ข่าว

สธ. ขอความร่วมมือ โรงงานเร่งใช้มาตรการBubble and Seal หวั่น แพร่กระจาย"โควิด-19" สู่ชุมชน  ย้ำอย่าออกจากบ้านถ้าไม่จำเป็น 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงสาธารณสุข ขอความร่วมมือ โรงงานหากพบพนักงานติดเชื้อ ใช้มาตรการ "Bubble and Seal" จัดระบบควบคุมกำกับการเดินทางของพนักงาน ป้องกันการแพร่เชื้อ"โควิด-19"ไปสู่ชุมชน

สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทย วันนี้ยอดผู้ป่วยอยู่ที่ 15,335 ราย เป็นผู้ป่วยในกรุงเทพฯและปริมณฑล 6,069 ราย  4 จังหวัดชายแดนใต้ 805 ราย จังหวัดอื่นๆ ที่เหลือ 67 จังหวัด 7,801 ราย ในเรือนจำและผู้ต้องขัง 671 รายผู้เสียชีวิต 129 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้สูงอายุ 70% ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว และผู้เสียชีวิต 79 รายไม่เคยได้รับวัคซีน ดังนั้นผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง หากไม่ได้รับวัคซีนมีโอกาสติดเชื้ออาการรุนแรงค่อนข้างมาก

 

 


นายแพทย์ จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์  ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า สถานการณ์โควิด-19ในวันนี้เท่าที่ดูยอดตัวเลขผู้เสียชีวิตยังคงสูงเกินร้อย ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่อย่างสูงมากถึง 15,000 รายซึ่งภาพรวมก็มีการกระจายของตัวผู้ติดเชื้อที่ได้รับรายงานในวันนี้อยู่ในส่วนของต่างจังหวัดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยเฉพาะภาคอีสานยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นส่วนใหญ่อยู่ในอีสานกลางและอีสานใต้ ที่รับผู้เดินทางจากกรุงเทพฯและปริมณฑล ที่เป็นพื้นที่ระบาดค่อนข้างหนักกลับไปรักษายังภูมิลำเนา ซึ่งพบว่าวันนี้ในทุกจังหวัดมีรายงานผู้ติดเชื้อทุกจังหวัด

องค์ประกอบสำคัญที่ทำให้มีการกระจายหรือมีการแพร่โรคไปยังพื้นที่ต่าง ๆ คือผู้ที่อยู่ใกล้ชิดผู้ติดเชื้อโดยที่ไม่รู้ตัวและอาจจะได้รับเชื้อมาได้ โดยไม่ทันระมัดระวังตัว โรงงานสถานประกอบการที่เริ่มพบผู้ติดเชื้อและเกิดการสั่งปิดโรงงานทำให้คนงานที่ติดเชื้อกระจายโดยไม่ทราบว่าตัวเองติดเชื้อโดย และแคมป์คนงานหรือในชุมชน ซึ่งกว่าร้อยละ 80 ของผู้ติดเชื้อมักไม่มีอาการ อาจทำเกิดการแพร่เชื้อระหว่างกันได้ง่าย

สิ่งสำคัญที่สุดคือ การป้องกันตัวเองปฏิบัติตามมาตรการ DMHTT เว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก ล้างมือบ่อยๆ ไม่ไปในสถานที่แออัด รวมถึงสังเกตอาการตนเอง หากเริ่มป่วยไม่ควรออกนอกบ้าน ตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจ ATK หรือพบแพทย์เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ สถานที่ที่มีความเสี่ยงได้แก่ ตลาด, ตลาดนัด, ร้านสะดวกซื้อ, ขนส่งสาธารณะ อาจสัมผัสใกล้ชิดหรือพูดคุยกับคนที่ติดเชื้อโดยไม่ได้ระวังตัว



สธ. ขอความร่วมมือ โรงงานเร่งใช้มาตรการBubble and Seal หวั่น แพร่กระจาย\"โควิด-19\" สู่ชุมชน  ย้ำอย่าออกจากบ้านถ้าไม่จำเป็น 

 


สำหรับโรงงานและสถานประกอบการ หาก ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ ให้ผู้ประกอบการปรึกษาสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดดำเนินการตามมาตรการ Bubble and Seal เตรียมความพร้อม เตียงสนาม หรือห้องแยกกัก และให้พนักงานเข้มงวดการปฏิบัติตัวป้องกันการติดเชื้อ หาก พบผู้ติดเชื้อแล้ว เน้น ไม่ปิดโรงงาน ป้องกันการแพร่เชื้อไปสู่ชุมชน โดยแยกกลุ่มเสี่ยงต่อการป่วยรุนแรง และกลุ่มที่ติดเชื้อ ให้ทำงานที่บ้าน หรือจัดกระบวนการทำงานแยกกลุ่ม จัดหาเตียงสนาม หรือห้องแยกกัก จัดระบบควบคุมกำกับการเดินทางไปกลับของพนักงาน ไม่ให้สัมผัสผู้อื่น แยกรับประทานอาหาร ลดการสนทนา ไม่ให้เกิดการแพร่เชื้อ รวมถึงตรวจคัดกรองพนักงานก่อนเข้าทำงานทุกวัน

 

 

สำหรับการป้องกันการแพร่เชื้อจากตลาดตลาดนัด  ผู้ค้าหากมีอาการป่วย หรือคนในบ้าน-คนใกล้ชิดสงสัยติดเชื้อ ต้องงดขายของ ,แรงงานรับจ้างในตลาด ผู้ประกอบการ ต้องจัดให้มีการขึ้นทะเบียน และคัดกรองอาการป่วยทุกวัน ,ลูกค้า หากมีอาการป่วยหรือคนในบ้าน-คนใกล้ชิด สงสัยติดเชื้อ ต้อง งด ไปซื้อของทุกกรณี ทั้งนี้หากสงสัยว่าติดเชื้อหรือมีความเสี่ยงให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาทั้งในบ้านและนอกบ้าน แยกรับประทานอาหาร ตรวจด้วยชุดตรวจ ATK หรือรีบไปพบแพทย์

ในช่วง 14 วันที่มีการล็อคดาวน์ ขอให้ออกนอกบ้านเท่าที่จำเป็น เช่น พบแพทย์ที่โรงพยาบาล หรือซื้อของ จะต้องป้องกันตัวเองและผู้อื่น ส่วนเดินทางข้ามจังหวัด หากจะกลับไปรักษายังภูมิลำเนาจะต้องลงทะเบียน แจ้งให้โรงพยาบาลปลายทาง รวมถึงแจ้งหน่วยงานในพื้นที่ เช่น ผู้ใหญ่บ้าน อสม.
ให้ทราบก่อนเพื่อสนับสนุนการกักตัวและป้องกันการแพร่โรค



logoline

ข่าวที่น่าสนใจ