเช่าอุปกรณ์ (Devices) พร้อมสัญญาน จํานวน 200,000 ชุด สําหรับให้นักเรียน/นักศึกษา กลุ่ม ป.4 – ม.6 และอาชีวศึกษา ใช้ยืมเรียน รองรับการเรียนแบบออนไลน์

 

มาตรการที่ 4 เป็นการช่วยเหลือผู้ปกครองที่ได้รับผลกระทบจากการเลิกจ้างงาน โดยจะมีการจัดฝึกอบรมด้านอาชีพสําหรับผู้ปกครองและประชาชนทั่วไป ซึ่งเป็นการอบรมฟรีรัฐสนับสนุนค่าใช้จ่าย ค่าเดินทาง ค่าอาหาร ในอัตรา 2,000 บาทต่อคน "2พันบาท" พร้อมทั้งประสานเชื่อมโยงกับแหล่งทุนเพื่อจัดหาทุนเริ่มต้นประกอบอาชีพ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ