ข่าว

5 ประโยชน์กระเทียม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กระเทียม" ประโยชน์ มากมาย ที่ใคร ๆ ก็หาใช้

"กระเทียม" ถือเป็นพืชตระกูลเดียวกับหัวหอมมีคุณสมบัติและสรรมคุณมากมายมาย เป็นทั้งสมุนไพรเก่าแก่ซึ่งมีฤทธิ์ทางยา ทางการแพทย์ และ สามารถนำมาประกอบอาหารได้มากมายหลายอย่าง รวมถึงเพิ่มรสชาติให้กับอาหารได้อีกด้วย

นอกจากนี้ใน กระเทียมสด 1 กลีบประกอบด้วย น้ำ 64.3%  โปรตีน 7.9%  ไขมัน 0.6%  คาร์โบไฮเดรต 16.3%  ให้พลังงานทั้งหมด 98 กิโลแคลอรี สารออกฤทธิ์สำคัญในกระเทียม

  1. ไดซัลไฟด์ ช่วยควบคุมระดับโคเลสเตอรอลและไขมันในเลือด
  2. อัลลิซิน ช่วยต่อต้านเชื้อแบคทีเรียและลดอาการอักเสบ
  3. อัลลิอิน มีคุณสมบัติเป็นสารปฏิชีวนะ
  4. เซลิเนียม เป็นสารแอนติออกซิแดนท์ ควบคุมการทำงานของร่างกายให้อยู่ในภาวะปกติ
  5. กำมะถัน ป้องกันโรคผิวหนังหลายชนิด บำรุงข้อต่อและกล้ามเนื้อ

แต่เชื่อเถอะว่า กระเทียม มีประโยชน์มากกว่านี้ ถ้าร่างกายของเราได้รับไปในประมาณที่เพียงพอ

5 ประโยชน์ของ "กระเทียม"

          1. ป้องกันและรักษาโรคหวัด

กระเทียมมีสารแอนตี้ออกซิแดนท์พอเพียงในระบบภูมิคุ้มกัน เราก็จะป่วยได้ยาก ดังนั้นคงจะดีไม่น้อยหากเราจะเพิ่มสารแอนตี้ออกซิแดนท์ให้ร่างกายมีกำลังไปต่อสู้กับโรคต่าง ๆ ด้วยการรับประทานกระเทียมเป็นประจำ แต่หากโรคหวัดเข้ามาคุกคามเรียบร้อยแล้ว เราก็สามารถไล่หวัดได้ง่าย ๆ ด้วยการหั่นกระเทียมเป็นแว่น แช่ในน้ำร้อนประมาณ 2-3 นาที แล้วกรองเอากากออก จิบเป็นชากระเทียมอุ่น ๆ ก็ดี หรือถ้าทนกลิ่นไม่ไหว จะเติมน้ำผึ้งหรือน้ำขิงเข้าไปสักหน่อยก็ได้

 

 

5 ประโยชน์กระเทียม

 

          2. กำจัดกลิ่นเท้า

อาจเคยได้ยินการเล่าขานว่ากระเทียมดับกรลิ่นเท้าได้ แต่สิ่งนี้คือเรื่องจริง ปัญหากลิ่นเท้าเกิดจากการที่เท้าเจอความอับชื้น ทำให้เกิดเชื้อรา ตามมาด้วยกลิ่นอันไม่พึงประสงค์และอาการคัน แต่เราสามารถแก้ปัญหาได้ง่าย ๆ ด้วยการแช่เท้าลงในน้ำอุ่นผสมกระเทียมบด ทิ้งไว้สักพัก กลิ่นไม่พึงประสงค์และอาการคันก็จะหายไป เพราะในกระเทียมมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อรานั่นเองจ้า  

 

5 ประโยชน์กระเทียม

 

          3.  ด้านระบบย่อยอาหาร

กระเทียมช่วยเพิ่มความอยากอาหารและเพิ่มความสามารถในการย่อยอาหารของร่างกาย กระเทียมสดช่วยกระตุ้นน้ำย่อยในกระเพาะอาหารให้หลั่งออกมาย่อยอาหารในปริมาณมากขึ้น และเสริมการทำงานของเอนไซม์ที่ช่วยย่อยสารอาหารจำพวกโปรตีน  กระเทียมยังอุดมไปด้วยใยอาหาร วิตามินบี 1 วิตามินซี และมีกลิ่นเฉพาะตัว ซึ่งช่วยเพิ่มความอยากอาหารสำหรับผู้ที่ไม่เจริญอาหารอีกด้วย

 

5 ประโยชน์กระเทียม

          4. แก้ปัญหาผมหลุดร่วง

ปัญหาผมหลุดร่วงคงเป็นปัญหากวนใจใครหลาย ๆ คน โดยเฉพาะสาวผมยาว และผมที่ผ่านการทำเคมีต่าง ๆ เช่น การดัด ย้อม หรือยืด รู้ไหมว่า กระเทียมช่วยยับยั้งปัญหาเหล่านี้ได้ เพียงแค่ฝานกระเทียมเป็นชิ้นบาง ๆ แล้วนำมานวดศีรษะ หรือจะผสมลงในออยล์แล้วนำมานวดศีรษะก็ได้เช่นกัน เพราะในกระเทียมมีอัลซิลิน (allicin) และซัลเฟอร์ (sulfur) สูง ซึ่งมีประสิทธิภาพในการลดปัญหาผมหลุดร่วงนั่นเอง

 

5 ประโยชน์กระเทียม

 

          5. รักษาสิว 

กระเทียมถือเป็นยารักษาสิวจากธรรมชาติ ที่มีประสิทธิภาพเป็นอย่างมาก เพราะมีแอนตี้ออกซิแดนท์ ซึ่งมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้อยู่หมัด เราจึงสามารถนำมาฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิวได้ โดยฝานกระเทียมสดบาง ๆ แล้วนำมาประคบลงบนสิวเบา ๆ ทิ้งไว้สักพัก แล้วล้างออกด้วยนำสะอาด เท่านี้สิวกวนใจก็จะอันตรธานหายไปอย่างแน่นอน

 

5 ประโยชน์กระเทียม

 

 

ที่มา คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดลงานบริหารการรักษาพยาบาล  , Nutrilite

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ