ข่าว

เปิดเส้นทาง"ชัยวุฒิ ธนาคมานุสสรณ์" ก่อนขึ้นแท่น รมว.ดิจิทัล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดเส้นทาง"ชัยวุฒิ ธนาคมานุสสรณ์" ก่อนขึ้นแท่น รมว.ดิจิทัล เจ้าของวาทะกรรมเด็ดกลางสภา

ขึ้นแท่นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ไปเมื่อวันที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2564 สำหรับ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสสรณ์ ช่วงระยะเวลาหนึ่ง ชื่อนี้อาจไม่คุ้นหูมากนัก แต่ชื่อของ"ชัยวุฒิ" กลับมาทำให้คนจดจำอีกครั้ง เมื่อประกาศให้ประชาชนสามารถใช้บริการ “โทรฟรี” สายด่วนของหน่วยงานรัฐทั้ง 7 เลขหมาย ภายหลังถูกร้องเรียน เรื่องการติดต่อเบอร์สายด่วน เพื่อเข้ารับการรักษาของผู้ป่วยโควิด-19 ที่ต้องรอสายนาน แถมมีค่าใช้จ่ายในการโทร

 

เปิดเส้นทาง"ชัยวุฒิ ธนาคมานุสสรณ์" ก่อนขึ้นแท่น รมว.ดิจิทัล

และล่าสุด เมื่อมีวาทะกรรมตอบโต้กันบนโลกโซเชียล ในหน้าเฟซบุ๊คส่วนตัว เมื่อ  นายรัศน์ ชาลีจันทร์ อดีตเอกอัครราชทูตไทย ประจำสาธารณรัฐคาซัคสถาน โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กส่วนตัว "ทูตนอกแถว Alternative Ambassador"  กล่าวถึงนายชัยวุฒิ  ระบุถึงการทำงานในสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ว่า เป็นการทำงานที่ไม่ตรงจุด ไม่มีการหานวัตกรรมทางดิจิทัลใหม่ ๆ มาสนับสนุนช่วยเหลือประชาชน แต่กลับไปไล่จับคนที่คิดต่าง

 

ซึ่ง นายชัยวุฒิ ก็ออกมาโพสต์ข้อความตอบโต้ว่า พร้อมรับฟังความเห็นต่าง และทุกอย่างได้ดำเนินการทำไปทั้งหมดแล้ว ทำให้หลายคนอยากรู้จักถึงประวัติความเป็นมาของ รัฐมนตรีดิจิทัล คนนี้

 

เปิดเส้นทาง"ชัยวุฒิ ธนาคมานุสสรณ์" ก่อนขึ้นแท่น รมว.ดิจิทัล

ประวัติส่วนตัว

นาย ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ เกิดวันที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2514 ที่ตำบลบางพุทรา อำเภอเมือง จังหวัดสิงห์บุรี เป็นบุตรนายสมศักดิ์ และนางภรณี จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ปริญญาตรี วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาอุตสาหการ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปริญญาโท วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาอุตสาหการ มหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา และปริญญาโท ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

ประวัติการทำงานด้านการเมือง

เข้าสู่งานการเมืองโดยเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสิงห์บุรี ในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2544 สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ และได้รับแต่งตั้งเป็นกรรมาธิการการเงินการคลัง สภาผู้แทนราษฎร

- ปี พ.ศ. 2547 ได้ลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ ย้ายมาสังกัดพรรคชาติไทย และในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2550 ได้ลงสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดสิงห์บุรี สังกัดพรรคชาติไทย และชนะการเลือกตั้ง

- ปี พ.ศ. 2551 ได้ถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี เนื่องจากเป็นกรรมการบริหารพรรคชาติไทย ซึ่งถูกยุบในคดียุบพรรคการเมือง พ.ศ. 2551

 

- ปี พ.ศ. 2557 หลังจากสิ้นสุดการตัดสิทธิทางการเมือง ก็ได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกวุฒิสภา จังหวัดสิงห์บุรี ในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2557

 

- ปี พ.ศ. 2561 นายชัยวุฒิได้ย้ายเข้ามาสังกัดพรรคพลังประชารัฐ พร้อมกับรับตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค และได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เมื่อวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2562

-ปี พ.ศ. 2564 ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เมื่อวันที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2564

และในช่วงถูกเว้นวรรคทางการเมือง 5 ปี นายชัยวุฒิ ได้กลับเข้าไปทำงานในตำแหน่งวิศวกรบริษัท กัลฟ์ เจพี จำกัด และเคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการบริหารฝ่ายชุมชนสัมพันธ์ กลุ่มบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์

 

ที่มา : วิกิพีเดีย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ