ข่าว

เวลาไหน "ดื่มนม" อะไรถึงจะเหมาะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดื่มนม" ให้ได้ประโยชน์สูงสุดกับสุขภาพ มีช่วงเวลาที่เหมาะสม

"นม" เป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ใช่ว่าจะดื่มเวลาไหนก็ได้ เพื่อประสิทธิภาพต่อร่างกายสูงสุดแล้ว การดื่มนมนั้นมีช่วงเวลาที่เหมาะสม ดังต่อไปนี้

เวลาไหน "ดื่มนม" อะไรถึงจะเหมาะ

 

05.00 – 07.00 น. หลังตื่นนอน เป็นช่วงเวลาที่ควร ดื่ม "นมเปรี้ยว" ซึ่งมีจุลินทรีย์ กระตุ้นให้ลำไส้ใหญ่ทำงานดีขึ้น ส่งผลดีกับการขับถ่าย ในการเริ่มต้นเช้าวันใหม่

07.00 - 09.00 น. จากนั้น ควรดื่ม "นมพาสเจอร์ไรส์" หรือ "มอลต์" (ธัญพืชชนิดหนึ่ง) ในมือเช้า จะช่วยให้การทำงานของกระเพาะอาหารมีประสิทธิภาพดีขึ้น

09.00 - 12.00 น. สามารถ ดื่ม "นมผสมโยเกิร์ต" หรือ รับประทาน "โยเกิร์ตไขมันต่ำ" ก่อนมื้อกลางวันได้ แล้วยิ่งเป็นผลดีทำให้สมองมีประสิทธิภาพ ความจำดี 

12.00 - 15.00 น.  ช่วงเวลานี้ ระบบย่อยอาหารของกระเพาะกับลำไส้เล็กทำงาน หลังมื้อกลางวัน ควรได้ดื่ม "นมเปรี้ยว" เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับลำไส้เล็กในการย่อยและดูดซึมอาหารให้ได้ดียิ่งขึ้น

15.00 - 17.00 น. แนะนำเป็น "นมเปรี้ยว" อีกครั้ง จะช่วยทำให้ระบบการทำงานของกระเพาะปัสสาวะขับถ่ายของเสียได้ดียิ่งขึ้น ถ้าเป็นวันทำงาน เป็นช่วงเวลานี้่ร่างกายเริ่มล้าจากงานหนักมาทั้งวันแล้ว ถ้าได้นมเปรี้ยวเพิ่มความสดชื่น ก็จะไม่หิวมากจนเกินไปก่อนมื้อเย็นด้วย 

17.00 – 21.00 น. เป็นช่วงที่ร่างกายต้องการพักผ่อน นมที่มีวิตามิน C และ E แทนอาหารเย็น จะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและหัวใจได้ดี

21.00 – 23.00 น. ก่อนเข้านอน ดื่มนมอุ่น ๆ ในเวลานี้ เหมาะสมที่สุดเพราะเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายดูดซึมแคลเซียมได้ดีกว่าช่วงเวลาอื่น

รู้เคล็ดลับดี ๆ  ในการเลือกนมแต่ละชนิด กันแล้ว เลือกดื่มในเวลาที่เหมาะสม ก็จะช่วยให้ได้ประโยชน์และประสิทธิภาพเต็มขวดเต็มแก้วแน่นอน 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : โรงพยาบาลวิชัยยุทธ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ