ข่าว

ลักลอบขาย "เต่านา" ปทส.ลุยจับแม่ค้าคาตลาดเมืองลำพูน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้หรือไม่ "เต่านา" เป็นสัตว์คุ้มครอง โทษจำคุก 10 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท ล่าสุด ตำรวจปทส.ลุยจับ 2 แม่ค้า ลักลอบขายเต่ากลางตลาดสดเมืองลำพูน ยึดเต่านา 27 ตัว

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวคมชัดลึกออนไลน์ รายงานว่า พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส. สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กองกำกับการ4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการตระเวนชายแดนที่ 33 ค่ายสมเด็จพระบรมราชชนนี และ เจ้าหน้าที่สถานีตำรวจภูธรเมืองลำพูน เข้าจับกุม นางทัศนี (สงวนนามสกุล) อายุ 64 ปี ชาลำพูน และ นางนวลเนตร (สงวนนามสกุล) อายุ 67 ปี พร้อมของกลาง เต่านา 27 ตัว โดยจับกุมได้ที่ ตลาดสดหนองดอก ถนนรอบเมืองใน ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ลำพูน

 

ลักลอบขาย "เต่านา" ปทส.ลุยจับแม่ค้าคาตลาดเมืองลำพูน 

การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากทางเจ้าหน้าที่กองกำกับการ4  กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้รับการร้องเรียนจากพลเมืองดีว่าพบแม่ค้าในตลาดหนองดอก อ.เมือง จ.ลำพูน ลักลอบนำเตานามาขายทั้งหมด 2 ร้าน ซึ่งเต่านาเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ทางเจ้าหน้าที่จึงได้นำกำลังไปตรวจสอบ 

 

ลักลอบขาย "เต่านา" ปทส.ลุยจับแม่ค้าคาตลาดเมืองลำพูน 

จากการตรวจสอบภายในตลาดหนองดอก พบร้านแรกโดยมี นางนวลเนตร เป็นเจ้าของร้านขายสัตว์น้ำหลายชนิด โดยทางเจ้าหน้าที่พบเต่านาวางปะปนอยู่จึงได้แสดงตัวเข้าจับกุมพร้อมยึดของกลาง และใกล้กันยังพบร้านขายเต่านาอีกร้านโดยมี นางทัศนี เป็นเจ้าของร้านเจ้าหน้าที่ยึดเต่านาได้ 25 ตัว ก่อนจับกุมตัวนางทัศนี 

 

ลักลอบขาย "เต่านา" ปทส.ลุยจับแม่ค้าคาตลาดเมืองลำพูน 

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา "มีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่" 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เต่านาเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง แต่ในปัจจุบันยังพบมีการซื้อขายกันตามตลอดสด เนื่องจากเป็นที่นิยมซื้อไปปล่อยเพื่อเป็นการทำบุญ แต่ความจริงแล้วหากนำเต่านาไปปล่อยในแม่น้ำ เต่านาจะมีโอากาสรอดน้อยมากเนื่องจากเต่านาเป็นสัตว์ที่อยู่ในน้ำตื้นและนิ่ง มีพืชปกคุม 

 

ลักลอบขาย "เต่านา" ปทส.ลุยจับแม่ค้าคาตลาดเมืองลำพูน 

สำหรับเต่านาเป็นสัตว์คุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า2562 ซึ่งการค้าสัตว์ป่าคุ้มครองมีโทษ จำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า 2562

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ