ข่าว

"ชัยวุฒิ" ตอบกลับ "ทูตนอกแถว" ไม่ปิดกั้นเห็นต่าง ยืนยัน พัฒนาใช้แอปแก้"โควิด-19" อยู่แล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รมว.ดิจิทัล" ตอบกลับ "ทูตนอกแถว" ยืนยัน ไม่ปิดกั้นเห็นต่าง ชี้ ไทยใช้แอปแก้"โควิด-19" อยู่แล้ว ย้ำ ยึดมั่นในสถาบันหลักของประเทศ

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสสรณ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) โพสต์ข้อความตอบโต้ "ทูตนอกแถว" ผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว ระบุว่า  เรียน ท่านรัศม์ ชาลีจันทร์  ขอขอบคุณท่านทูต ที่ได้ให้คำแนะนำการทำงานของผม และผมระลึกถึงความรู้สึกดี ๆ ที่ได้รับจากท่านเสมอ เมื่อครั้งที่เราเคยพบกันที่คาซัคสถาน

 

"ชัยวุฒิ" ตอบกลับ "ทูตนอกแถว" ไม่ปิดกั้นเห็นต่าง ยืนยัน พัฒนาใช้แอปแก้"โควิด-19" อยู่แล้ว

 

 ขอทำความเข้าใจกับท่านทูตว่า ผมไม่ได้ปิดกั้นการแสดงความคิดเห็น และไม่ได้มีเจตนาไล่จับคนเห็นต่างเลยครับ ผมเพียงแต่เตือนว่า การโพสต์ในโซเชียลมีเดีย ที่บิดเบือนข้อมูล เป็นข้อความเท็จ เป็นเฟคนิวส์ อาจจะผิดกฏหมาย ผมไม่อยากเห็นใครถูกดำเนินคดี จึงออกมาเตือนด้วยความปรารถนาดี และเฟคนิวส์หลายเรื่อง ยังส่งผลกระทบต่อการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิดด้วย จึงจำเป็นที่จะต้องรีบแก้ปัญหานี้ครับ

 

และขอเรียนให้ท่านทูตทราบด้วยว่า เรามีการใช้นวัตกรรมทางดิจิทัลมาใช้ในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด 19 แล้วครับ ท่านอยู่ต่างประเทศมานาน อาจจะไม่ทราบ การฉีดวัคซีน เรามีแอปหมอพร้อม ซึ่งนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ในการจองคิวผู้ฉีดวัคซีน มีแอปหมอชนะ ที่ใช้ในการควบคุมการแพร่ระบาด ได้นำไปใช้ที่ Phuket Sandbox ด้วย ในโรงพยาบาลสนามและ Home Isolation มีการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้สนับสนุนการทำงานของหมอและพยาบาล มี Application ในการสื่อสารติดต่อกับผู้ป่วย และระบบ Telemedicine ใช้แล้วครับ

 

"ชัยวุฒิ" ตอบกลับ "ทูตนอกแถว" ไม่ปิดกั้นเห็นต่าง ยืนยัน พัฒนาใช้แอปแก้"โควิด-19" อยู่แล้ว

 

เราเน้นทั้งมิติของการนำนวัตกรรมดิจิทัล เพื่อการส่งเสริมด้านเศรษฐกิจ ควบคู่กับการดูแลทางสังคมครับ เราได้ส่งเสริมและพัฒนา Platform ต่าง ๆ รองรับให้ประชาชนสามารถ Work From Home และทำธุรกิจออนไลน์ได้อย่างสะดวกสบายไม่แพ้ชาติใดในโลก ทางกระทรวงได้นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการแก้ปัญหาโควิด 19 ในทุก ๆ มิติมาโดยตลอด

 

ผมคิดว่าท่านทูตเป็นข้าราชการระดับสูง ท่านน่าจะทราบว่า ข้าราชการต้องยึดมั่นในสถาบันหลักของประเทศ อันได้แก่ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และข้าราชการต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมาตามกฎหมาย และตามทำนองครองธรรม ในฐานะรัฐมนตรี ผมยึดมั่นในหลักการนี้ และจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดครับ

ขอแสดงความนับถือ

 

 

"ชัยวุฒิ" ตอบกลับ "ทูตนอกแถว" ไม่ปิดกั้นเห็นต่าง ยืนยัน พัฒนาใช้แอปแก้"โควิด-19" อยู่แล้ว

 

สำหรับประเด็นนี้ เกิดขึ้นภายหลังจากที่ นายรัศน์ ชาลีจันทร์ อดีตเอกอัครราชทูตไทย ประจำสาธารณรัฐคาซัคสถาน โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กส่วนตัว "ทูตนอกแถว Alternative Ambassador"  กล่าวถึงนายชัยวุฒิ  ระบุถึงการทำงานในสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ว่า เป็นการทำงานที่ไม่ตรงจุด ไม่มีการหานวัตกรรมทางดิจิทัลใหม่ ๆ มาสนับสนุนช่วยเหลือประชาชน แต่กลับไปไล่จับคนที่คิดต่าง

 

 

ที่มา : รมว.ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ