ข่าว

"หมอมนูญ" ชี้ ไทยกำลังเผชิญ"โควิด-19" เหมือนออสเตรเลีย ผู้นำออกมาขอโทษ"วัคซีน"มาช้า พร้อมทวงถาม อนาคตจะจบอย่างไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอมนูญ" ทวงถาม อนาคตจะจบอย่างไร เมื่อ"วัคซีน-19" มาช้า ทำเศรษฐกิจพัง ชี้ ไทยกำลังเผชิญเหมือนออสเตรเลีย ผู้นำออกมาขอโทษ"วัคซีน" มาช้า

สถานการณ์ การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทย พบตัวเลขผู้เสียชีวิต และผู้ติดเชื้อ เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ค หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ระบุว่า ผมได้ฟังการบรรยายของศาสตราจารย์ นพ. Yahya Shehabi หัวหน้าห้องไอซียู โรงพยาบาล Monash University- Monash Health, Prince of Wales Clinical School of Medicine, University of New South Wales ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคมปีนี้ ในงานประชุม Asia Pacific Intensive Care Symposium 2021

 

\"หมอมนูญ\" ชี้ ไทยกำลังเผชิญ\"โควิด-19\" เหมือนออสเตรเลีย ผู้นำออกมาขอโทษ\"วัคซีน\"มาช้า พร้อมทวงถาม อนาคตจะจบอย่างไร

 

เขาแสดงความเห็นส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับการเมือง เรื่องการล็อกดาวน์ ปิดแล้วเปิด เปิดแล้วปิดประเทศ โดยชี้ให้เห็นว่า ปีที่แล้วการแพร่ระบาดรอบแรกในประเทศออสเตรเลียไม่รุนแรง ประเทศออสเตรเลียสามารถหยุดการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ด้วยการล็อกดาวน์ ออสเตรเลียเป็นประเทศอันดับต้น ๆ ของโลกที่ถูกจัดให้มีความปลอดภัยสูง ได้รับคำชมเชยจากทั่วโลก แตกต่างจากประเทศในยุโรป และสหรัฐอเมริกาปีที่แล้วที่มีการแพร่ระบาดอย่างหนัก มีคนเสียชีวิตจำนวนมาก ประเทศเหล่านี้รู้แล้วว่าการล็อกดาวน์อย่างเดียวไม่ได้ผล จึงแข่งกัน (race) สั่งจองวัคซีนล่วงหน้าให้มากพอสำหรับประชาชนของแต่ละประเทศ

 

ขณะนั้น ประเทศออสเตรเลีย กลับไม่เห็นความสำคัญของวัคซีนเท่าที่ควร เกิดจากความพึงพอใจในความสำเร็จ (complacency) ด้วยการล็อกดาวน์ครั้งแรก โดยไม่เตรียมหาวิธีอื่นสำหรับต่อสู้กับการแพร่ระบาดในรอบต่อไป ประเทศออสเตรเลียไม่แข่งกับประเทศอื่นในการสั่งจองวัคซีนให้ประชาชนของตนเอง สุดท้ายจัดหาวัคซีนไม่ทันสถานการณ์

 

\"หมอมนูญ\" ชี้ ไทยกำลังเผชิญ\"โควิด-19\" เหมือนออสเตรเลีย ผู้นำออกมาขอโทษ\"วัคซีน\"มาช้า พร้อมทวงถาม อนาคตจะจบอย่างไร

 

ขณะนี้ประเทศออสเตรเลียฉีดวัคซีนครบ 2 โดสให้กับ 11% ของประชากรเท่านั้น โรคโควิด-19 กลับมาระบาดระลอกใหม่ นำไปสู่การล็อกดาวน์อีกครั้ง ปีที่แล้วการล็อกดาวน์สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจอย่างมหาศาล ทำให้จีดีพีประเทศออสเตรเลียลดลงมากกว่า 20% วันที่ 22 กค.ปีนี้ นายกรัฐมนตรีประเทศออสเตรเลีย ออกมายอมรับและขอโทษในความล่าช้าจัดหาวัคซีนให้ประชาชน (ดูรูป)

 

ประเทศไทยไม่ต่างจากประเทศออสเตรเลีย การระบาดรอบแรกปีที่แล้วไม่รุนแรง ประเทศไทยประสบความสำเร็จในการควบคุมโรคโควิด-19 ได้ด้วยการล็อกดาวน์ ไทยจัดอยู่ในอันดับ 4 ของโลกรองจากประเทศนิวซีแลนด์ เวียดนาม และไต้หวัน ที่ควบคุมการระบาดของโรคได้ดีที่สุด ได้รับคำชมจากองค์การอนามัยโลก ปีที่แล้วประเทศไทยไม่แข่งกับประเทศอื่น ๆ ในการทำสัญญาสั่งจองวัคซีนล่วงหน้า เช่นเดียวกับประเทศออสเตรเลีย

 

\"หมอมนูญ\" ชี้ ไทยกำลังเผชิญ\"โควิด-19\" เหมือนออสเตรเลีย ผู้นำออกมาขอโทษ\"วัคซีน\"มาช้า พร้อมทวงถาม อนาคตจะจบอย่างไร

 

วันนี้ เรากำลังเผชิญกับการระบาดใหญ่รอบที่ 3 ประเทศไทยถูกจัดให้เป็นประเทศที่มีการติดเชื้อมากเป็นอันดับที่ 47 ของโลก ไทยฉีดวัคซีนเข็มแรกให้ประชาชน 17 % นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาแสดงความเสียใจที่วัคซีนมาช้า (ดูรูป) วันที่ 21 กค.ปีนี้ ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ออกมากล่าวคำขออภัยประชาชนที่วัคซีนมาช้า (ดูรูป) ไทยกลับมาล็อกดาวน์อีกครั้ง สร้างความสูญเสียทางเศรษฐกิจอย่างมาก ยังไม่รู้อนาคตจะจบกันอย่างไร

 

ที่มา : หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ